Chồng bị ung thư thoát án tử nhờ lá gan hiến từ vợ

Sức khỏeThứ Ba, 24/07/2018 16:11:00 +07:00

Được bác sĩ chẩn đoán chỉ còn sống không quá một năm, may mắn có nhóm máu phù hợp, người vợ chấp nhận hiến một phần gan cứu chồng để con thơ không phải sống cảnh mất cha.

Ngày 24/7, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) đã thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống.

Người nhận gan là anh Trần Văn V., (50 tuổi). Anh V mắc nhiều bệnh lý về gan như viêm gan B, xơ gan và ung thư gan chưa di căn. Người bệnh đã được chữa trị nhiều năm bằng phương pháp bơm hóa chất làm tắc nghẽn mạch máu nuôi khối u nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bên cạnh đó, tình trạng xơ gan của anh ngày một nghiêm trọng.

Nếu không được thay lá gan mới, thời gian còn lại của anh V chỉ từ 6 tháng đến 1 năm.

Vì vậy, các bác sĩ ở khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy đã tư vấn cho người bệnh thực hiện phẫu thuật ghép gan để giành lại cơ hội sống. Tuy nhiên, việc tìm người có gan phù hợp và sẵn sàng tặng một phần cơ thể của mình cho anh V quả không phải là điều đơn giản.

May mắn thay, kết quả xét nghiệm cho thấy chị Trương Kim H., (33 tuổi) vợ anh V. là người có cùng nhóm máu cũng như tình trạng sức khỏe phù hợp để hiến gan cho anh.

DSCF8920 4

 Người vợ chia sẻ về quyết định hiến gan cứu chồng.

Chia sẻ trước ca mổ, chị H cho biết bản thân chị không cảm thấy sợ hãi hay lo lắng khi đưa ra quyết định này. Bởi điều chị quan tâm duy nhất là sức khỏe của chồng được phục hồi, là cuộc sống lâu dài của hai đứa con thơ bé rất cần bố bên cạnh bảo ban dạy dỗ.

Khao khát một gia đình vẹn toàn, trong đó tất cả thành viên đều có thể sống lâu dài và khỏe mạnh cùng nhau, đã khiến chị trở nên mạnh mẽ, can đảm hi sinh một phần cơ thể của mình cứu lấy sự sống cho anh V. 

Sáng 16/6, BV ĐHYD đã đón tiếp ê kíp gồm 11 chuyên gia ghép gan từ Hàn Quốc. Kíp bác sĩ Việt - Hàn đã thực hiện ca phẫu thuật cắt gan và ghép gan cho vợ chồng anh V – chị H.

Sau 8 giờ làm việc căng thẳng với sự tham gia của gần 50 y bác sĩ, ca phẫu thuật đã kết thúc. Một phần lá gan của chị H (50-60% thể tích gan ban đầu) được cắt ra, tạo hình và ghép thành công vào cơ thể anh V. Tình trạng của hai vợ chồng sau phẫu thuật khá ổn định.

gan-2 5

 Ca ghép gan thực hiện căng thẳng trong 8 giờ.

Một tuần sau, chị H đã xuất viện với sức khỏe phục hồi. Riêng anh V được chăm sóc trong phòng Hồi sức 7 ngày chăm sóc đặc biệt và được chuyển lên phòng nội trú Khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy. 1 tháng sau phẫu thuật, anh V đã có thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài và trở lại sinh hoạt bình thường.

PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc – Giám Đốc BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, ghép tạng là kỹ thuật đỉnh cao về mặt điều trị, không chỉ đem lại cơ hội sống mới cho người bệnh mà còn thể hiện đẳng cấp về trình độ nhân lực chuyên môn, kỹ thuật trang thiết bị và năng lực tổ chức của bệnh viện thực hiện.

Vì vậy, BV Đại học Y dược TP.HCM đầu tư chuẩn bị lâu dài và kỹ lưỡng về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, trình độ chuyên môn để đáp ứng tất cả những tiêu chuẩn, yêu cầu nghiêm ngặt của kỹ thuật ghép tạng và đảm bảo sự thành công ngay từ ca ghép đầu tiên.

Tiếp nối thành công ban đầu, BV tiếp tục thực hiện một số ca ghép gan trong thời gian tới, mang lại cơ hội chữa trị cho nhiều người bệnh hơn nữa.

vo 6

 Gia đình và bác sĩ vui mừng khi ca ghép gan thành công.

TS BS. Trần Công Duy Long, Phó Trưởng khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy của BV cho biết, vì gan có khả năng tái sinh bù trừ nên phần gan còn lại trong cơ thể người vợ sẽ phát triển lớn hơn để đáp ứng nhu cầu cơ thể và đảm bảo sức khỏe chị H không bị ảnh hưởng sau khi hiến gan.

Sự thành công của ca phẫu thuật ghép gan giúp người bệnh khỏi hẳn xơ gan, ung thư gan và có khả năng khỏi hẳn viêm gan B. Quan trọng hơn cả, ca phẫu thuật đã giúp anh V tiếp tục sống lâu dài cùng gia đình và chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn.

Mỗi năm có hơn 1.000 trường hợp ung thư gan đang theo dõi điều trị mỗi năm tại BV Đại học Y dược TP.HCM. Ước tính chi phi ghép gan ở đây chỉ bằng 1/5 so với việc người bệnh ra nước ngoài thực hiện. Ghép gan ngay tại Việt Nam tạo điều kiện để người bệnh, người hiến và gia đình không phải tốn kém thời gian, chi phí đi lại cũng như thuận lợi hơn trong quá trình chăm sóc phục hồi và tái khám sau ghép.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn