Chở thi thể về bằng xe máy: Bệnh nhân chưa chết trước khi ra viện

Thời sựThứ Năm, 15/09/2016 14:45:00 +07:00

Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La cho biết, sự việc "chở thi thể bệnh nhân về bằng xe máy” như một số trang mạng đăng tin ban đầu là chưa chính xác.

Trao đổi với PV  VTC News vào trưa 15/9, bác sỹ Lương Văn Tuận, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La cho biết, sự việc "chở thi thể bệnh nhân về bằng xe máy” như một số trang mạng đăng tin ban đầu là chưa chính xác.

Để dư luận hiểu rõ hơn về ngọn ngành câu chuyện, ông Tuận trình bày, ngày 29/8, bệnh nhân Lò Thị P. (40 tuổi, dân tộc Thái, trú Quỳnh Nhai, Sơn La) được chuyển từ bệnh viện Quỳnh Nhai lên điều trị tại viện Lao – Phổi của tỉnh.

14329250_835810879886745_1536255135_o-1436

Bức ảnh thi thể bệnh nhân được buộc vào xe máy khiến dư luận xót xa.  

Thời điểm nhập viện, sức khỏe bệnh nhân rất yếu, thể trạng gầy gò, suy kiệt, trọng lượng cơ thể chỉ khoảng 32 kg.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được điều trị tại khoa Lao – HIV, được hưởng tất cả các chế độ và được bệnh viện quan tâm, chăm sóc ở hộ lý cấp 1. Sau vài ngày điều trị, bệnh nhân đã khỏe lên, đi lại, nói rất tốt.

Qua kiểm tra, do thiết bị bệnh viện còn thiếu nên cũng chưa phát hiện ra vi khuẩn lao trong mẫu xét nghiệm, ngoài ra khi kiểm tra nhanh thì cũng phát hiện bệnh nhân này bị HIV. Bệnh viện đang gửi mẫu đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS để xét nghiệm có kết quả chính thức.

Sau một thời gian nằm viện, gia đình có xin cho bệnh nhân P. về để điều trị tại nhà vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, neo người, nhà lại có cụ ông đã 80 tuổi không ai chăm sóc.

Sau khi nghe gia đình trình bày nguyện vọng, các bác sỹ đã khuyên và khuyến cáo gia đình, nếu để bệnh nhân về sẽ rất nguy hiểm, tốt hơn hết nên để lại bệnh viện để điều trị, tiếp tục theo dõi sức khỏe, khi nào thực sự ổn định mới xuất viện. Tuy nhiên, gia đình một mực xin cho bệnh nhân ra viện.

14341380_1095179060552309_575849664_n

 Đơn xin đưa bệnh nhân về nhà của gia đình chị P.

“Họ dứt khoát đòi xin cho bệnh nhân về nhà, các bác sĩ nói nếu muốn xin về thì gia đình phải làm đơn và anh trai bệnh nhân đã viết đơn tự nguyện xin ra viện” – ông Tuận nói.

 Giám đốc bệnh viện cho biết thêm: "Bệnh nhân ra viện vào khoảng 10h30 ngày 12/9, tình trạng mạch, huyết áp vẫn ổn định, sức khỏe vẫn tốt, bệnh nhân tỉnh táo có thể tự đứng ngồi được. Sau khi nộp đơn xin ra viện, các bác sĩ có hướng dẫn người nhà làm các thủ tục để hưởng chế độ thì người nhà nói là tự đưa về.

Lúc đó có một người ở lại thanh toán các chế độ còn một người thì lẳng lặng đưa chị P. ra cổng thuê xe ôm chở về. Trên đường về thì xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy thì đúng là bệnh viện cũng không nắm được."

Ông Tuận khẳng định, thời điểm bệnh nhân ra viện các chỉ số sinh tồn đều tốt, bệnh nhân tỉnh táo. Người xe ôm ở cổng viện chở bệnh nhân về có cho biết, khi đi ra khỏi viện được một đoạn thì xe hết xăng, anh ta còn bảo chị này xuống xe để vào cây xăng mua xăng sau đó đi tiếp.

14348739_1095179063885642_1211589274_n

 

"Sau khi có thông tin báo chí đăng tải, bệnh viện đã họp kiểm điểm, đúng là sự việc chị P. tử vong trên đường về sau khi báo chí đăng tải chúng tôi mới nắm được. Tuy nhiên, một số thông tin trước đó nói rằng bệnh nhân tử vong tại bệnh viện rồi được chở về bằng xe máy là không đúng.

Qua xác minh, chúng tôi được biết, sau khi chở bệnh nhân đi cách bệnh viện 20 – 30 km thì bệnh nhân tử vong. Lúc ra viện, bệnh nhân vẫn tỉnh táo và ngồi xe được. Có lẽ, hình ảnh chụp xe máy buộc bệnh nhân sau xe là thời điểm khi chị này đã tử vong trên đường về", - ông Tuận nói.

14365465_1095179067218975_78383185_n

 Tờ điều trị ghi rõ quá trình điều trị của bệnh nhân P.

Ông Tuận cho biết thêm, bệnh nhân này thuộc hộ nghèo, với trường hợp này bệnh viện sẽ có hỗ trợ phương tiện di chuyển bệnh nhân. Theo quy định là 0,2 lít xăng/1km. Bệnh viện cũng nói rõ và hướng dẫn với gia đình, nhưng gia đình tự ý đưa bệnh nhân đi lúc nào bệnh viện cũng không hay biết.

“Đến giờ phút này chúng tôi vẫn chưa hoàn tất được hết các thủ tục ra viện và quyền lợi của bệnh nhân được hưởng vì người nhà cũng đã đi về rồi” – ông Tuận phân trần.

Ông cho biết, đây là sự việc đáng tiếc, bệnh viện cũng đã họp và rút kinh nghiệm. Đồng thời, sẽ cử cán bộ về gia đình của bệnh nhân để hỗ trợ, hoàn tất các thủ tục cần thiết cho gia đình.

Video: Bệnh nhân chết bất thường sau mũi tiêm của bác sĩ

Trước đó, hình ảnh người đàn ông điều khiển xe máy chở thi thể người phụ nữ cuốn trong chiếu được chụp trên đoạn đường qua TP.Sơn La (tỉnh Sơn La) vào khoảng 13h15 ngày 12/9 đang khiến dư luận rất xót xa.

Bức ảnh được anh T.H đã chụp lại và đăng tải lên mạng xã hội với hy vọng cơ quan chức năng sẽ làm rõ vụ việc. 

Liên quan đến vụ việc, ngày 15/9, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn số 1058/CV/KCB – QLCL gửi Sở Y tế Sơn La yêu cầu xác minh, báo cáo vấn đề liên quan đến báo chí thông tin.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn