Chocolate đen có thể làm hỏng nội tạng, xương và gây dị ứng chết người

Kinh tếChủ Nhật, 10/01/2016 08:07:00 +07:00

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo về độc tố trong Chocolate đen có thể làm hỏng nội tạng, xương và gây dị ứng chết người.

(VTC News) - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo về độc tố trong Chocolate đen có thể làm hỏng nội tạng, xương và gây dị ứng chết người.

Tổ chức giám sát sức khỏe người tiêu dùng As You Sow vừa đệ trình đơn tố cáo hãng Hershey, See’s Candies và Mars, vi phạm Đạo luật “Thực Thi Nước Uống Và Độc Tố An Toàn California” về việc không khuyến cáo người tiêu dùng đối với hóa chất độc hại cadmium trên sản phẩm của công ty. Con người nếu thường xuyên tiếp xúc với chất cadmium có thể dẫn đến thận, gan và xương bị tổn thương, đặc biệt là trẻ em.

Trước đây, nhiều tổ chức đã đề xướng hành vi pháp lý chống lại 13 nhà sản xuất chocolate do không khuyến cáo khách hàng về chất cadmium hoặc chì có trong sản phẩm chocolate, bao gồm Godiva, Ghirardelli, Lindt, Green and Black’s, Kroger, Whole Foods, Trader Joe’s, Earth Circle Organics, Moonstruck, Theo, và Vosges.

Tác hại của chì đối với sức khỏe cộng đồng là một vấn đề quan trọng hàng thập kỷ nay. Chì có liên quan tới chứng rối loạn thần kinh, như làm giảm khả năng học tập và khiến chỉ số IQ thấp hơn, tùy theo từng mức độ.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)  khuyên thận trọng khi dùng chocolate đen
Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyên thận trọng khi dùng chocolate đen 

Thạc sĩ Y tế cộng đồng Eleanne van Vliet, chuyên nghiên cứu chất độc hóa học của As You Sow cho biết: “Người tiêu dùng nên biết rằng, chocolate có thể chứa cả kim loại nặng. Chì và cadmium có thể tích tụ trong cơ thể theo thời gian, vì vậy cần tránh hai chất này dù chỉ là một lượng nhỏ”

Không nên nghĩ rằng chocolate đen không hề có sữa

Theo FDA, hầu hết những thanh chocolate đen đều chứa sữa- ngay cả khi trên nhãn có ghi thành phần chocolate không chứa sữa.

“Đây là một vấn đề nghiêm trọng, vì ngay cả một miếng nhỏ chứa sữa có thể gây ra phản ứng nguy hiểm với một số người”- Thạc sĩ khoa học Binaifer Bedford, thành viên viện Khoa học và Giáo dục Oak Ridge cho hay trong một thông báo của FDA.

Trong báo cáo mới đây, FDA đưa dẫn chứng để làm sáng tỏ về thí nghiệm, phát hiện của họ và những điều người tiêu dùng cần biết. Dưới đây là những điều cần lưu ý:

Hãy đọc từ “có thể” thành “có”


Nếu trên một thanh chocolate ghi cảnh báo, từ “có thể chứa sữa” hay “được sản xuất trong một nhà máy có sử dụng sữa”, người tiêu dùng nên hiểu thanh chocolate này có chứa sữa. FDA phát hiện ra, 3 trong 4 thanh chocolate ghi cảnh báo như vậy trong thành phần đều có sữa.

Nghiên cứu khác từ hơn 100 thanh chocolate thuộc các nhãn hiệu khác nhau cho thấy, rất nhiều chocolate có chứa sữa. 55 trong 93 nhãn hiệu (tương đương 59%) chocolate đen không ghi rõ sản phẩm có chứa sữa hay không chứa sữa.

Trên nhãn mác 6 trong 11 sản phẩm chocolate ghi: “Sản phẩm có hàm lượng sữa rất nhỏ” có chứa một lượng sữa đáng kể và có thể gây phản ứng nghiêm trọng đối với một số người.

Nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy, 59% sản phẩm chocolate đen có chứa một lượng nhỏ sữa.

Không phải lúc nào nhãn ghi “không chứa sữa” cũng là sự thật

FDA phát hiện, một số lượng rất nhỏ sữa trong 15% nhãn hiệu chocolate có ghi “không chứa sữa”. Phát hiện này tương tự với những nhãn ghi “dùng cho người ăn kiêng” hoặc “không chứa đường sữa”. Về mặt lý thuyết, sản phẩm này không chứa sữa, nhưng thực tế không phải trường hợp nào cũng đúng.

Thực tế, có thể nhà sản xuất không đưa sữa làm nguyên liệu sản xuất chocolate đen, nhưng sữa có thể tới từ các sản phẩm khác dính vào nguyên liệu sản xuất chocolate đen khi nhà sản xuất dùng chung thiết bị để sản xuất chocolate đen với chocolate trắng hay chocolate sữa.

Sữa là nguyên nhân chính gây dị ứng (một trong 8 loại thực phẩm hàng đầu gây dị ứng tại Hoa Kỳ) và luật Hoa Kỳ quy định, những thực phẩm chứa sữa phải ghi rõ ràng lên nhãn mác.

Không đề cập sản phẩm có chứa sữa hay không là một phương pháp an toàn hơn

Ngay cả khi trên nhãn của chocolate không ghi sản phẩm có chứa sữa hay không, thì thanh chocolate đó vẫn có thể chứa sữa. FDA nhận thấy, 33% sản phẩm chocolate không ghi thành phần sữa trên nhãn đều chứa sữa.

Vậy người tiêu dùng nên làm gì? Trước hết, nếu bạn bị dị ứng nghiêm trọng với sữa, bạn nên dùng chocolate không chứa sữa có nguồn gốc đáng tin cậy. Có thể đó là một thương hiệu địa phương với nguyên liệu sản xuất chuyên dụng không chứa chất gây dị ứng với bạn, hoặc một thương hiệu lớn chuyên sản xuất chocolate cho những người bị dị ứng. Dù bằng cách nào, bạn nên hiểu rằng chocolate đen được FDA coi là “thực phẩm chứa nguy cơ cao” và nên cảnh báo tới người tiêu dùng.

Vì thế, nếu bạn đang cố gắng tránh xa các thực phẩm chứa sữa, bạn nên biết rằng, những thanh chocolate đen, thực tế, luôn luôn chứa sữa. FDA đang nỗ lực xây dựng luật chặt chẽ hơn về quy định nhãn mác và sản xuất, bao gồm cả đề xuất quy tắc “Quản lý dự phòng thực phẩm dành cho con người” và sẽ được đưa vào áp dụng trong mùa thu này. Với hy vọng về chocolate an toàn, ghi đúng thành phần dành cho tất cả mọi người, kể cả người bị dị ứng.

Binaifer Bedford trong một thông báo của FDA cho hay: “Những người tiêu dùng bị dị ứng với sữa nên nhận thức rằng, rất nhiều chocolate đen được phát hiện có chứa sữa, ngay cả khi trên nhãn mác không ghi sữa trong mục thành phần của sản phẩm”.

“Có thể đây là một vấn đề, vì ngay cả một miếng nhỏ chứa sữa cũng có thể gây ra phản ứng nguy hiểm đối với một số người”- Nhà khoa học nhận định.

Theo ông: “Bởi người tiêu dùng không thể chắc chắn nhãn hiệu ghi trên chocolate là chính xác hay không, người mua có thể  liên hệ với nhà sản xuất để tìm hiểu xem nhà sản xuất kiểm soát những chất gây dị ứng, ví dụ như sữa như thế nào trong quá trình sản xuất”. Yêu cầu trên nhãn mác của chocolate cần ghi rõ thông tin về nhà sản xuất, đóng gói, hay nhà phân phối.


Nguyễn Hưng
Bình luận
vtcnews.vn