Chồng sợ gần gũi sau khi vợ sinh con, vì sao?

Sức khỏeChủ Nhật, 10/07/2011 01:31:00 +07:00

(VTC News) - Cách đây không lâu, tôi tiếp một bệnh nhân nữ đến tư vấn và than phiền về việc người chồng cô đã không còn ham muốn “yêu” sau khi cô sinh con

(VTC News) - Cách đây không lâu, tôi tiếp một bệnh nhân nữ đến tư vấn và than phiền về việc người chồng cô đã không còn ham muốn “yêu” hay đáp ứng yêu cầu của người vợ khi cô ấy muốn được gần gũi, ôm ấp.  

Sự việc này khiến bệnh nhân nữ này cảm thấy rất khó chịu và bị tổn thương bởi vì cô cảm thấy mình đang bị gạt ra khỏi cuộc sống chăn gối của hai vợ chồng. Hơn nữa, theo bệnh nhân, sau khi sinh con, cô đã lấy lại được trọng lượng cơ thể ban đầu. Mặc dù thực sự còn có một vài vết rạn trên da bụng (dấu vết của việc mang thai và sinh con), nhưng ngoài điều này, cơ thể cô đã trở nên chuẩn như ban đầu. Ngay cả một số người bạn cũng nói rằng cơ thể của bệnh nhân nữ này như thế là rất lý tưởng đối với một bà mẹ sau khi sinh con, thậm chí nhìn như là thời con gái. 

Người chồng bị sốc sau khi chứng kiến cảnh vợ sinh con 

Những điều đó càng khiến bệnh nhân này bối rối về lý do tại sao đời sống vợ chồng của cô lại trở nên nhạt nhèo. Cô cảm thấy mình vẫn còn hấp dẫn và, theo bệnh nhân, quy trình sinh thường của cô cùng hầu như không để lại một dấu vết nào ở phần kín. 

Chấn thương tinh thần khi kề cận bên vợ trong quá trình sinh con?

Cuộc phỏng vấn giữa tôi và bệnh nhân tiếp diễn cho đến khi cuối cùng tôi đã tìm ra những gì gây nên sự suy giảm ham muốn tình dục của người chồng đối với vợ. Tiếp theo, trong cuộc phỏng vấn đó, người vợ cho biết chồng cô chỉ mới bắt đầu thay đổi kể từ khi sinh em bé. Trong quá trình sinh thường của cô, cô luôn được người chồng cận kề, chăm sóc từ khi nhập viện đến khi cô bắt đầu trở dạ cho đến thời điểm em bé ra đời và hoàn thành quá trình sinh nở vất vả. Chính người chồng tự yêu cầu được ở bên cạnh vợ, chứ cũng không phải do bệnh nhân nữ này bắt hay đòi hỏi người chồng phải chăm sóc cô ấy.  

Tôi nghĩ rằng liệu nguyên nhân của việc suy giảm ham muốn gần gũi với người vợ có chăn là do vì chấn thương tinh thần hay còn gọi là cú sốc (thuật ngữ tâm lý học là trauma) do nhìn thấy quá trình sinh sản mà có thể anh ấy không ngờ là “đáng sợ” và “khủng khiếp” đến vậy? Thay đổi trong hành vi tình dục và thiếu ham muốn tình dục là điều hiển nhiên xảy ra đối với anh ấy sau khi chứng kiến cảnh quá trình sinh con của người vợ. Có thể là những gì được nhìn thấy trong quá trình vợ sinh nở, máu me, chất nhầy và những tiếng rên rỉ, la hét của người vợ vì đau đớn đã gây một ấn tượng khó phai nhạt trong tâm trí của người chồng. 

Sự tham gia của người chồng trong quá trình sinh đẻ của người vợ cần được chuẩn bị về tinh thần

Một vài năm trở lại đây, ở Việt Nam đã dấy lên trào lưu có rất nhiều người chồng sẵn sàng túc trực bên cạnh vợ 24/ 24 trong quá trình sinh nở để đón sự ra đời của thành viên trong gia đình. Đây cũng là mong muốn của người vợ để người chồng có thể chia sẻ những gánh nặng của cuộc sống trong đó có quá trình sinh nở, nuôi dạy con và ngoài ra còn có mục đích để cuộc sống vợ chồng trở nên khăng khít, gắn bó và cảm thông hơn. Hầu hết những người chồng mang theo một máy quay video, đặc biệt là trong quá trình sinh nở một đứa trẻ theo kế hoạch sinh mổ. Họ mang theo camera để lưu lại sự kiện đáng nhớ này. 

Đối với quá trình sinh bình thường một em bé, không nhiều người sẵn sàng quay lại hình ảnh khi đứa trẻ “lọt lòng” qua đường sinh sản tự nhiên của người mẹ, mà thường thích thú khi quay hình ảnh khi đứa trẻ đã oe oe khóc chào đời. 

Hơn nữa, thông thường trong khi sinh, người chồng thường không đủ tâm trạng bình tĩnh bên cạnh vợ nên không thể xem trực tiếp quá trình sinh sản trừ khi yêu cầu giúp đỡ từ người khác.

Đối với những người chưa bao giờ nhìn thấy quá trình sinh con, có lẽ không phải tất cả những ông bố tương lai sẵn sàng về mặt tinh thần. Có một số người có thể không bao giờ ngờ được quá quá trình sinh nở lại khủng khiếp như mình chứng kiến. Cảm giác ghê ghê và nỗi sợ có thể phát sinh sau đó và lưu lại trong tâm trí gây nên những cú sốc hay những chấn thương tinh thần nếu không có cách để khắc phục. 

Lời khuyên của tôi cho các ông bố tương lai, những người chồng có vợ đang mang thai và có ý định hỗ trợ người vợ trong quá trình sinh sản là hãy chuẩn bị tinh thần thật tốt cho bản thân. Nếu có thể, xem video trên YouTube cũ nằm rải rác về quá trình sinh nở. Nó có thể làm cho bạn trở nên ý thức hơn về những gì mà bạn sẽ gặp.

Chuẩn bị tinh thần và chia sẻ tâm trạng với nhau trước khi người vợ sinh con là điều cần thiết đối với cả hai  

Nếu cảm thấy không thoải mái và mạnh mẽ để đối mặt, hãy nói chuyện với vợ của bạn rằng bạn không thể làm như vậy. Tôi nghĩ rằng người vợ có thể hiểu được tình trạng của bạn và chấp nhận bạn “đứng ngoài” trong cuộc chuyển dạ của cô ấy. Câu chuyện này tất nhiên sẽ giúp bạn không phải trải qua giai đoạn đời sống tình dục không mong muốn trong thời gian sau khi bạn sinh nở. 

Damai (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn