Chủ đầu tư Grand Pacific Hải Phòng bỏ rơi dự án?

Điều traThứ Hai, 27/06/2016 06:52:00 +07:00

Nhiều khách mua nhà đã đóng tiền cho chủ đầu tư tại dự án Grand Pacific (2A Sở Dầu – quận Hồng Bàng - Hải Phòng) đang lâm vào cảnh điêu đứng khi công trình ngừng thi công đã lâu và chủ đầu tư thì biệt tăm tích.

Ngổn ngang

Dự án chung cư cao cấp Grand Pacific được cấp phép xây dựng trên khu đất có diện tích 22.436,3 m², gồm 3 tòa nhà chung cư cao 20 tầng, với 470 căn hộ, cùng nhiều tiện ích sẵn có để phục vụ cuộc sống cư dân như bể bơi, sân tennis, sân tập golf, trung tâm chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, quán cà phê...

Untitled-1kkkk

 Phối cảnh hoành tráng của dự án, song trên thực tế sau gần 7 năm triển khai, chủ đầu tư mới thi công dang dở 1 cao ốc 20 tầng. Ảnh T.L

Dự án do công ty TNHH đầu tư Pacific hợp tác với công ty thương mại Lobana Australia đầu tư. Theo kế hoạch, chung cư sẽ hoàn thành và bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2012.

Tuy nhiên, đến nay sau 6 năm khởi công, Grand Pacific đang lâm vào cảnh “chết yểu”, khiến cho hàng trăm khách hàng hoang mang, không biết dựa vào ai khi mà tiền đã trao cho chủ đầu tư để lấy một bản hợp đồng quá hạn cam kết.

Khoảng giữa 2010, vợ chồng anh Trần Linh (trú tại Ba Đình – Hà Nội) có ý định mua một căn hộ tại Grand Pacific. Dốc hết số tiền tiết kiệm và vay mượn thêm được 1,4 tỷ đồng, anh Linh đến phòng giao dịch dự án chung cư cao cấp Grand Pacific nộp tiền và làm hợp đồng, hy vọng cuối 2012 sẽ được nhận nhà.

Tuy nhiên, sau gần 6 năm nhà chẳng có, anh chỉ thấy rước về những nỗi bực dọc.

Anh Trần Linh cho biết: “Hơn 3 năm nay, tôi liên tục đi đi về về để tìm gặp chủ đầu tư hỏi cho ra nhẽ, nếu không giao nhà thì phải trả lại tiền vốn cùng lãi cho tôi nhưng vô vọng".

“Theo mách nước của nhiều người, tôi cũng đã tìm đến UBND TP.Hải Phòng, Sở KH&ĐT Hải Phòng để hỏi nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính xác từ các cơ quan này", anh Linh nói thêm.

Cầm trên tay hợp đồng mua nhà, ông Phạm Văn Băng (trú tại An Dương – Hải Phòng) cho biết, ròng rã nhiều năm qua, gia đình ông mất ăn mất ngủ khi chưa được nhận nhà dù quá hạn bàn giao từ lâu.

“Theo hợp đồng kí với tôi thì đến 11/2012, dự án phải hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng. Nếu quá hạn 6 tháng kể từ ngày bàn giao nhà theo hợp đồng, chủ đầu tư phải chịu lãi trên số tiền mà khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư", ông Phạm Văn Băng nói.

Khi được hỏi đã qua thời hạn bàn giao nhà từ lâu, chủ đầu tư có thực hiện các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng không, ông Băng bức xúc nói: “Chúng tôi giờ tiền gốc còn không thấy, nhà chưa hình dung nó ra sao nữa, hỏi chi tiền lãi. Đến gõ cửa chủ đầu tư thì khoá trái lâu rồi. Ai giúp chúng tôi đây?”.

Anh Trần Linh cho biết thêm, anh đang cùng các khách hàng mua nhà tính toán khởi kiện ra toà nếu chủ đầu tư tiếp tục cò cưa.

Chủ đầu tư… mất tích

Mong muốn chúng tôi được tận mắt thấy “dự án đã trùm màn” như thế nào, ngày 18/6, anh Trần Linh dẫn chúng tôi đến số 2A Sở Dầu – quận Hồng Bàng.

Untitled

Quảng cáo "nổ rầm trời" khi triển khai dự án nhưng đã quá thời hạn bàn giao nhà từ lâu, công trình vẫn dở dang, hoang hoá trong khi chủ đầu tư thì mất tích. Ảnh TL

Trên khu đất rộng nhiều ha, trơ trọi một toà nhà mới xây phần thô, hai cao ốc còn lại mới đổ xong móng. Xung quanh cỏ mọc um tùm. Hàng chục khối bê-tông, gạch đá nằm ngổn ngang. Trong khi đó, văn phòng của chủ đầu tư đã khoá kín cửa.

Lôi trong cặp ra một bản hợp đồng mà giấy đã cũ và xỉn màu, anh Linh bốc máy gọi theo số điện thoại của chủ đầu tư ghi trong đó nhưng không liên lạc được. Hỏi thăm một nhân viên bảo vệ tại dự án thì được biết' thi thoảng cũng có người đến hỏi về dự án. “Vài ngày lại có người đến hỏi, nào có tái khởi động gì đâu, nhìn thì thấy chứ đâu phải nói", nhân viên bảo vệ nói.

Theo anh Trần Linh, sở dĩ anh quyết định mua nhà tại Grand Pacific là do tin tưởng vào sự thẩm định của các cơ quan có trách nhiệm tại Hải Phòng. Cùng với đó là những lời quảng cáo có cánh như: “Đây là dự án trọng điểm của thành phố”; “dự án là điểm sáng trong đầu tư phân khúc nhà ở tại Hải Phòng”; “ chủ đầu tư có tiềm lực cũng như năng lực xây dựng chung cư cao cấp”...

“Dự án được thẩm định qua nhiều sở, ban ngành của TP.Hải Phòng với những lời tung hô có cánh về tầm vóc của chủ đầu tư cũng như quy mô và tương lai tươi sáng sẽ tới với khách hàng như thế khiến tôi không nghi ngờ gì cả", anh Linh nói.

Cũng theo anh Linh, quá thời điểm bàn giao nhà và trước việc chủ đầu tư có dấu hiệu trốn tránh, anh đã gửi đơn tới các cơ quan có trách nhiệm của Hải Phòng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

“Chúng tôi cũng đã tính nộp đơn kiện, nhưng mỗi khi có ý định thì thành phố lại cho biết dự án sẽ được tái khởi động. Người dân chúng tôi cần nhà chứ không muốn kiện cáo nên lại thôi", anh Linh nói.

Không gặp được chủ đầu tư Công ty TNHH đầu tư Pacific, chiều 22/6, chúng tôi đến số 281 Đội Cấn (Ba Đình – Hà Nội) là nơi Công ty thương mại Lobana Australia (một trong hai chủ đầu tư) thuê phòng làm trụ sở. Anh T. – nhân viên bảo vệ toà nhà được 3 năm cho biết, Công ty thương mại Lobana Australia đã chuyển trụ sở đi đâu không rõ từ vài tháng trước. Cũng trong chiều 22/6, chúng tôi đã cố gắng truy cập website của Công ty TNHH đầu tư Pacific tại địa chỉ www.tbd.com.vn nhưng không được, nguyên nhân do trang web đang nâng cấp.

Theo anh Trần Linh, dấu hiệu bỏ rơi dự án Grand Pacific của chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư Pacific và Công ty thương mại Lobana Australia gần như đã rõ. Chủ đầu tư thực tế đã không phải bỏ tiền ra để xây dựng phần đã có và đang bỏ dở (gồm 1 khối nhà 20 tầng mới hoàn thành phần thô và 2 bệ móng của 2 khối nhà tương tự). Mà thực ra, số tiền này là tiền mà khách hàng đã đóng khi đăng ký mua nhà. Một loại hình đầu tư kiểu “tay không bắt giặc”. Nhưng khi cơn địa chấn bất động sản đã làm cho thị trường lao dốc, các chủ đầu tư đã “bỏ của chạy lấy người”, bỏ mặc dự án khiến cho hàng trăm khách hàng rơi vào tuyệt vọng.

Báo điện tử VTC News tiếp tục thông tin!

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn