Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2021 thành 2 đợt

Tin tức - Sự kiệnThứ Sáu, 18/06/2021 11:20:00 +07:00
(VTC News) -

Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT quyết định chia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 thành hai đợt.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo đó, đợt 1 tổ chức vào ngày 7 và 8/7. Đợt 2 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, gồm các thí sinh thuộc nhóm F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế, thí sinh cư trú trong khu vực đang bị phong tỏa, thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng để thực hiện biện pháp cấp cách phòng chống dịch COVID-19.

Về lịch thi đợt 2, Bộ sẽ quyết định thời gian cụ thể tổ chức dựa trên căn cứ đề nghị từ các địa phương.

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường việc chuẩn bị tổ chức đợt 1 kỳ thi nghiêm túc, khách quan, có các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, ưu tiên xét nghiệm, tiêm chủng vaccine phòng chống dịch COVID-19 cho những người tham gia kỳ thi, bố trí điểm thi, phòng thi dự phòng để xử lý khi có vấn đề phát sinh về dịch COVID-19.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương rà soát, cập nhật tình hình thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 không thể dự thi trong đợt 1, gửi về Bộ trước ngày 5/7.

Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2021 thành 2 đợt - 1

Thí sinh tham gia thi THPT.

PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, quan điểm của Bộ là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong phòng chống dịch COVID-19. Hiện Bộ GD&ĐT đang cùng các địa phương chủ động các phương án để tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch COVID-19.

Về công tác đề thi, ông Trinh cho biết, Bộ GD&ĐT đặc biệt quan tâm và tích cực chuẩn bị một cách chủ động, nhất là việc xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ công tác ra đề thi. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay.

Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời, cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh (nhất là đối với vùng điểm cao như điểm 9, điểm 10). Để thí sinh thuận lợi khi làm bài, các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó.

Trước một số ý kiến từ các trường đại học cho rằng nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT để thuận tiện cho công tác xét tuyển của các trường, ông Mai Văn Trinh cho rằng, đề thi trước hết phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục các địa phương. Nếu kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy thì các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp yên tâm sử dụng làm cơ sở để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ với các phương thức khác nhau.

Các câu hỏi ở mức độ cơ bản, trong đề thi cũng sẽ có số lượng phù hợp các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh, nhất là đối với vùng điểm cao.

Với cấu trúc như vậy, kết quả thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT không những được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT; đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương mà còn phân hóa tốt kết quả thi của các nhóm thí sinh, giúp đánh giá đúng chất lượng học tập của các em và làm cơ sở để phần lớn các trường sử dụng trong tuyển sinh.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp