Chọn sữa, không chỉ nhìn thông tin trên sản phẩm

Sức khỏeThứ Hai, 08/04/2013 08:53:00 +07:00

(VTC News) - Vài chục năm về trước, chẳng ai thèm săm soi hộp bánh, lon sữa để so sánh từng thành phần dinh dưỡng giữa các thương hiệu.

(VTC News) - Vài chục năm về trước, chẳng ai thèm săm soi hộp bánh, lon sữa để so sánh từng thành phần dinh dưỡng giữa các thương hiệu.

Ngày nay, vấn đề dinh dưỡng được chú trọng, nhất là dinh dưỡng cho trẻ em. Điều này buộc các hãng phải công bố thông số, thông tin đầy đủ về thành phần có trong sản phẩm. Đây là động thái có lợi cho người tiêu dùng, thế nhưng, nó cũng trở thành công cụ để các thương hiệu cạnh tranh lẫn nhau và làm các bà mẹ hoa mắt...
 

Sữa là thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt, nên mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn mua 

Hoa mắt với các thông số…

Cu Nhím nhà chị Thủy, nhân viên văn phòng Q.3, TP.HCM đã đến tuổi mẫu giáo. Lần đầu làm mẹ, chị muốn dành cho con những điều tốt nhất. Cho con đi học, chị Thủy vừa mừng, vừa lo. Chị không thể chăm cho con từng bữa ăn, giấc ngủ nên đành gửi gắm tất cả sự chăm sóc vào những hộp sữa nho nhỏ con mang vào lớp mỗi ngày.

Như bao nhiêu bà mẹ khác, chị hoàn toàn tin tưởng vào giá trị dinh dưỡng được ghi rõ trên bao bì hộp sữa như đạm, chất béo, bột đường, năng lượng…, rồi các chất vi lượng như vitamin, khoáng chất.

Theo đó, chị sẽ cân đối và chọn sữa theo nhu cầu của con. Cu Nhím hơi còi, chị ưu tiên loại sữa nguyên kem, có lượng chất béo cao… giá cao hơn hẳn các sản phẩm khác. Thoạt nghe, thấy chị Thủy lựa chọn sữa như vậy thì còn gì bằng.

Đứng giữa siêu thị, trong kệ sữa với vô vàn các hãng sữa nổi tiếng khác nhau, chị Thủy tỷ mẩn giơ từng hộp sữa lên, mắt dò đọc nghiên cứu thông tin trên nhãn những hộp sữa. Sau nửa tiếng căng mắt để đọc và so sánh, chị bộc bạch: "Đứng giữa hàng trăm hộp sữa, mình như lạc vào một mê cung, sữa nào thông số cũng na ná nhau.”

Qua các vụ việc được phanh phui về những sai phạm trên bao bì sản phẩm. Chị đâm ra “cảnh giác” nhưng cứ chọn đại chứ không thể biết chất lượng bên trong những chiếc hộp xinh xắn ấy như thế nào.

Rõ ràng, các bà mẹ cũng như đại đa số người tiêu dùng đều có nhu cầu được cung cấp thông tin về sản phẩm chứ không chỉ là những con số trên sản phẩm.

Xác minh “yếu tố thực” của chất lượng

Sữa là một loại thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt, giàu dinh dưỡng, có chứa chất đạm cùng những vi chất khác rất tốt cho trẻ. Tuy nhiên, chất lượng sữa thể hiện trên thành phần ghi trên sản phẩm có độ xác thực như thế nào thì rất khó lường.

Thực tế cho thấy, khá nhiều phụ huynh bối rối khi chọn sữa cho con vì thể trạng của các bé hoàn toàn khác nhau. Đôi khi họ chỉ để ý đến… hạn sử dụng mà quên mất giá trị thương hiệu của sản phẩm, sản phẩm đã được qua kiểm định hay chưa và mặc định rằng cho con uống càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, nếu chỉ chăm chăm nạp vào cho con đủ số lượng và liều lượng mà không để ý chất lượng thì hiệu quả cũng như không mà lại tốn tiền. Do đó, các bậc phụ huynh cần thật sự bình tĩnh khi chọn sữa cho con, nên quan tâm đến khía cạnh chất lượng, đến những ản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín nhiều hơn vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của các bé.

Đôi khi cần phải “trông mặt mà bắt hình dong”

Thực tế đã có nhiều sản phẩm chất lượng không tương đồng với thành phần ghi trên sản phẩm. Dĩ nhiên, đây không phải là sữa giả nhưng là sữa kém chất lượng.

Là người tiêu dùng, các bà mẹ phải làm sao khi trên thực tế cũng không có kênh thông tin nào giúp phụ huynh kiểm chứng thông tin thành phần trên hộp sản phẩm đúng hay sai?

Chưa kể là với kiểu làm ăn đặt lợi nhuận trên hết, nhiều nhãn sữa trên thị trường nhanh chóng có mặt với những chiến dịch rầm rộ và cũng nhanh chóng biết mất hoặc bị thu hồi sản phẩm bởi các cơ quan chức năng.

Theo kinh nghiệm chọn sữa của nhiều cô giáo mầm non thì để vững tâm hơn và không bị lung lạc trước sự xuất hiện của những sản phẩm mới chưa rõ chất lượng thế nào, phụ huynh có thể tìm kiếm và tin cậy sản phẩm của những hãng sữa uy tín lâu năm trên thị trường, có chất lượng đạt chuẩn được quốc tế công nhận, nhất là chuẩn Châu Âu và Châu Mỹ. Không nhất thiết phải là hàng xách tay ngoại nhập 100%.

Rõ ràng, thông tin thành phần trên sản phẩm đáng tin có đáng tin hay không, tất nhiên phải xuất phát từ nhà sản xuất đáng tin. Đó là những tên tuổi đã có thời gian dài xuất hiện trên thị trường để người tiêu dùng kiểm chứng.

Tuy nhiên, không chỉ được sự tin tưởng của đa số người dùng là đủ, những sản phẩm này cũng phải đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt Việt Nam và quốc tế, đặc biệt là thị trường Châu Âu. Với những bà mẹ trẻ chưa có kinh nghiệm, lời khuyên này rất hữu ích và dễ áp dụng. Đôi khi, “trông mặt mà bắt hình dong” cũng có cái ích lợi của nó.

Thu Bình
Bình luận
vtcnews.vn