Chốt thời gian thu hồi các dự án liên quan đến Vũ 'nhôm'

Kinh tếThứ Hai, 22/10/2018 17:29:00 +07:00

Hàng loạt dự án liên quan đến Vũ 'nhôm' sẽ bị thu hồi theo Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng, có hiệu lực từ ngày 19/10/2018.

Tin từ Văn phòng HĐND thành phố Đà Nẵng ngày 22/10 cho biết, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về việc thu hồi hàng loạt dự án, công trình cần thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng bổ sung năm 2018 của thành phố Đà Nẵng. Trong số này có các dự án liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi Vũ "nhôm".

Thu hồi 2 trong 3 dự án của Vũ 'nhôm'

Theo đó, Đà Nẵng sẽ thực hiện thu hồi khu đất nằm ở cuối đường Huyền Trân Công Chúa, giao với đường Trường Sa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Khu đất này của Công ty TNHH I.V.C, nơi ông Phan Văn Anh Vũ từng làm Chủ tịch hội đồng thành viên.

ivc nhom

Khu đất của Công ty TNHH I.V.C, nơi ông Phan Văn Anh Vũ từng làm Chủ tịch hội đồng thành viên sẽ bị thu hồi.

Dự án trên được ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng) ký quyết định quy hoạch dự án với diện tích 37.700m2 vào năm 2007. Trong số diện tích này, ông Trần Văn Minh cho phép Công ty I.V.C được đầu tư dự án, có 10.000m2 chuyển quyền sử dụng với đơn giá 1,5 triệu đồng/m2 và, 27.700m2 đất cho thuê với đơn giá khởi điểm 11.000 đồng/m2.

Sau đó, dự án này được điều chỉnh tăng diện tích đất chuyển quyền sử dụng lên đến 30.000m2, ngược lại giảm diện tích thuê đất xuống còn khoảng 7.000m2. Năm 2012, Công ty I.V.C từng đề nghị chuyển nhượng dự án này nhưng không được UBND thành phố thống nhất.

Qua thanh tra, năm 2014, Đà Nẵng phát hiện Công ty I.V.C đã chuyển nhượng dự án này cho chủ sở hữu không có thật và vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản nên thẩm quyền thu hồi đất thuộc UBND TP Đà Nẵng theo quy định pháp luật.

Một dự án khác liên quan đến của ông Phan Văn Anh Vũ bị Đà Nẵng thu hồi là dự án Nhà hàng bến du thuyền. Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng đã khái toán dự trù kinh phí thu hồi công trình dự án Nhà hàng bến du thuyền của Vũ “nhôm” là 100 tỷ đồng.

Kinh phí trên là để đền bù công trình đã đầu tư, không bồi thường về đất do đất thuê trả tiền hằng năm.

du thuyen 3

Toàn cảnh dự án Nhà hàng bến du thuyền của Phan Văn Anh Vũ.

Sau khi thu hồi, công trình dự án này dự tính sẽ được giữ nguyên kiến trúc và chuyển đổi công năng thành Trung tâm Thông tin du lịch theo đề xuất của đơn vị tư vấn.

Trước đó, từ đầu tháng 10, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng triển khai chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về việc liên quan đến dự án Quảng trường khu vực xung quanh thành Điện Hải và Bảo tàng Lịch sử thành phố Đà Nẵng.

Thành phố đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ theo nội dung về dự án Quảng trường khu vực xung quanh thành Điện Hải và Bảo tàng Lịch sử thành phố Đà Nẵng tại báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đã được thống nhất của Thường trực Thành ủy.

Trong đó, lưu ý sớm triển khai các thủ tục để có cơ sở phê duyệt, công bố quy hoạch tại khu vực, đồng thời thực hiện các thủ tục pháp lý và chuyển đổi công năng công trình nhà hàng, bến du thuyền của Vũ “nhôm”.

Công trình dự án do Vũ “nhôm” làm chủ đầu tư trước đó, được xây dựng trên diện tích hơn 4.000m2 đã được UBND thành phố Đà Nẵng cho thuê diện tích đất trên từ cuối năm 2015.

du thuyen 1 4

Sau khi thu hồi, nhà hàng bến du thuyền này sẽ được chuyển đổi công năng thành Trung tâm Thông tin du lịch. 

Một dự án nữa “dính” đến ông Phan Văn Anh Vũ, nằm trong số dự án cần được thu hồi là khu dự án vệt du lịch ven biển của Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 với diện tích hơn 1,5ha, thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Dự án này, qua kiểm tra, thành phố Đà Nẵng phát hiện đã giao đất cho những cái tên sai, cái tên đó không có thật, chủ dự án đó không có thật. Tuy nhiên, việc thu hồi dự án này như thế nào thì hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể.

Thu hồi hàng loạt dự án khác

Cùng ngày, Văn phòng HĐND TP Đà Nẵng cũng cho biết, ngoài các dự án trên, Đà Nẵng sẽ thu hồi 15 dự án khác, công trình khác. Trong đó có các dự án “đất vàng” như Dự án khu du lịch ven biển của Công ty Cổ phần Hòn ngọc Á Châu tại phường Khê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn để làm công viên biển và bãi tắm có diện tích 8,5ha, thu hồi gần 5ha đất Dự án khu du lịch ven biển của Công ty TNHH DAP (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) để làm bãi tắm kết hợp công viên công cộng...

bien loi 5

Dự án khu du lịch ven biển của Công ty Cổ phần Hòn ngọc Á Châu cũng sẽ bị thu hồi.

HĐND thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu UBND thành phố phải triển khai thực hiện Nghị quyết thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất theo đúng Luật Đất đai và pháp luật có liên quan.

Theo thông tin mới nhất, nghị quyết về việc thu hồi các dự án trên có hiệu lực từ ngày 19/10/2018. Về các dự án HĐND vừa ra Nghị quyết nếu có quy hoạch, mục đích sử dụng đất về sau thì có thể thu hồi ngay. Ngoài ra, phải xem thẩm quyền ra quyết định thu hồi các dự án, công trình, loại đất là do UBND tỉnh, thành hay cấp cao hơn quyết định.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn