Chủ đầu tư Thuận Việt doạ 'đuổi' cư dân New City ra đường ăn Tết

Kinh tếThứ Bảy, 19/01/2019 14:35:00 +07:00

Công ty Thuận Việt vừa gửi thông báo đến các cư dân sống tại dự án New City về việc sẽ cắt điện, nước, thu hồi căn hộ nếu cư dân không nhanh chóng xúc tiến thủ tục với An Bình Bank để thanh toán số tiền còn lại trong hợp đồng mua bán.

Mới đây, VTC News nhận được đơn phản ánh của các cư dân sống tại dự án New City (đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM) do Công ty TNHH XD TM Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) làm chủ đầu tư, về việc doanh nghiệp này có dấu hiệu chèn ép, lừa dối khách hàng.

Theo các khách hàng, trước đây, khi mua căn hộ tại dự án, Công ty Thuận Việt cho biết đây là dự án liên kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) để hỗ trợ khách vay vốn thanh toán tiền mua căn hộ, mức vay tối đa lên đến 70% giá trị căn hộ. 

Sau khi ký hợp đồng mua căn hộ, Vietinbank đã duyệt cho khách hàng vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với chủ đầu tư từ tháng 4/2018. 

zxcv-3-1204185

Dự án New City (đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM) do Công ty Thuận Việt làm chủ đầu tư. (Ảnh: Tuệ Lâm)

Chuyện sẽ không có gì xảy ra nếu như cách đây một tháng, khi cư dân yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các thủ tục pháp lý cần thiết để ngân hàng giải ngân khoản vay vốn của họ, nhưng Công ty Thuận Việt không cung cấp được. Việc này khiến cư dân không được ngân hàng đồng ý giải ngân. 

Cho rằng có sự mập mờ trong vấn đề này, cư dân đã phản ánh đến chủ đầu tư và yêu cầu đơn vị này giải quyết nhưng chỉ nhận được sự phớt lờ. Không những không giải quyết, Công ty Thuận Việt còn liên tục gửi thông báo đề nghị cư dân phải tự giải ngân thanh toán tiền mua căn hộ. 

Theo đó, Công ty Thuận Việt đã yêu cầu các cư dân phải chuyển sang Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (An Bình Bank) để vay vốn. Trong khi đó, An Bình Bank chỉ cho một chi nhánh của ngân hàng này thực hiện và mức lãi suất của ngân hàng này cao hơn rất nhiều so với Vietinbank.

Ngày 4/1/2019, Công ty Thuận Việt bất ngờ gửi thông báo cho biết các khách hàng đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận bàn giao căn hộ và hợp đồng tín dụng đã ký với công ty. 

Cụ thể, doanh nghiệp này cho rằng, thời gian tiến hành các thủ tục ký hợp đồng tín dụng với An Bình Bank - Chi nhánh TP.HCM là từ ngày 2/8 - 31/12/2018, tuy nhiên khách hàng đã không thực hiện các thủ tục giải ngân tiền mua căn hộ cho công ty, đến nay đã quá thời hạn. Vì vậy, khách hàng đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận bàn giao căn hộ và ký hợp đồng tín dụng đã ký với công ty. 

50416166_367428780701801_2327419490389721088_n 3

 Thư thông báo của Thuận Việt gửi đến khách hàng.

Doanh nghiệp này cũng yêu cầu khách hàng nhanh chóng xúc tiến thủ tục với An Bình Bank để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ trong thời hạn từ ngày ra thông báo đến ngày 20/1/2019. 

Nếu quá thời hạn trên, chủ đầu tư sẽ tiến hành ngừng cung cấp điện, nước, các dịch vụ khác liên quan nếu có, đồng thời chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ. Đồng thời, buộc khách phải ngay lập tức bàn giao căn hộ cho chủ đầu tư với điều kiện sử dụng bình thường, các hạng mục không bị hư hỏng và có đầy đủ trang thiết bị như khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư.

"Trước khi bán thì nói một đàng, giờ thì làm một nẻo. Thuận Việt đã sai mà còn ngang nhiên yêu cầu đủ thứ, chèn ép cư dân chúng tôi như vậy là không chấp nhận được", chị H., một cư dân sống tại dự án News City bức xúc.

Dự án New City nằm trong chương trình tái định cư 12.500 căn của khu đô thị mới Thủ Thiêm. Khoảng giữa năm 2018, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty Thuận Việt trong việc xây dựng và kinh doanh dự án.

Cụ thể, sai phạm vè kinh doanh sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra theo quy định đối với công trình phải được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định…

Một lãnh đạo Sở Xây dựng xác nhận, dự án New City chưa hoàn tất tiền sử dụng đất, đến nay đơn vị này cũng chưa hoàn tất việc nộp tiền sử dụng đất của dự án.

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn