Chọn HLV U19 Việt Nam, VFF phải xin phép HAGL?

Thể thaoThứ Năm, 16/01/2014 10:47:00 +07:00

Những phản ứng từ phía HAGL cho thấy dường như họ muốn tự quyết việc ai là HLV trưởng, hoặc VFF muốn chọn thầy mới phải xin phép HAGL.

Những phản ứng từ phía HAGL cho thấy dường như họ muốn tự quyết việc ai là HLV trưởng, hoặc VFF muốn chọn thầy mới phải xin phép HAGL.

Sau giải U.19 quốc tế vừa diễn ra tại TPHCM, U.19 VN đã phải chuẩn bị kế hoạch để dự VCK U.19 Châu Á diễn ra vào giữa năm 2014. Một trong những thay đổi là VFF dự kiến sẽ thay thế HLV  Guillaume Graechen. Tuy nhiên, điều này đã vấp phải sự phản ứng khá quyết liệt từ CLB HAGL.

VFF chọn HLV thì phải… xin phép HAGL?

Tại giải U.19 quốc tế, đội U.19 VN thua cả 3 trận và đều là những trận thua xứng đáng. Theo đánh giá của các chuyên gia Đoàn Minh Xương, Lê Thụy Hải thì ngoài việc các đội khách mạnh hơn hẳn, tư duy chiến thuật tốt hơn thì điểm yếu của U.19 VN chính là ông HLV người Pháp.
Tương lai "thầy Giôm" đang nóng lên từng ngày (Ảnh: Nhạc Dương)

Ông Guillaume Graechen được cho là một nhà sư phạm giỏi, hiểu rõ điểm mạnh điểm yếu của từng cầu thủ xuất thân từ học viện HAGL Arsenal. Tuy nhiên, trong một giải đấu cụ thể, trong một trận đấu cụ thể nhiều sức ép thì ông “Giôm” - tên thân mật của Guillaume Graechen - lại không có nhãn quan chiến thuật cần thiết để đưa ra những điều chỉnh kịp thời.

Chuyên gia bóng đá Lê Thụy Hải đã thẳng thắn phát biểu: “Từ giải vô địch Đông Nam Á đến nay, cách chơi của U.19 VN chưa có gì thay đổi, họ chơi y như đang tập luyện. Rất kỹ thuật, cầm bóng nhiều thời gian, nhưng hiệu suất, tính thực dụng chưa có.

Việc đào tạo trẻ khác với huấn luyện một đội tuyển. Đến trình độ nào thì phải có người thầy ở trình độ đó. Giống như thầy dạy cấp 2 thì khác với thầy dạy cấp 3, đại học. Theo tôi, U.19 VN cần một ông thầy khác, phù hợp với hoàn cảnh và cần phải có sớm”.
U19 Việt Nam là tài sản chung của người hâm mộ

Vì thế việc thay ông “Giôm” là việc cần làm và “không có gì phải ầm ỹ”. Thế nhưng khi có thông tin đưa ra, HAGL đã nhanh chóng “bác” ngay. Thậm chí ông Huỳnh Mau - GĐĐH HAGL lẫn ông trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh đều khẳng định U.19 VN sẽ do ông Guillaume Graechen dẫn dắt.

Điều này khá kỳ lạ, việc tìm HLV trưởng cho ĐTVN hay các đội tuyển trẻ đều phải do HĐ HLV quốc gia và các ban chức năng của VFF thẩm định. Các thành viên của HAGL - từ ông Đoàn Nguyên Đức, ông Huỳnh Mau, Tấn Anh - đều không có quyền quyết định: Ai là HLV trưởng U.19. Những phản ứng từ phía HAGL cho thấy dường như họ muốn tự quyết việc ai là HLV trưởng, hoặc VFF muốn chọn thầy mới phải xin phép HAGL.


Sự nhu nhược từ VFF


Câu hỏi đặt ra: Đội U.19 là của quốc gia hay của bầu Đức? Nếu là đội tuyển quốc gia thì ai là HLV thì phải do VFF quyết định. Nếu là đội của bầu Đức thì ai làm HLV cũng được.

Nếu Bầu Đức, VFF không nhìn về một phía, điều gì sẽ xảy ra? (Ảnh: Nhạc Dương)

Những hạn chế của ông Guillaume Graechen đã bộc lộ khá rõ, nhưng VFF lại quá dè dặt khi đưa ra quyết định thay thế. Thậm chí, VFF phải làm động thái “ném đá dò đường”, dò dư luận, dò cả thái độ từ phía HAGL. Chính VFF đã đánh mất vị thế thực sự của mình. Trong việc tìm HLV trưởng cho ĐTQG và tuyển U.23, sự nhu nhược từ VFF đã khiến họ không có được HLV như ý, bởi liên tục bị từ chối.

Liệu có khả năng VFF sợ rằng nếu chọn ông thầy khác, thì U.19 VN sẽ bị “rút hết quân HAGL Arsenal JMG”?

Không phủ nhận vai trò và những công sức của HAGL, của bầu Đức trong việc gây dựng đội U.19, nhưng có vẻ như những thành viên của HAGL đang lấn sân VFF, thậm chí muốn điều khiển VFF theo ý mình quanh việc chọn thầy cho U.19 cũng như quá trình tập huấn tới đây của đội này.

VFF đang bị tiếng xấu trong thời điểm này, khi mà họ làm gì cũng bị phản ứng. Nhưng một nền bóng đá không thể hy vọng phát triển nếu bị phụ thuộc vào vài người có tiền, một vài ông bầu và dễ dàng bị điều khiển. VFF cần thể hiện vai trò của mình, dám chịu trách nhiệm với quyết định của mình trong việc tìm HLV cho các đội tuyển. Bởi đó là đội tuyển quốc gia chứ không phải đội tuyển của ông bầu.


Theo Thành An (Báo Lao động)
Bình luận
vtcnews.vn