Chôn hơn 100 tấn chất thải của Formosa là vi phạm pháp luật về môi trường

Thời sựThứ Tư, 13/07/2016 20:45:00 +07:00

Liên quan đến việc hơn 100 tấn chất thải của Formosa được phát hiện chôn lấp tại một trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định đây là việc làm vi phạm pháp luât về môi trường.

Ngày 13/7, trao đổi với PV VTC News, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, ngay khi nhận được phản ánh về việc chôn lấp chất thải của Formosa, Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở, Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực phản ánh chôn lấp chất thải này.

2

Phát hiện hơn 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp trái phép 

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện một máy xúc do công nhân của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh điều khiển đang tiến hành đào lấp một số lượng chất thải màu đen trên diện tích khu đất khoảng 500m2.

Ông Đinh cho biêt, ngày 12/7, Sở TN&MT đã có buổi làm việc với 2 công ty liên quan đến vụ việc trên. Báo cáo tại buổi làm việc của Công ty Formosa, công ty này ký hợp đồng với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4/2016 đến nay.

Đối với chất thải nguy hại, Formosa ký hợp đồng với Công ty Cổ phần môi trường Phú Hà vận chuyển xử lý từ tháng 8/2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn.

Từ phiếu cân và báo cáo của 2 công ty đã xác định Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Công ty Formosa. Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn. Giá thành vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt là 1.000 đồng/kg, còn nước thải công nghiệp là 800 đồng/kg.

Vị Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định: "Formosa đã ký hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp là vi phạm luật môi trường, Công ty môi trường không có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp nhưng vẫn ký hợp đồng với Formosa là vi phạm pháp luật môi trường. Dù đó là chất thải độc hại hay không nhưng chôn lấp tại vị trí nói trên là không đúng nơi quy định".

888888888888888888888888888888

 Ông Võ Tá Đinh khẳng định việc chôn hơn 100 tấn chất thải của Formosa là vi phạm pháp luật về môi trường

Cũng tại buổi làm việc, ông Đinh cho biết, hiện Sở TN&MT đã yêu cầu Công ty Foromosa chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động, chấm dứt hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải đã ký với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh.

Đồng thời yêu cầu Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh chấm dứt việc đổ thải, giữ nguyên hiện trạng tại khu vực đã chôn lấp chất thải, sau khi có kết quả phân tích mẫu bùn thải thì các cơ quan chức năng sẽ thống nhất phương án xử lý đối với lượng bùn thải đã chôn lấp không đúng quy định.

Ngày 12/7, sau khi báo chí phản ánh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra thông tin nêu trên. Trường hợp đúng sự thật phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.

Video: Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi sau phát ngôn gây sốc

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn