Chọn chất liệu nào để tránh biến chứng khi nâng mũi?

Sức khỏeThứ Tư, 02/05/2012 12:19:00 +07:00

(VTC News) – Hiện có nhiều loại chất liệu phẫu thuật mũi, có loại tốt nhưng cũng có loại trôi nổi trên thị trường được các cơ sở thẩm mỹ sử dụng.

(VTC News) – Hiện có nhiều loại chất liệu phẫu thuật mũi, có loại tốt nhưng cũng có loại trôi nổi trên thị trường được các cơ sở thẩm mỹ sử dụng. Nếu không lựa chọn cẩn thận, sau phẫu thuật, mũi bị sưng, tấy đỏ.


Chất liệu Silicone có khấc đang được dùng để phẫu thuật tại thẩm mỹ viện Thanh Bình (ngoài cùng bên trái). Bên cạnh là 3 chất liệu được cơ sở thẩm mỹ khác sử dụng để nâng cao mũi, sau đó, bệnh nhân phải đến thẩm mỹ viện Thanh Bình tháo bỏ.

Nâng mũi hiện nay là một trong những phẫu thuật phổ biến nhất trên thế giới vì nó chỉ là một phẫu thuật nhỏ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và ít biến chứng. Nhưng hiệu quả về thẩm mỹ mang lại là rất lớn.

Một trong những điều quan trọng để mang lại thành công trong phẫu thuật nâng mũi đó là việc lựa chọn chất liệu nâng.

Hiện nay, có 4 loại chất liệu cơ bản được dùng trong việc thẩm mỹ mũi.

Chất liệu silicone định hình là chất liệu được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất trong ngành thẩm mỹ để cấy, độn vào cơ thể.

Ưu điểm là dễ tạo hình, chi phí thấp, dễ thay thế, được làm với nhiều form dáng, kích cỡ khác nhau để phù hợp với tất cả khuôn mặt.

Ngoài ra, silicone có độ bền, trơ cao nên hình dạng luôn luôn được giữ nguyên. Đặc biệt chất liệu silicone hai khấc tạo sự mềm mại và dáng mũi rất tự nhiên nhờ khớp nối hai khấc.

Tuy nhiên, chất liệu này cũng có nhược điểm vì có độ trơ lỳ cao nên khả năng bám dính vào cơ thể khó, nên sau một thời gian chất liệu bị tụt, tỳ đè lên vùng mũi gây bóng đỏ.

Nếu quyết định sử dụng chất liệu này bạn nên lựa chọn loại silicone cao cấp với khớp nối hai khấc và đầu tiếp xúc sụn mềm. Sẽ hạn chế được tối đa hiện tượng căng cứng đầu mũi. Sử dụng chất liệu silicone kém chất lượng hiện tượng đào thải chất liệu của cơ thể càng cao.

Với chất liệu sụn tự thân, bác sĩ Thành Hải, thẩm mỹ viện Thanh Bình, cho biết: “Bác sĩ phẫu thuật sẽ lấy sụn trong cơ thể, thông thường nhất là sụn ở sườn và ở vành tai, sau đó tạo hình thủ công bằng tay. Loại sụn tự thân có sự thích ứng cao với mũi, vì lấy từ chính cơ thể chúng ta. Nên hạn chế việc bóng, đỏ và căng cứng đầu mũi”.

Tuy nhiên, khi lấy sụn tự thân cũng có những nguy cơ. Bác sĩ Hải chia sẻ: Chi phí cho phẫu thuật này khá cao. Hơn nữa, phẫu thuật lấy sụn cần phải tuyệt đối vô trùng do vùng lấy sụn có nguy cơ nhiễm trùng cao, khi nhiễm trùng điều trị khó khăn, phức tạp, nhiều khi gây biến dạng toàn bộ vành tai hoặc những lỗ rò vùng sụn sườn rất lâu lành.

Sau một thời gian, sụn không được nuôi dưỡng sẽ bị teo và mũi không giữ được hình thể như khi mới phẫu thuật xong.. Ngoài ra, bệnh nhân phải chịu thêm một phẫu thuật nữa ngoài phẫu thuật mũi đó là phẫu thuật lấy sụn.

Hiện nay để khắc phục những nhược điểm của silicon là dễ gây căng, bóng đỏ đầu mũi các bác sĩ thường dùng kết hợp giữa sụn tự thân và chất liệu silicone, bằng cách bọc sụn vành tai lên phần đầu chất liệu silicone. Phương pháp này rất tốt với những bệnh nhân phẫu thuật lại hoặc những bệnh nhân có da vùng đầu mũi mỏng.

Song nhược điểm là phải chịu thêm phẫu thuật lấy sụn, mảnh sụn vành tai dễ di lệch nếu cố định không tốt và đầu mũi không mềm mại sau phẫu thuật.

Hộp chất liệu ePTFE được đóng hộp cẩn thận, có team vạch trên mỗi hộp, và khi nâng mũi tại thẩm mỹ viện Thanh Bình, chính khách hàng là người kiểm tra và tự tay mở chất liệu.

 

Theo bác sĩ Hải, hiện nay, chất liệu tối ưu nhất để dùng phẫu thuật mũi là ePTFE. Chất liệu này vốn được sử dụng làm mạch máu nhân tạo.

Bác sĩ Thành Hải đã cho phóng viên xem chất liệu ePTFE sản xuất tại Mỹ và phân tích: “Cấu tạo của nó là hàng triệu lỗ nhỏ kích cỡ micro. Sau khi đặt chất liệu vào mũi, các mạch máu của cơ thể sẽ chui vào những lỗ nhỏ ấy và tạo thành một tổ chức bền chặt giúp giữ chất liệu ổn định. ePTFE là một chất liệu khắc phục được hầu hết các nhược điểm của các chất liệu kể trên nhưng có một nhược điểm đó là giá thành cao”.

Do đó, bạn lưu ý trước khi phẫu thuật nên hỏi rõ giá cả của loại chất liệu này.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn