Choáng với dàn máy bay, siêu xe, vũ khí bảo vệ nguyên thủ các cường quốc

Kinh tếThứ Hai, 13/11/2017 11:30:00 +07:00

Để bảo vệ các nguyên thủ trong mỗi chuyến đi công du, các nước như Mỹ, Nga, Nhật Bản..., đã sử dụng hệ thống phương tiện, thiết bị khổng lồ và cực kỳ hiện đại.

Chi phí thực tế để đảm bảo an ninh cho lãnh đạo các nước khi công du nước ngoài không bao giờ được tiết lộ, nhưng chắc chắn đó là một số tiền lớn.

Mỹ

Trong các chuyến đi quốc tế, tổng thống di chuyển trên chuyên cơ Air Force One, tên gọi cho máy bay VC-25 được trang bị thiết bị quân sự cần thiết để đảm bảo an toàn cho tổng thống, bao gồm cả các hệ thống phòng thủ tên lửa, khả năng gây nhiễu radar và thiết bị đàm thoại có hình.

Tổ chức giám sát chính phủ Judicial Watch ước tính, trong năm tài chính 2015, chi phí một giờ vận hành Air Force One là hơn 206.000 USD, 

Thông thường, một đoàn tuỳ tùng của tổng thống Mỹ gồm 3.000 người. Có 40 chiếc máy bay phục vụ việc di chuyển và 2 trực thăng hàng hải được tháo rời cánh, vận chuyển tới địa điểm tổng thống đặt chân làm phương án dự phòng.

Ngoài chiếc chuyên cơ Air Force One chuyên chở Tổng thống, sẽ có 6 chiếc máy bay khác đi theo để tháp tùng ông Trump. Trong đó, có một số chiếc máy bay được sử dụng để vận chuyển các phương tiện khác như trực thăng, xe limousine bọc thép cùng những thiết bị chuyên dụng khác. Những máy bay khác dùng để chở đoàn tùy tùng, nhân viên hộ tống.

3-3-1143534 3

 Ở chiếc limosine này, các cửa sổ chống đạn dày khoảng 5 inch, gầm xe có thể chống bom, các súng bắn hơi cay được đặt dưới cụm đèn pha bên cạnh loạt camera quan sát ban đêm, bình xăng tự hàn khi bị bắn thủng, hệ thống chữa cháy tự động cho khoang động cơ.

Theo một thông tin ngoài lề, trong tháng 8, Cơ quan Mật vụ của Mỹ đã phải đề xuất để thêm vào ngân sách chi trả 60 triệu USD để có thể đảm bảo được việc bảo vệ cho Tổng thống Trump cùng gia đình. 

Nga

Về chuyên cơ, theo tờ RBTH, Tổng thống Putin có nguyên một phi đội với nhiều loại máy bay để phục vụ việc di chuyển trên những chặng đường dài hoặc... rất dài.

Phi đội này gồm các máy bay Il-96-300PU, Tu-214 và trực thăng Mi-8. Sắp tới đội bay này sẽ được bổ sung thêm 2 chiếc Superjet 100 của hãng Sukhoi.

o-to-my

So sánh 2 'quái thú' của tổng thống Nga và Mỹ (Zing) 

Đối với việc di chuyển trên mặt đất, Tổng thống Putin cũng có một đội xe chuyên dụng 11 chiếc Mercedes-Maybach S600 Pullman do Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) quản lý, mỗi chiếc có giá từ 100.000 đến một triệu USD, trong đó 4 chiếc có giá khoảng 1,4 triệu USD. 

Nhật

Nhật Bản có hai chuyên cơ, cũng được gọi là Air Force One (Không lực 1) tương tự như chuyên cơ của tổng thống Mỹ, thường dùng để đưa đón yếu nhân như Nhật Hoàng và Hoàng hậu hay thủ tướng Nhật khi công du.

2 chiếc Boeing 747-400 này được nội các Nhật Bản mua với giá 36 tỷ Yên để làm chuyên cơ riêng phục vụ Hoàng gia, Thủ tướng và các quan chức cấp cao trong chính phủ. 

Mỗi chuyên cơ của Nhật có khả năng chuyên chở 140 người. Màu sắc chủ đạo trên thân các máy bay này là hai màu đỏ và trắng, giống như quốc kỳ Nhật.

Giai-ma-sieu-xe-chong-dan-cua-Thu-tuong-Nhat-sieu-xe-2-min-1510451718-166-width660height396

Lexus LS 600hL thuộc dòng xe sang trọng bậc nhất hiện nay. Ảnh: Lexus 

Truyền thông địa phương cho biết, chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch thay thế 2 chuyên cơ hiện thời bằng 2 máy bay Boeing 777-300ER có tổng giá trị 832 triệu USD.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mang đến một dàn xe khủng được cho là đắt đỏ nhất hiện nay. Đó là dòng siêu xe nội địa cao cấp Lexus LS 600hL của hãng Toyota. 

Trong phiên bản đặc biệt thiết kế riêng cho Thủ tướng Abe, Lexus LS 600HL sở hữu một loạt các công nghệ hiện đại như hệ thống tự tránh chướng ngại vật, hỗ trợ đỗ xe tự động, hệ thống cảnh báo va chạm Pre-Crash... 

Video: Những khoảnh khắc ấn tượng nhất APEC 2017

Thu Thủy
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn