Chủ đầu tư Thanh Xuân Complex: Dự án đầy đủ tài chính, pháp lý

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 10/08/2016 07:39:00 +07:00

Ông Phạm Đình Việt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển Thanh Xuân, chủ đầu tư Thanh Xuan Complex (số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, HN) cho biết, tiến độ thi công dự án nhanh do doanh nghiệp có đầy đủ năng lực tài chính cũng như các cơ sở pháp lý.

Doanh nghiệp không vướng vào việc nợ tiền sử dụng đất như nhiều dự án lình xình của các công ty khác mà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với UBND TPHN bằng cách đóng luôn 50 năm/1 lần với số tiền gần 500 tiỷ đồng.

Được biết, dự án Thanh Xuân Complex và khu đô thị Hapulico cùng một chủ sở hữu. 

Đủ năng lực tài chính, pháp lý

Qua tìm hiểu về dự án trên, chúng tôi có đầy đủ các tài liệu cho thấy việc triển khai xây dựng của chủ đầu tư đúng với các quy định của pháp luật. Theo đó, ngày 14/9/2015, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội có văn bản số 4121/QHKT-TMB-PAKT (P8) về việc Chấp thuận Bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của dự án Thanh Xuan Complex (số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, HN) bao gồm 1 tòa chung cư 24 tầng và 40 căn hộ thấp tầng trong diện tích 14.744 m2.

Tiếp đó, ngày 2/12/2015, UBND TPHN có văn bản số 6612 Quyết định chủ trương đầu tư cho công ty cổ phần phát triển Thanh Xuân thực hiện dự án nói trên. Văn bản này cũng đã khẳng định, chủ đầu tư có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án.

Theo kiểm toán, tính đến ngày 31/12/2015, chủ đầu tư có vốn sở hữu lên tới hơn 305 tỉ đồng  (bằng 35% tổng mức đầu tư). Với vốn sở hữu 305 tỷ đồng này, chủ đầu tư đã vượt mức quy định của pháp luật đến 15%.

Tiếp đó, UBND TPHN có văn bản sô 7193/QĐ – UBND cho phép Công ty cổ phần phát triển Thanh Xuân chuyển mục đích sử dụng 14,744 m2 từ đất kinh doanh sang đất ở và đất hỗn hợp (đất ở, đất thương mại, dịch vụ) để thực hiện dự án Thanh Xuân Complex.

1

 

Trong đó, thành phố giao chủ đầu tư sử dụng 3,633 m2 đất nằm ngoài khối công trình hỗn hợp cao tầng và nhóm nhà ở thấp tầng để trồng cây xanh tạo cảnh quan cho dự án và đường giao thông nội bộ. Hình thức sử dụng đất: thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm với thời hạn là 50 năm kể từ ngày thành phố ký quyết định.

Do có đầy đủ năng lực tài chính nên ngày 13/1/2016,  Công ty cổ phần phát triển Thanh có văn bản số 04/PTTX-KHĐT xin điều chỉnh một số nội dung tại văn bản 7193 trên. Theo đó, thay vì đóng tiền sử dụng đất hàng năm, công ty xin thành phố đóng luôn 50 năm/1 lần với số tiền gần 500 tỉ đồng. Ngoài ra công y đề nghị thành phố chấp thuận: “Hình thức sử dụng đất : giao đất có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày thành phố ký quyết định; người mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định, lâu dài”.

 Đến ngày 20/1/2016, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 324/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh một số nội dung tại văn bản số 7193 trên. Theo đó, chủ đầu tư vẫn phải sử dụng 3,633 m2 để trồng cây xanh tạo cảnh quan và đường nội bộ cho khu đô thị.

Đến ngày 6/5/2016, Sở Xây dựng TPHN cấp phép xây dựng số 40/GPXD-SXD cho Công ty cổ phần phát triển Thanh Xuân để thực hiện dự án Thanh Xuân Coplex.Như vậy, toàn bộ hệ thống cơ sở pháp lý đã hoàn thành.

Ngay sau khi có đủ các điều kiện pháp lý, chủ đầu tư cho thi công nhanh chóng cơ sở hạ tầng của khu đô thị.

3

 

Ông Phạm Đình Việt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển Thanh Xuân, chủ đầu tư dự án Thanh Xuân Complex cho biết: “Đến nay, dự án đã làm xong phần móng và theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư đã được quyền ký hợp đồng với khách hàng nhưng thời điểm này, chúng tôi chưa thực hiện.

Trong thời gian này, rất nhiều khách hàng liên lạc với chúng tôi để hỏi giá mua nhà nhưng chúng tôi vẫn chưa công bố.Bởi lẽ, năng lực tài chính của công ty rất tốt, không nhất thiết phải huy động vốn ngay.

Thứ hai,trước khi ký hợp đồng mua bán, công ty còn thực hiện một số công việc theo đúng quy định của pháp luật như: Chỉ thực hiện ký kết khi đã có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng của tòa nhà và có văn bản xác nhận đủ điều kiện mua bán nhà của Sở Xây dựng theo Khoản 1 điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản và có hợp đồng bảo lãnh của chủ đầu tư và ngân hàng thương mại theo điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản.

Đồng thời đảm bảo quyền lợi của người mua căn hộ, đơn vị đã thực hiện việc đăng ký mẫu hợp đồng mua bán căn hộ với Sở Công thương theo đúng quy định của pháp luật khi bán căn hộ ra thị trường. Đại diện của công ty sẽ thực hiện việc bán căn hộ và ký hợp đồng mua bán sau ngày 15/9/2016 và cam kết thực hiện bàn giao căn hộ cho người mua trong quý IV năm 2018. Nhiều khả năng chúng tôi sẽ bàn giao sớm hơn cả mốc này ”.

Nộp tiền sử dụng đất 50 năm/ 1 lần

Ngày 15/4/2016, Công ty cổ phần phát triển Thanh Xuân nộp 240 tỉ đồng tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước.Tiếp đó đến ngày 8/6/2016, công ty nộp nốt 237,118 tỉ đồng hoàn thành 100 % nghĩa vụ với nhà nước về tiền sử dụng đất. Qua tìm hiểu được biết, dự án Thanh Xuân Coplex và khu đô thị Hapulico có cùng một công ty mẹ.

Trước đây, tiền thân của công ty Cổ phần phát triển Thanh Xuân là Công ty cổ phần vận tải hành khách Thanh Xuân. Thời điểm đó,, doanh nghiệp vận tải này hết sức khó khăn về mặt tài chính với số vốn sở hữu chỉ vài tỉ đồng.

Tuy nhiên, khi  Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị thương mại mua lại và tái cơ cấu,  công ty Cổ phần phát triển Thanh Xuân đã có những bước phát triển thần kỳ về năng lực tài chính với vốn sở hữu lên tới 305 tỉ đồng và đủ năng lực để thực hiện dự án Thanh Xuân Coplex. Dự án này  thuộc quần thể Hapulico Complex và các cư dân mới vẫn được hưởng các dịch vụ ưu đãi như bể bơi, trường học, cũng như các dịch vụ phục vụ sinh hoạt đời sống khác…như các cư dân đã sinh sống tại Hapulico Complex.

Với những cơ sở pháp lý và tài chính trên, có thể khẳng định việc nhiều thông tin trên một vài cơ quan báo chí và các trang web cho rằng chủ đầu tư không có năng lực tài chính, thiếu điều kiện pháp lý và “bê tông hóa, xóa khoảng xanh” khu đô thị là không chính xác.

Theo chủ đầu tư, với năng lực tài chính hiện có, công ty đã và đang triển khai đầu tư nhiều dự án đô thị khác.  Hiện nay tại Thanh Xuân Complex, chủ đầu tư vẫn đang thi công nhanh chóng các hạ tầng kỹ thuật đặc biết là việc quy hoạch “khoảng xanh tạo cảnh quan” cho khu đô thị.

Về việc nhiều trang web của các đơn vị môi giới bất động sản có đăng thông tin về việc ký hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng suất ngoại giao, ông Phạm Đình Việt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển Thanh Xuân cho biết: “Phía chủ đầu tư dự án Thanh Xuân Complex không phát hành hợp đồng góp vốn, hiện chưa bán nhà và  công ty cũng không ký hợp đồng với bất cứ đơn vị nào hay cá nhân nào để truyền thông về dự án.  Việc các trang mạng xã hội đăng tải về giá nhà, về hợp đồng góp vốn mua bán căn hộ tại Thanh Xuân Complex là không đúng sự thật.”

Hoàng Quyên
Bình luận
vtcnews.vn