Cho thuê lầu Bảo Đại làm khách sạn, nhà hàng khiến dân bức xúc

Bất động sảnThứ Bảy, 26/05/2018 22:15:00 +07:00

Lầu Bảo Đại được xếp vào danh sách di tích văn hóa lịch sử và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh ở Khánh Hòa nhưng đang được cho thuê giá rẻ để làm khu nghỉ dưỡng khiến dư luận bức xúc.

Ngày 25/5, ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh này đã yêu cầu chủ đầu tư dự án khu biệt thự cao cấp (BTCC) Bảo Đại phải giữ nguyên hiện trạng 5 biệt thự cổ tại khu vực dự án, đồng thời điều chỉnh quy hoạch, hạng mục để tránh phá vỡ cảnh quan.

Không tưởng tượng nổi

Hàng trăm lượt chia sẻ trên cộng đồng mạng về hình ảnh thắng cảnh biệt thự Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; gồm khuôn viên 5 biệt thự cổ, thường gọi là lầu Bảo Đại, nằm ở cuối đường Trần Phú) trước và sau khi dự án khu BTCC Bảo Đại được xây dựng.

"Các bạn đừng sốc khi nhìn bộ ảnh mà tôi đưa ra dưới đây. Hòn Rùa bị chém ngang lưng, nay hiện trạng biệt điện còn tệ hơn nữa! Quả thực không thể tưởng tượng nổi" - người chia sẻ bộ ảnh chua xót.

Cho thuê di tích làm khách sạn, nhà hàng - Ảnh 1.

 Việc thi công dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại đang làm thay đổi diện mạo đồi Cảnh Long

Ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã nhiều lần có ý kiến về việc xây dựng dự án ở lầu Bảo Đại là đụng đến di tích văn hóa, đụng đến khu vực có vị trí đẹp bậc nhất ở Nha Trang.

Theo Sở VH-TT tỉnh Khánh Hòa, từ năm 1995, danh lam thắng cảnh lầu Bảo Đại được xếp vào danh sách Di tích văn hóa lịch sử và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh nằm trên đồi Cảnh Long nhìn ra vịnh Nha Trang. Trong 5 biệt thự đáng chú ý có lầu Nghinh Phong, lầu Vọng Nguyệt có kiến trúc rất đẹp. Từ năm 1940-1945, vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương cùng gia đình thường xuyên tới nghỉ ngơi ở 2 biệt thự này, nhiều vật dụng liên quan còn được lưu giữ.

"Năm ngôi biệt thự xác định nằm trong vùng 1 là vùng kiểm soát chặt chẽ theo Luật Di sản. Tỉnh đã yêu cầu giữ nguyên hiện trạng cả bên trong và bên ngoài. Các vật dụng đã được kiểm kê, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bảo quản nguyên vẹn" - ông Hà cho biết.

Ghi nhận thực tế, lầu Bảo Đại được chủ đầu tư cào dọc sườn đồi để làm móng các công trình gây sạt lở, nhiều cây cối được di dời. Các biệt thự đang được chủ đầu tư bảo quản, tuy nhiên tiến độ xây dựng công trình trễ nải nên nguy cơ xuống cấp là không thể tránh khỏi.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho thấy dự án đang triển khai chậm tiến độ. Nguyên nhân do vướng mắc một số vấn đề liên quan đến việc phê duyệt di tích danh lam thắng cảnh 5 biệt thự nói trên nên việc cấp phép các hạng mục khác chưa hoàn thành.

Dự án khu BTCC Bảo Đại được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép từ năm 2013, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Khánh Hà được sử dụng trên 8,9 ha đất và 4,7 ha mặt nước để xây dựng mới 36 căn biệt thự, khách sạn 5 sao 108 phòng, nhà hàng, gym và spa, bể bơi, bến thuyền, sân golf, phòng hội nghị… Đến nay đã 5 năm nhưng dự án mới chỉ đang thi công phần móng.

Ông Biện Văn Hòa, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Khánh Hà, cho rằng dự án vẫn đang triển khai bình thường. "Chỗ nào đào ra rồi thì làm trước. Vừa rồi, do không phải làm theo cuốn chiếu nên nhìn nó ngổn ngang. Khi hoàn thành sẽ đẹp lên, mọi người sẽ ủng hộ" - ông Hòa nói.

Cho thuê với giá quá "bèo"

Liên quan dự án này, từ năm 2011, theo chủ trương của UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco - đơn vị quản lý lầu Bảo Đại) đã liên kết với Công ty CP Tập đoàn Hà Đô thành lập Công ty CP Đầu tư Khánh Hà thực hiện dự án khu BTCC Bảo Đại với tổng vốn đầu tư 478 tỉ đồng.

Đến năm 2014, tỉnh có quyết định thu hồi 13,6 ha (8,8 ha đất và 4,7 ha mặt nước) do Khatoco quản lý, giao cho Công ty CP Đầu tư Khánh Hà thuê để thực hiện dự án thời hạn đến năm 2063.

Năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phê duyệt giá đất tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với 8,8 ha dự án này, tính theo thời điểm tháng 8-2014. Trong đó, 8.250 m2 đất xây dựng biệt thự tính tiền sử dụng đất là gần 5,3 triệu đồng/m2 đối với diện tích trên 3.000 m2 (giáp đường nội bộ, vị trí 3) và gần 1,2 triệu đồng/m2 đối với diện tích còn lại (vị trí 5).

Giá thuê đất thương mại, dịch vụ cho 48 năm 6 tháng, trả tiền một lần, với diện tích 8.624 m2 đất biệt thự, nghỉ dưỡng là gần 250.000 đồng/m2. Giá thuê đất thương mại, dịch vụ tính tiền thuê hằng năm, có giá là: 1,18 triệu đồng/m2 (đất cây xanh, giao thông, bãi xe, bãi đá), gần 2,4 triệu đồng/m2 (đất khách sạn) và trên 2,6 triệu đồng/m2 (đất biệt thự).

Trên thực tế, đất hẻm đường Trần Phú hiện đang được bán công khai trên các sàn giao dịch bất động sản với giá từ 230 - 300 triệu đồng/m2. Dư luận cho rằng việc giao thắng cảnh có vị trí đắc địa như vậy cho thuê sử dụng kinh doanh là quá "bèo".

Theo Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, giá đất nói trên đã được thẩm định độc lập và trình hội đồng thẩm định giá đất thông qua. Theo quy định về giá đất năm 2014 mà UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành thì đất đường Trần Phú có giá từ 800.000 đồng đến 22,5 triệu đồng/m2.

Trước thông tin cho rằng dự án chậm tiến độ vì chủ đầu tư muốn đợi giá đất nóng để chuyển nhượng dự án, ông Biện Văn Hòa cho rằng lầu Bảo Đại là một trong những vị trí đẹp của Việt Nam. Chủ đầu tư khai thác lâu dài, cuối năm 2019 sẽ đưa vào khai thác.

"Họ đồn nhiều rồi. Tập đoàn Hà Đô chưa bán dự án nào mà đang mua thêm. Đây là dự án đẹp, thiết kế rất đẹp. Bây giờ không còn những dự án như thế này nữa đâu" - ông Hòa nói.

Xin cải tạo 5 biệt thự

Ông Biện Văn Hòa cho biết đang đề xuất cải tạo 5 biệt thự cổ ở lầu Bảo Đại. Chủ đầu tư đang xin ý kiến Hội Kiến trúc sư và các sở, ban ngành của tỉnh Khánh Hòa. Quy hoạch cũ là làm khách sạn, bây giờ sẽ cải tạo làm nơi trưng bày, tham quan, ăn uống để làm sao khai thác hiệu quả nhưng vẫn bảo tồn, vẫn giữ được kiến trúc. Công ty CP Đầu tư Khánh Hà vẫn đang làm đề xuất nhưng chưa xong do tỉnh đang thanh tra, kiểm tra.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn