Chủ đầu tư bất động sản dè dặt ra hàng dịp Cận Tết

Bất động sảnThứ Tư, 31/01/2018 10:58:00 +07:00

Tháng cuối năm âm lịch luôn là thời gian để các chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản chạy đua nước rút, ồ ạt mở bán dự án, nhưng thị trường Hà Nội năm nay lại diễn biến khá dè dặt.

Từ quý IV/2017, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản hai miền sẽ sôi động, nhiều dự án mới sẽ được bung ra vào dịp giáp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, trên thực tế thị trường có những diễn biến đảo chiều. 

bds

Hà Nội: Chủ đầu tư dè dặt ra hàng dịp Cận Tết.

Một số dự án như TNR GoldSeason, Goldmark City, An Bình City, The Emerald và Roman Plaza đã được mở bán từ trong năm. Đến cuối năm, những chủ đầu tư này cũng tăng cường khuyến mại cho người mua nhà nhằm tìm kiếm thanh khoản.

Đơn cử, dự án Xuân Mai Riverside tổ chức bốc thăm trúng thưởng xe ôtô Ford Fiesta để tri ân khách hàng đã mua nhà tại dự án. Tại dự án TNR GoldSeason, khách hàng khi mua căn hộ tại các tòa Spring, Autumn, Summner sẽ được nhận ngay 1,5 – 5 lượng vàng SJC 9999 hoặc nhận chiết khấu 3 – 7% giá trị căn hộ.

Khác hẳn với không khí thị trường bất động sản Hà Nội, thị trường TP. HCM ghi nhận khá nhiều dự án mới khởi động, trong đó, công ty CP phát triển nhà Thủ Đức và công ty TNHH Daewon (Hàn Quốc) vừa động thổ dự án Centum Wealth với quy mô 11.582m2 và chuẩn bị mở bán vào quý I/2018.

Ngay đầu năm 2018, công ty CP Địa ốc Phú Long đã công bố ra thị trường dự án Dragon Village nằm tại cửa ngõ khu Đông Tp. HCM với quy mô hơn 600 căn biệt thự, nhà phố. 

Sự kiện mở bán căn hộ dự án Samsora Riverside tại khu Đông TP.HCM của công ty CP Địa ốc Sacom cũng thu hút được sự quan tâm của khách hàng với hàng trăm giao dịch thành công sau hai tuần ra mắt.

Các đại gia bất động sản lớn như Him Lam, Phú Mỹ Hưng gần như chưa có động thái gì trên thị trường. Novaland cũng chỉ ra mắt duy nhất một dự án vào ngày 21/1/2018 tới đây là khu dân cư phức hợp cao cấp Victoria Village tọa lạc tại mặt tiền đường Đồng Văn Cống thay vì ồ ạt chào hàng một loạt dự án mới như năm ngoái.

Video: Đang thanh tra các dự án của Vũ "nhôm"

Ở phân khúc căn hộ chung cư, nhiều doanh nghiệp bất động sản khác cũng mới lên kế hoạch đổ bộ thị trường đầu năm như công ty CP bất động sản Tiến Phát chuẩn bị ra mắt dự án Ascent Lakeside với 217 căn hộ tại quận 7, công ty CP Nhà Mơ cũng chuẩn bị ra mắt dự án Khu cao ốc ven sông Dream Home Riverside tại quận 8 TP.HCM với quy mô hơn 2.000 căn hộ.

Lý giải nguyên nhân của sự khác biệt trên thị trường_bất động sản năm nay, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT DTJ Group, cho rằng thị trường bất động sản có tính chu kỳ rất rõ rệt. Trong giai đoạn trước, thị trường đã bùng nổ rất mạnh mẽ, sau một giai đoạn phát triển nhất định, thị trường bất động sản cần thời gian tích luỹ để tiếp tục phát triển đi lên.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê thời điểm hiện nay kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang tăng trưởng khá tốt, tuy nhiên dòng tiền trong dân và nhu cầu mua nhà đang có xu hướng giảm, việc đầu tư vào bất động sản của họ vì thế cũng được cân nhắc nhiều hơn trước.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu CBRE Hà Nội, cũng cho rằng nguồn cung trên thị trường bất động sản hiện nay đang rất lớn và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Do đó, các chủ đầu tư đã cẩn trọng hơn trong việc phát triển dự án và bung hàng, đồng thời nghiên cứu để tạo được sự ưu việt về chất lượng, dịch vụ của dự án nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

“Mặt khác, các quỹ đất sạch, nhất là ở khu vực các quận trung tâm thành phố, để xây dựng các dự án mới hiện nay là không nhiều”, đại diện CBRE nhận định.

Ở khía cạnh khác, theo ông Vũ Kim Giang, Tổng Giám đốc công ty CP Bất động sản Hải Phát, trong giai đoạn năm 2015 – 2016, thị trường bất động sản chủ yếu xử lý các dự án đắp chiếu, hàng tồn kho. Đa phần các dự án này đều đã đủ pháp lý để xây dựng.

Trong khi đó, hiện tổng nguồn cung các dự án mới trên thị trường nhiều, song việc làm thủ tục để mở bán dự án cần phải có thời gian. Bên cạnh đó, dự án phải xây dựng xong móng mới đủ điều kiện mở bán. Vì vậy, thời gian mở bán sẽ bị chững lại từ sáu tháng đến một năm, ông Giang cho hay.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp. HCM, cũng cho rằng thị trường trong giai đoạn cuối 2017, đầu 2018 không có nhiều dự án mới chào bán là do ít dự án được cấp phép mới. Hiện nay còn khoảng 20 dự án bị vướng mắc vì chưa thể trả tiền sử dụng đất nên chưa thể mở bán được. 

Những phức tạp về thủ tục hành chính cũng là một trong những cản trở tiến độ thực hiện. “Trong thời gian tới, hy vọng thành phố sẽ tháo gỡ khó khăn trong thủ tục hành chính để dự án hoàn thành nhanh và đưa ra thị trường sớm hơn”, ông Châu nhấn mạnh. 

Khánh An
Bình luận
vtcnews.vn