Chủ đô thị Phú Lương xây biệt thự không phép: 'Do mình chạy hơi nhanh'

Kinh tếThứ Ba, 16/05/2017 07:50:00 +07:00

Đại diện chủ đầu tư khu đô thị Phú Lương thừa nhận, căn biệt thự có diện tích hơn 600m2 tại khu đất TT01 đến thời điểm này là chưa có giấy phép xây dựng, nguyên nhân là do... "mình chạy hơi nhanh" và 'vướng thủ tục từ Sở Xây dựng".

Như báo điện tử VTC News đã đưa tin, căn biệt thự có diện tích hơn 600m2 tại khu đất TT01 – đô thị Phú Lương được xây dựng không có giấy phép nhiều tháng nay nhưng ngang nhiên tồn tại.

Căn biệt thự xa hoa này thuộc sở hữu của ông Cù Ngọc Ổn – Tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư Trung Việt – chủ đầu tư dự án Phú Lương.

Hinh anh Xay biet thu sai phep, chu do thi Phu Luong noi gi?

Căn biệt thự xây không phép tại khu đô thị Phú Lương. (Ảnh: Châu Anh).

Theo quan sát của phóng viên VTC News, sau hơn 5 tháng triển khai xây dựng, căn biệt thự này đã xây xong phần thô, với chiều cao 5 tầng rưỡi. Kiến trúc căn biệt thự đẹp nguy nga với hệ thống mái vòm thiết kế theo kiểu Châu Âu rất hiện tại. Đến thời điểm ngày 11/5, hàng chục công nhân vẫn đang gấp rút thi công, trát tường mặt trong và ngoài căn nhà.

Liên quan đến các sai phạm này, ông Lê Văn Hưng - Thư ký Hội đồng thành viên ​công ty Cổ phần đầu tư Trung Việt, đại diện chủ đầu tư cho biết, căn biệt thự này theo quy hoạch được duyệt là 5 tầng, diện tích xây dựng là 608m2, diện tích đất là 1.519m2, mật độ xây dựng là 40%.

"Giấy phép xây dựng đến thời điểm này là chưa có, vì thủ tục rườm rà mất nhiều thời gian. Chúng tôi đã trình các giấy tờ lên từ lâu, tưởng rằng xong giấy phép trước khi xây dựng xong nhưng đến hiện tại vẫn chưa xong", ông Hưng thừa nhận.

Theo ông Hưng, vướng mắc nào khiến dự án chưa có giấy phép xây dựng thì chỉ có Sở Xây dựng mới nói được.

"Thủ tục chúng tôi gửi lâu lắm rồi, chỉnh đi chỉnh lại, sửa đi sửa lại mấy lần rồi, chắc là sau một thời gian ngắn nữa là xong", ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, tháng 12/2016, chủ đầu tư Trung Việt chính thức khởi công xây dựng căn biệt thự này, nhưng việc khởi công chỉ là lấy ngày cho hợp tuổi.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2017 thành phố mới có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Công ty Trung Việt trước đây trụ sở là ở chỗ khác nhưng khi điều chỉnh quy hoạch được duyệt thì mong muốn xây căn biệt thự này với mục đích làm trụ sở công ty.

"Trước đây là biệt thự nhưng sau này điều chỉnh là thấp tầng, chúng tôi định xây dựng với hai mục đích là đưa trụ sở làm việc cho đàng hoàng, muốn quảng cáo cho dự án, bán hàng sau này… cho nên có những cái làm song song", ông Hưng cho biết.

Theo ông Hưng, "do mình chạy hơi nhanh", nên dự án xây thô xong rồi mà vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Video: Nhiều dự án sắp thành sắt vụn

Tuy nhiên, điều đáng nói, việc khởi công xây dựng căn biệt thự này là từ tháng 12/2016, đến tháng 2 mới có phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Như vậy, chủ đầu tư đã cố tình xây dựng chạy trước quy hoạch.

Ngoài ra, trong quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500, thành phố Hà Nội cho phép điều chỉnh ô đất BT 14 thành 2 ô đất bao gồm ô TT1 diện tích 1.519m2, chiều cao 5 tầng, mật độ 4 người, diện tích được xây dựng 608m2. Và ô BT 14, diện tích 3.074m2, thiết kế xây dựng 8 căn biệt thự có diện tích hơn 400m2 và dân số 32 người.

Như vậy, nếu căn biệt thự này được điều chỉnh để làm trụ sở, thì mật độ 4 người theo điều chỉnh của thành phố sẽ được xử lý thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Văn Hưng nói: "Bây giờ chung cư người ta làm văn phòng đầy ra, có vấn đề gì, nhà tôi bây giờ vẫn đang cho thuê văn phòng".

Một điều kỳ lạ nữa tại dự án này là tháng 12/2016 khởi công, đến tháng 1/2017, UBND Phường Phú Lương đã ra quyết định đình chỉ việc thi công căn biệt thự của ông Cù Ngọc Ổn với lý do công trình không có giấy phép xây dựng. Đặc biệt, UBND Phường cũng yêu cầu trong vòng 60 ngày, chủ công trình phải phá dỡ phần xây dựng.

Nhưng không hiểu vì lý do gì, công trình này không những không bị phá dỡ mà vẫn tiếp tục xây dựng, đến nay đã hoàn thiện phần xây thô.

Lý giải về vấn đề này, ông Hưng cho rằng: "Xây thì nhanh chứ hoàn thiện mới lâu, chúng tôi cũng chỉ muốn hoàn thiện 1-2 tầng để làm văn phòng, chứ hoàn thiện công trình này thì cả năm cũng chưa xong".

Về việc vẫn có người đang làm tại công trình này, ông Hưng cho biết: "Đấy là họ đang dọn dẹp". Tuy nhiên, khi phóng viên đưa bằng chứng về việc có người đang chát tường thì ông Hưng nói: "Vừa rồi chúng tôi phạt đuổi về quê rồi".

Câu hỏi đặt ra là vì sao một công trình lớn như vậy lại được tồn tại trong một thời gian dài khi xây dựng mà không có giấy phép xây dựng cũng như phê duyệt quy hoạch của cơ quan chức năng?

Chính quyền địa phương liệu có đứng sau bao che cho sai phạm của chủ đầu tư không khi công trình này đã được xây dựng nhiều tháng nay?.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn