Chủ đầu tư nước ngoài ép mua nhà bằng USD

Kinh tếThứ Ba, 27/12/2011 12:52:00 +07:00

(VTC News)- Nhiều khách hàng mua nhà dự án Hill State Villa 1 đã phải ngậm ngùi khi dự án chậm tiến độ và chủ đầu tư dự án bán nhà theo giá USD.

(VTC News) - Nhiều khách hàng mua nhà dự án Hill State Villa 1 (Hà Đông, Hà Nội) đã phải ngậm ngùi khi dự án chậm tiến độ và chủ đầu tư dự án bán nhà theo giá USD, mức phạt nộp chậm với lãi suất "cắt cổ" 18%/năm.

“Choáng” với nhà đã hoàn thiện

Theo phản ánh của các hộ dân mua biệt thự tại dự án Hill State Villa 1 thì chủ đầu tư dự án là Hyundai RNC Hà Tây đã chậm bàn giao nhà theo cam kết hợp đồng. Cụ thể, tại Điều 4 trong Hợp đồng mua bán nhà chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà ngày 1/10/2011 nhưng đến nay, sản phẩm tại dự án vẫn chưa đủ điều kiện bàn giao và tất cả khách hàng mua nhà chưa nhận được nhà theo hợp đồng.

“Mặc dù Hợp đồng mua bán nhà và Pháp luật quy định cụ thể, nhưng đến nay đã 70 ngày trôi qua kể từ Ngày bàn giao theo cam kết trong Hợp đồng mua bán nhà đã ký với Công ty Hyundai Hà Tây nhưng tất cả những người mua nhà của dự án này vẫn chưa được bàn giao nhà theo cam kết trong hợp đồng đã ký”, chị Nguyễn Thị Mai Hoa, một người mua dự án nói.

Cũng theo chị Hoa, những ngày gần đây, một số cư dân đã nhận được văn bản của Công ty Hyundai Hà Tây thông báo đã hoàn thành ngôi nhà và “có thể bàn giao bất kỳ lúc nào”.

Dự án vẫn ngổn ngang 

“Tuy nhiên, khi chúng tôi đến kiểm tra thực tế tại dự án thì hoàn toàn thất vọng về cái gọi là “đã hoàn thành” và “sẵn sàng bàn giao bất kỳ lúc nào” mà Công ty Hyundai Hà Tây đã gửi cho chúng tôi”, chị Hoa cho biết.


Cụ thể, toàn bộ 62 căn biệt thự thuộc dự án vẫn chưa có bất kỳ căn nào được hoàn thành, phần tường ngoài nhà vẫn xây xong, chưa trát xong, chưa sơn bả xong đặc biệt là phần phía dưới chân tường; hệ thống cửa mới lắp tạm chưa có khóa; chưa xong hệ thông lưới chống muỗi; chưa lắp hệ thống smart door (cửa thông minh)…

Toàn bộ hạ tầng chung của Dự án cũng vẫn đang trong quá trình thi công và ngổn ngang vật liệu xây dựng. Cụ thể: Toàn bộ hệ thống hố ga chưa có nắp; đường nội bộ chưa làm xong và chưa thể lưu thông được; toàn bộ các đường ra và vào; đường bao ngoài của dự án chưa thi công; khu vực công cộng chưa hoàn thành….

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, đại diện công ty Hyundai RNC Hà Tây, ông Ông Jin-Won, Choi, Trưởng Phòng Kế hoạch và Kỹ Thuật vẫn khẳng định dự án Hillstate Villas1 đã “đủ điều kiện” bàn giao nhà. Tuy nhiên, ông Choi cũng thừa nhận một số hạng mục bên ngoài vẫn chưa hoàn thiện vì chủ dự án còn… chờ các chủ căn hộ hoàn thiện phần nội thất bên trong!

Bán nhà theo USD, không biết vi phạm quy định (?!)

Không chỉ bị chậm tiến độ bàn giao nhà, khách hàng của dự án Hill State còn "tố" chủ dự án bán nhà theo giá USD, vi phạm Pháp lệnh ngoại hối của Việt Nam và áp dụng mức phạt chậm nộp với lãi suất tiền đồng lên đến 18%/năm, tức là gần  bằng 10 lần mức lãi suất theo tiền USD do Ngân hàng Nhà nước quy định, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho khách hàng.

Hành vi bán nhà bằng tiền USD của chủ đầu tư đã bị liên ngành Ngân hàng và Công an TP. Hà Nội kiểm tra, lập biên bản và xử phạt ngày 8/4/2011, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt việc bán nhà bằng USD. Tuy nhiên, phải đến ngày 10/10/2011, chủ dự án mới sửa đổi hợp đồng mua bán và thay đổi phương thức thanh toán theo tỷ giá tiền USD qua thanh toán bằng VND.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn đưa ra những điều khoản phụ lục hợp đồng hết sức phi lý. Chẳng hạn tại điều 6, Biên bản bàn giao nhà đã được chủ đầu tư soạn sẵn có điều khoản quy định: Biên bản giao nhà đồng thời “cũng là văn bản xác nhận sự từ bỏ mọi khiếu nại, yêu cầu của Bên mua với Bên bán về ngôi nhà kể từ thời điểm bàn giao”. Điều khoản này có nghĩa là, chủ đầu tư sẽ hết trách nhiệm sau khi giao nhà.

Trong khi với người mua, nếu nhận nhà, họ phải chấp nhận tình trạng không hoàn thiện của công trình và chấp nhận những rủi ro về chất lượng xây dựng của dự án, mà không được quyền khiếu nại hay có ý kiến.

Lý giải về việc Hyundai RNC Hà Tây bán nhà theo tỷ giá USD, ông Ông Jin-Won, Choi, Trưởng Phòng Kế hoạch và Kỹ Thuật giải thích với báo chí, do việc niêm yết bán hàng bằng USD rất phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội vào thời điểm ký bán nhà cho khách hàng nên chủ dự án không biết việc bán nhà theo tỷ giá USD là vi phạm pháp luật.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn