Chờ vốn giải ngân theo Nghị định 67, tàu vỏ thép hàng chục tỷ đồng 'đắp chiếu' nằm bờ

Kinh tếThứ Sáu, 29/06/2018 12:42:00 +07:00

Đã được thêm vào danh sách đóng mới theo Nghị định 67 từ lâu, nhưng con tàu vỏ thép hàng chục tỷ đồng của ngư dân vẫn không được ngân hàng giải ngân dù đầy đủ điều kiện.

Hơn 1 năm nay, tàu vỏ thép mang số hiệu BTH – 97679 – TS của anh Ngô Thanh Lâm (xã Tam Thanh, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận) đang phải nằm bờ phơi sương, không thể ra khơi hoạt động vì chưa được giải ngân vốn theo Nghị định 67 như quy định.

Theo phản ánh từ anh Lâm, ngay sau khi Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ có hiệu lực vào ngày 7/7/2014 (ngư dân có thể vay vốn của Nhà nước với lãi suất ưu đãi để đóng tàu làm dịch vụ hậu cần thủy sản), anh đã làm đơn xin nhưng không được xem xét. Lúc này, con tàu của anh đang trong quá trình đóng mới.

Lý do được phía UBND huyện Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) đưa ra là vì Công ty Cổ phần EU Thanh Lâm của anh đang nợ thuế với số tiền 2,8 tỷ. “Tôi không biết cái công văn nợ thuế ấy từ đâu ra, vì lúc đó doanh nghiệp của tôi vẫn đang làm ăn bình thường và trên đà phát triển”, anh Lâm cho biết.

Cũng từ công văn nợ thuế 2,8 tỷ từ trên trời rơi xuống, doanh nghiêp của anh Lâm rơi vào bế tắc và phá sản, mã số thuế bị thu hồi. Con tàu của anh đang đóng cũng không được thêm vào danh sách đóng mới theo Nghị định 67.

tau anh lam

 Con tàu vỏ thép hàng chục tỷ đồng của anh Lâm đang nằm bờ chờ đợi.

Cảm thấy sự vô lý từ công văn trên, anh Ngô Thanh Lâm đã đi gõ cửa các cơ quan chức năng để tìm cho ra sự thật. Đến ngày 2/6/2016, cục thuế tỉnh Bình Thuận ra công văn cho biết, Công ty Cổ phần EU Thanh Lâm của anh Ngô Thanh Lâm không hề nợ thuế.

Sau đó, anh Lâm tiếp tục làm đơn xin vào danh sách đóng mới tàu cá theo Nghị định 67. Lúc này, các đơn vị liên quan của Ban chỉ đạo 67 tỉnh Bình Thuận đều lần lượt ra công văn chấp nhận đề nghị vay vốn của anh Lâm.

Trong đó, công văn của UBND huyện Phú Quý nêu rõ, Công ty Cổ phần EU Thanh Lâm đủ điều kiện đăng ký đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 vì những lý do: Hiện Công ty Cổ phần EU Thanh Lâm không còn nợ thuế với Nhà nước; Đơn vị có đủ vốn đối ứng để vay vốn đống mới tàu cá theo quy định; Ngành nghề đăng ký hoạt động của công ty là một trong những ngành nghề đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn huyện.

Vì vậy, đến ngày 1/1/2016, UBND tỉnh Bình Thuận đã đồng ý bổ sung con tàu của Công ty Cổ phần EU Thanh Lâm vào danh sách vay vốn theo Nghị định 67 (đợt 17) của huyện Phú Quý để làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Tuy nhiên, từ đó đến nay anh Ngô Thanh Lâm vẫn chưa tiếp cận được vốn vay từ Ngân hàng Agribank tỉnh Bình Thuận.

23335816_1987201234826706_1357594799_o

 Hiện nay, con tàu này đang chờ số tiền giải ngân từ ngân hàng để lắp máy vận hành.

Ngoài ra, trong công văn ngày 27/10/2016 của Ngân hàng Nhà nước gửi tới UBND tỉnh và Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận cũng nêu rõ: NHNN tỉnh nhận thấy đề nghị của Công ty EU Thanh Lâm là phù hợp với tình hình thực tế và chính sách tín dụng phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Được biết, con tàu của anh Lâm có giá trị đến đến hàng chục tỷ đồng, nhưng chính vì sự chậm trễ khó hiểu của Ngân hàng Agribank nên đến nay vẫn không đủ vốn để vận hành.

“Con tàu của chúng tôi hoàn toàn đủ điều kiện để được vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ, nhưng đến nay vẫn phải nằm bờ chờ đợi. Ngân hàng trì hoãn hết lần này đến lần khác, mục đích là không muốn tôi được vay vốn. Trong khi đó, như con tàu Hoàng Phúc 18 (tàu chìm trên sông Soài Rạp làm 4 người chết) lại được giải ngân bù đắp tài chính một lần ngay đợt đầu tiên của huyện Phú Quý”, anh Lâm bức xúc chia sẻ.

Trước đó, sau khi VTC News phản ánh loạt bài về tàu Hoàng Phúc 18, NHNN chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã có công văn thừa nhận việc cho vay theo Nghị định 67 đối với con tàu này là "chưa phù hợp".

Như vậy, việc con tàu Hoàng Phúc 18 không đủ điều kiện nhưng bằng cách nào đó được "hô biến" để "lọt qua khe cửa hẹp", "chui" vào Nghị định 67 để vay hàng chục tỷ đồng cũng cần các cơ quan quản lý xem xét, xử lý, đảm bảo công bằng cho những trường hợp khác.

Hiện phóng viên VTC News đã liên hệ Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Bình Thuận để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể không giải ngân vốn theo Nghị định 67 đối với con tàu  BTH – 97679 – TS của anh Ngô Thanh Lâm nhưng ngân hàng này từ chối trả lời.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn