Chủ đầu tư phủi trách nhiệm,dân Phú Mỹ Hưng "chết đứng"

Kinh tếThứ Bảy, 01/05/2010 01:49:00 +07:00

Theo đại diện BQL khu Nam, TP HCM, việc chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng tự ý ban hành tiêu chuẩn quy hoạch, thể hiện trong hợp đồng với người mua nhà là sai thẩm quyền.

Theo đại diện Ban quản lý khu Nam, TP HCM, việc chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng (PMH) tự ý ban hành tiêu chuẩn quy hoạch, thể hiện trong hợp đồng với người mua nhà là sai thẩm quyền. Trong khi đó, PMH phủi trách nhiệm.

Hôm 30/4, Phó chủ tịch UBND quận 7 Nguyễn Văn Thủ cho biết, ngày 5/5 tới sẽ kiên quyết “cắt ngọn” một căn hộ để làm gương. 88 hộ vi phạm khác, quận sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành giữa khu Nam, quận 7 và Phú Mỹ Hưng (PMH) để xem xét giải quyết từng trường hợp. Việc cắt điện nước, phạt 35 triệu đồng một hộ vi phạm cũng là một biện pháp cần thiết để buộc khắc phục hậu quả.

Chủ đầu tư “phủi” trách nhiệm

Rà soát lại bản hợp đồng bán đất của công ty PMH với khách hàng từ 2001 – 2002 tại khu Hưng Gia 5, cho thấy chủ đầu tư cho phép khách hàng xây nhà từ 2,5 - 4 tầng, có thể cao thấp tùy ý, rất lộn xộn. Có trường hợp cho xây căn nhà cao tối đa là 18,7 m nhưng có trường hợp cao gần 20 m. Như vậy bản thân hợp đồng PMH ký kết với khách hàng cũng không dựa theo tiêu chuẩn nào.

Người dân kêu oan, trong khi khu Nam và chủ đầu tư đổ lỗi cho nhau, còn UBND quận 7 quyết xử lý.  
Rõ ràng, với cách quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm, chủ đầu tư đã đẩy khách hàng vào nguy cơ vi phạm ngay khi xây dựng nhà, chưa nói tới việc phải “chạy theo” bản quy hoạch 1/500 do Ban quản lý khu Nam ban hành năm 2007 sau đó. Thực tế, nếu căng theo bản quy hoạch mới này, gần như hộ nào cũng có vi phạm, lớn hoặc nhỏ.


Tuy nhiên, trong một công văn trả lời báo giới, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty PMH, cho rằng, có một số chủ nhà khi nộp bản vẽ thiết kế để xét duyệt thì tuân thủ đúng, nhưng khi thi công lại tự ý thay đổi mà không thông báo hay xin chấp thuận.

“Tại khu Hưng Gia 5, sau khi phát hiện vi phạm xây dựng, cơ quan chức năng đã cúp điện, nước và ra quyết định cắt ngọn để buộc chủ hộ phải chấp hành thi công đúng quy hoạch, thiết kế được duyệt. Đây là biện pháp do cơ quan thẩm quyền thực hiện theo chức trách, ngoài thẩm quyền can thiệp của PMH”, ông Dũng nói.

Có thể xem xét lại?

Đối chiếu thiết kế nhà mẫu Ban quản lý khu Nam đã duyệt và thiết kế qui định tại các hợp đồng của công ty PMH, hầu như không có sự khác nhau về chỉ tiêu (ví dụ về số tầng, kiến trúc…). Điểm khác biệt là bản vẽ trong hợp đồng của PMH cho phép độ dốc mái có thể 330 hoặc 450, nhưng mẫu nhà thiết kế chỉ cho phép độ dốc mái 330, mục đích để tạo sự đồng bộ về kiến trúc mặt ngoài. Vì thế, dẫn đến cao độ cho phép là chỉ 18 m, thay vì có thể 18,7 m như trước đây (nếu chọn độ dốc mái 450).

Trao đổi với báo giới, ông Hồ Trung Hiếu, Phó ban quản lý khu Nam TP HCM, cho rằng, về nguyên tắc quản lý, việc xây dựng phải theo quy hoạch, chứ không phải theo bản vẽ trong hợp đồng mà công ty Phú Mỹ Hưng (PMH) ký với khách hàng. Chính vì vậy, khi bán đất, trong hợp đồng với người dân, về việc xây nhà, PMH phải căn cứ theo quy hoạch được duyệt, theo đúng giấy phép xây dựng được cấp, chứ chủ đầu tư này hoàn toàn không có thẩm quyền về quy hoạch, xây dựng.

“Sau này chúng tôi nhận thấy bất cập của PMH ở thời điểm đó nên điều chỉnh lại (ban hành quy hoạch 1/500 năm 2007 – PV). Tất nhiên trong những trường hợp mà PMH đã ký hợp đồng, sẽ được xem xét lại ở mức độ nào đó”, ông Hiếu nói.






Theo Báo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn