Chủ đầu tư chiếm đất nhà xe xây văn phòng “thanh minh”

Kinh tếThứ Ba, 29/11/2011 01:13:00 +07:00

(VTC News)- Cư dân CT2 Mễ Trì Thượng bức xúc về việc chủ đầu tư chiếm dụng đất nhà để xe làm văn phòng, nhưng chủ đầu tư lại cho rằng đất đó là của mình.


(VTC News) - Trong khi cư dân sống ở CT2 Mễ Trì Thượng (Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc về việc diện tích chung của tòa nhà bị biến thành văn phòng công ty và bãi đỗ xe công cộng, thì chủ đầu tư lại khẳng định phần diện tích chung này đã được thành phố giao cho công ty được “toàn tâm, toàn ý” sử dụng.


Nhà xe biến thành văn phòng

Anh Khanh, đại diện các cư dân CT2 Mễ Trì Thượng cho biết, theo thiết kế ban đầu được duyệt, một nửa tầng một của nhà CT2 là nhà để xe máy, phòng sinh hoạt cộng đồng của dân cư trong tòa nhà và phòng bảo vệ. Phần đất lưu không nằm giữa nhà CT2 và trường mầm non địa phương là đường lưu thông nội bộ cũng như hành lang phòng cháy chữa cháy.

Song thực tế trong vòng 6 tháng trở lại đây, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 68 (Cty 68) đã sử dụng một nửa tầng một đó để làm văn phòng công ty.

Tòa nhà CT2 Mễ Trì Thượng 
Theo anh Khanh, theo sơ đồ mặt bằng tầng 1 trong hợp đồng mua nhà, tầng 1 không chỉ là chỗ để xe mà còn có cả hệ thống các cửa hàng và phòng sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, phần diện tích này, theo phản ánh của người dân đang được chủ đầu tư cho sửa chữa, ngăn tường để làm văn phòng cho các đơn vị khác thuê lại.

“Sống ở chung cư, nhưng không có không gian sinh hoạt chung, người dân cảm thấy rất bất tiện, vì họp hành, ma chay, hiểu hỉ,…không biết tổ chức ở đâu”, anh Khanh cho biết.

Ngoài việc chiếm dụng diện tích tầng 1 làm văn phòng, theo phản ánh của người dân CT2 Mễ Trì Thượng, phần đất lưu không nằm giữa tòa nhà CT2 với nhà trẻ vốn được quy hoạch là đường lưu thông nội bộ, nhưng thời gian gần đây, phần diện tích này lại bị chủ đầu tư dựng hàng rào sắt và lán tôn để làm bãi đỗ ô tô, xe máy.

Bên cạnh đó, việc trang bị các thiết bị trong căn hộ cũng không đúng như cam kết. Cụ thể, theo hợp đồng tay vịn được làm bằng gỗ nhưng thực tế lại làm bằng sắt, hợp đồng có bình nóng lạnh nhưng lại không có, cửa gỗ được làm bằng gỗ nhóm 2 (gỗ trò, gỗ chỉ) nhưng lại làm bằng gỗ tạp,…

Theo thỏa thuận trong hợp đồng mua nhà, đến quý 4/2007, Cty 68 sẽ phải bàn giao căn hộ cho các khách hàng. Tuy nhiên, đến tận năm 2010, tức là chậm 3 năm người dân mới được chuyển đến ở tại căn hộ của mình.

Phần diện tích đường nội bộ hiện đang bị tạm sử dụng làm bãi đỗ xe 
“Chủ đầu tư đã hứa sẽ bồi thường thiệt hại tiền chậm tiến độ này cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào”, anh Khanh nói.


Vấn đề điện và nước do tòa nhà vẫn chưa đấu nối được với các đơn vị cung cấp, vì vậy, công ty 68 vẫn phải mua với giá kinh doanh từ các đơn vị khác và về bán cho người dân với mức giá trung bình từ 6.000 – 8.000 đồng/m3 nước.

Mới đây, trong cuộc họp ngày 20/11 khi người dân được đề nghị thành lập ban quản trị tòa nhà theo đúng quy định của nghị định số 08 là ban quản trị tòa nhà sẽ có 5 người trở lên do dân cư bầu. Trong số 5 người đó, sẽ chỉ có 1 người là đại diện của chủ đầu tư và giữ chức cao nhất là phó ban quản lý tòa nhà.

“Tuy quy định như vậy, nhưng phía công ty 68 không đồng ý. Họ yêu cầu trong ban quản trị tòa nhà phải có 3 người của chủ đầu tư giữ các chức vụ Trưởng ban quản lý tòa nhà và phó ban, còn 2 người sẽ do cư dân bầu. Như vậy là sai so với quy định số 08”, anh Khanh bức xúc nói.

Doanh nghiệp không chiếm đất

Để làm rõ các thắc mắc của người dân, PV VTC News đã có buổi làm việc với ông Trần Trung Thành, Tổng Giám đốc công ty 68 về các vấn đề liên quan đến những phản ánh của người dân.

Về việc người dân “tố” công ty 68 chiếm dụng một nửa diện tích tầng 1 làm văn phòng, trong khi theo sơ đồ một nửa diện tích tầng 1 để làm bãi đỗ xe, ông Thành cho rằng, theo quyết định số 5274 của UBND TP Hà Nội phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa, tầng 1 này đã giao cho công ty cổ phần khi xác định giá trị doanh nghiệp, tính vào giá trị nhà nước tại công ty cổ phần và đã được đem bán đấu giá tại trung tâm giao dịch chứng khoán HN tại thời điểm cổ phần.

 
“Doanh nghiệp sử dụng tầng 1 đúng theo quy định chứ không phải như một số ý kiến nói là doanh nghiệp chiếm tầng 1. Như vậy là không đúng”, ông Thành khẳng định.


Do có sự thay đổi, nên toàn bộ phần nhà xe của cư dân tại CT2, doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm bố trí nhà để xe đủ cho tất cả các hộ dân, mức phí thu cũng theo các quy định nhà nước. Nếu có những quy định nào chưa phù hợp thì doanh nghiệp sẽ điều chỉnh ngay trong tháng 12 tới cho đúng với quy định của nhà nước.

Đối với các hệ thống cửa hàng, siêu thị được bố trí ở tầng 1 nhà CT2, công ty 68 sẽ chuyển sang đặt tại tầng 1 nhà CT1 để đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho người dân.

Về phần đất lưu không giữa trường mầm non với CT2, do mặt bằng hiện tại đã giao cho doanh nghiệp sử dụng, vì vậy, doanh nghiệp buộc phải dựng nhà để xe cho cư dân CT2.

Trong thời gian tới, khi mặt bằng tầng hầm đã hoàn thành xong, toàn bộ các loại xe sẽ được chuyển vào đây và trả lại phần diện tích theo đúng thiết kế là dành cho đường nội bộ.

“Nếu chỗ để xe chật thì doanh nghiệp sẽ bố trí bằng đủ, đường nội bộ sẽ đảm bảo ô tô, xe cứu hỏa chạy ra vào thông thoáng”, ông Thành nhấn mạnh.

Về chất lượng các thiết bị trong tòa nhà không đúng như trong hợp đồng, ông Thành thừa nhận: “Chúng tôi không trực tiếp thi công mà giao cho nhà thầu làm, nên rất có thể trong quá trình thi công có nhiều vấn đề “nhân vô thập toàn”. Những khiếm khuyết có nhưng tôi tin không phải là cốt lõi”.

Ông Thành cũng hứa trong tháng 12 tới đây sẽ tổ chức buổi họp giữa cộng đồng dân cư và chủ đầu tư để giải quyết vấn đề này. Các thiết bị, vật tư nào chưa đúng như trong hợp đồng, công ty 68 sẽ bồi thường và có cách khắc phục với các hộ dân.

Đối với việc thành lập ban quản lý tòa nhà, ông Thành cũng đồng ý với quan điểm là thống nhất theo luật định, tức là để cư dân bầu các chức danh trưởng, phó ban, phía công ty chỉ có 1 người tham gia làm phó ban.

Về việc bồi thường chậm tiến độ, công ty 68 sẽ hội ý với Ban lãnh đạo, sau đó họp với cư dân của tòa nhà để có sự thương thảo, giải quyết thỏa đáng.

“Chúng tôi chấp nhận bồi thường và sẽ thỏa thuận với cư dân bồi thường như thế nào, bồi thường bao nhiêu cho hợp lý. Hiện tòa nhà này vẫn chưa làm xong quyết toán và hiện mỗi hộ dân tại đây mới chỉ đóng khoảng 94 - 96% giá trị căn hộ dù đã nhận nhà rồi. Sau khi có quyết toán xong chúng tôi sẽ triển khai việc bồi thường, có thể sẽ khấu trừ vào các phần này”, ông Thành cho biết.

Khẳng định lại một lần nữa những điều đã trao đổi với phóng viên, vị Tổng giám đốc công ty 68 nhấn mạnh: “Về những vấn đề tôi đã trao đổi ở trên, với uy tín và thương hiệu của một doanh nghiệp, cũng như đảm bảo lợi ích cho người dân, trong tháng 12 tới đây, chúng tôi sẽ họp bàn với các hộ gia đình để giải quyết từng vấn đề một. Có những vấn đề không phải chỉ họp một buổi là xong, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết mình”.

Theo  Quyết định số 5274/QDD-UBND ngày 31/12/2007 của UBND Thành phố Hà Nội về việc Phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa, và Tờ trình số 5518/TTr-STC/TCND ngày 26/12/2007 của Sở Tài chính về việc phê duyệt Phương án cổ phần hóa của Công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn (tiền thân của công ty 68) thuộc Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội tại thời điểm 30/6/2007, thì toàn bộ diện tích tầng 1 của Tòa nhà CT2 đã được Thành phố được đưa vào định giá, tính vào giá trị cổ phần hóa doanh nghiệp, theo đó Công ty 68 được toàn quyền quản lý, kinh doanh diện tích tầng 1 nêu trên.

“Được biết thông tin này, cư dân chung cư CT2 mới té ngửa người. Nếu đúng như vậy, thì UBND Thành phố đã đồng ý định giá bán cả phần diện tích nhà xe nói trên theo phương án cổ phần hóa doanh nghiệp cho Công ty 68.

Dân cư CT2 vô cùng bức xúc vì Hợp đồng bán nhà đã được ký từ năm 2005, trước 2 năm so với thời điểm cổ phần hóa Công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn (nay là công ty 68), vậy tại sao việc điều chỉnh quy hoạch tầng 1 nhà CT2 từ nhà để xe thành phần đất giao bán cho Công ty 68 kinh doanh, người dân phải tự tìm chỗ để xe mà người dân không hề hay biết?
Cư dân CT2 sẽ đi đến cùng sự việc để biết rõ trách nhiệm về nhà để xe thuộc về ai", đại diện cư dân CT2 bức xúc.



Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn