Chống tham nhũng ở Hà Nội: Những con số 'biết nói'

Thời sựThứ Hai, 08/12/2014 05:22:00 +07:00

(VTC News) – UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình phòng, chống tham nhũng trên địa bàn năm 2014 .

(VTC News) – UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình phòng, chống tham nhũng trên địa bàn năm 2014.

Lĩnh vực nào có tham nhũng nhiều nhất?

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, trong năm 2014, các cơ quan hành chính của thành phố thực hiện 270 cuộc thanh tra, trong đó tập trung thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực:

Quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng; đầu tư xây dựng, tài chính ngân sách; tài chính doanh nghiệp; nợ đọng đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý hè đường và trật tự đô thị; bảo hiểm xã hội; thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và phòng chống tham nhũng…

Qua thanh tra, lực lượng chức năng đã phát hiện sai phạm 160,3 tỷ đồng (kiến nghị thu hồi 150,3 tỷ đồng, kiến nghị khác 10 tỷ đồng) và 3,88ha đất; kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm 29 tập thể, 39 cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ.
chống tham nhũng
UBND TP Hà Nội cho biết, tình hình tội phạm tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp. (Ảnh minh họa)

Từ đầu năm tới nay, thông qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 1 trường hợp có dấu hiệu phạm tội. Đó là trường hợp nhân viên Phòng giao dịch Đền Lừ thuộc Ngân hàng TMCP Á Châu, chi nhánh Thăng Long đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn rút tiền từ quỹ cho các cá nhân bên ngoài vay mượn với tổng số tiền là 13,205 tỷ đồng và 20.000 USD.

Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, năm 2014, các cơ quan hành chính của Hà Nội đã tiếp 30.446 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý 21.793 đơn các loại; thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 2.040 vụ; đã giải quyết 1.836 vụ, số còn lại phần lớn đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật.

Qua giải quyết khiếu nại tố cáo, cơ quan chức năng đã kiến nghị điều chỉnh bổ sung 39 phương án hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng; hủy, thu hồi 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước 215 triệu đồng, 34.990m2 đất; trả cho công dân 2.415 triệu đồng, hoàn trả diện tích 29.292m2 đất của các hộ dân; kiểm điểm trách nhiệm 32 cá nhân, 12 tập thể.

Về kết quả điều tra, tuy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, UBND TP Hà Nội cho biết, tình hình tội phạm tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong các lĩnh vực: quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng có nguồn vốn ngân sách, giải phóng mặt bằng, tài chính ngân hàng…

Năm 2014, Công an TP Hà Nội đã thụ lý 39 vụ với 92 bị can. Trong đó số vụ chuyển tiếp là 21 vụ, 50 bị can, khởi tố mới 18 vụ với 42 bị can. Số tài sản thiệt hại là 24,6 tỷ đồng và 47.308m2 đất, đã thu hồi 2,5 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội thụ lý 36 vụ với 86 bị can. Trong đó số vụ chuyển tiếp là 6 vụ với 23 bị can, thụ lý mới 25 vụ, 63 bị can.

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã thụ lý 45 vụ, 153 bị cáo. Trong đó, tham ô tài sản 8 vụ với 20 bị cáo; nhận hối lộ 1 vụ, 9 bị cáo; lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản 4 vụ, 9 bị cáo; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ 18 vụ, 73 bị cáo; lạm quyền khi thi hành công vụ 12 vụ, 38 bị cáo; giả mạo trong công tác 2 vụ, 4 bị cáo.

Qua xét xử, tuyên án tử hình 2 trường hợp, tù giam 81 bị cáo, tù treo 22 bị cáo, cải tạo không giam giữ 2 bị cáo, 2 bị cáo không phạm tội.

Đối tượng tham nhũng ngày càng liều lĩnh và tinh vi

Dựa trên những kết quả nói trên, UBND TP Hà Nội nhận định, tình hình tham nhũng trên địa bàn thành phố năm 2014 vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: đầu tư xây dựng, quản lý xử dụng đất đai, tài chính ngân hàng… Công tác quản lý nhà nước vẫn còn bộc lộ những sơ hở, thiếu sót, nhất là trong công tác quản lý đất đai ở một số xã.

Công tác phòng, chống tham nhũng đã có chuyển biến trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã từng bước được kiềm chế. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đã đạt được, công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn một số hạn chế.

Theo đó, công tác tuyên truyền giáo dục về phòng chống tham nhũng đã được quan tâm nhưng tại một số đơn vị chưa đồng đều, thường xuyên; có nơi, có lúc còn mang tính hình thức; chưa tạo được sự chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của người dân và cán bộ công chức trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Việc triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ, toàn diện, hiệu quả chưa cao. Ở một số lĩnh vực còn dư luận về việc gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Việc phát hiện tham nhũng qua công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị còn hạn chế.

UBND TP Hà Nội cho rằng, sở dĩ tồn tại tình trạng trên do phòng, chống tham nhũng là công việc khó khăn, phức tạp; chế độ lương, đãi ngộ của cán bộ công chức còn thấp; đối tượng tượng tham nhũng ngày càng liều lĩnh và tinh vi; công tác quản lý nhà nước vẫn còn bộc lộ những sơ hở, thiếu sót.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra giám sát chưa thực sự được thường xuyên; việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm đôi khi còn thiếu kiên quyết. Số lượng, chất lượng cán bộ chuyên trách làm công tác phòng chống tham nhũng còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn