Chợ Tết và những mức giá 'cắt cổ' đến giật mình

Kinh tếThứ Bảy, 09/02/2013 12:39:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi nghe anh chàng bán hàng báo giá, một bà nội trợ cười lớn: “Chắc là chuối này được trồng trong khách sạn ngàn sao đây".

(VTC News) – Sau khi nghe anh chàng bán hàng báo giá nải chuối “khủng”, một bà nội trợ chỉ còn biết cười lớn: “Chắc là chuối này được trồng trong khách sạn ngàn sao đây”.

Cận Tết, tnhững con phố cổ Hà Nội chật ních người, xe đi mua sắm Tết. Tuy nhiên, khi chợ Tết vào thời điểm “xôm” nhất thì cũng là lúc những người bán hàng tận dụng cơ hội hét giá.
Theo chân một bà nội trợ đi tìm mua nải chuối xanh để về bày mâm ngũ quả, phóng viên VTC News không khỏi choáng váng với “nghệ thuật” hét giá của rất nhiều người hàng bán rong trên phố.
Một anh chàng chở hai nải chuối xanh đặt trên nia buộc đằng sau yên xe đạp, đi vòng quanh khắp các phố Hàng Lược, Hàng Giấy… Hỏi giá bao nhiêu tiền một nải, anh chàng nhanh nhảu đáp: “200.000 đồng cô ạ”.
Anh chàng bán rong hét giá 200.000 đồng/nải chuối - Ảnh: Linh San 

Nghe mức giá cao lạ thường và nhìn vào vẻ mặt tỉnh bơ của chàng bán rong này, có lẽ khách mua sẽ lần lượt chuyển từ cảm giác sửng sốt, hoang mang rằng giá cả nay năm đắt đỏ vậy sao? Hay là anh chàng mắc chứng “hoang tưởng”?
Bà nội trợ hỏi mua cùng chúng tôi phá lên cười: “Chắc chuối này trồng trong khách sạn ngàn sao đấy. Sao bán rẻ thế”. Ngay sau đó, bà nội trợ này đã mua được một nải chuối xanh chẳng hề kém cạnh với giá chỉ 35.000 đồng.
Trong khi đó, những nải chuối xanh đẹp cũng chỉ có giá từ 30.000 - 70.000 đồng/nải - Ảnh: Linh San 
Điều đáng nói, khu vực xung quanh chợ Đồng Xuân (Hà Nội) không thiếu những người bán hàng có khả năng hét gia điêu luyện như anh chàng bán chuối nói trên.
Ví như, hoa ly 2 tai loại đẹp năm nay chỉ  vào khoảng 60.000 – 70.000 đồng/cành. Nhưng nếu “bắt tín hiệu” khách mua thiếu kinh nghiệm đi chợ… người bán có thể đưa ra giá thách thức lên tới 120.000 – 150.000 đồng/cành, kèm theo lời giải thích: “Ly năm nay đắt lắm”.
Không chỉ giá mua hàng, giá gửi xe trên phố cổ những ngày chợ Tết cũng dễ khiến người ta phải giật mình. Chị Hoa (Mỹ Đình) kể: “Bốn hôm nay, chiều nào mình cũng đi lên phố cổ mua sắm. Chỗ nhận trông xe máy mình hay gửi tăng từ 10.000 đồng/xe lên 15.000 đồng/xe, rồi 20.000đồng/xe. Đã thấy “cắt cổ” nhau lắm rồi. 
Chợ Tết xuất hiện rất nhiều điểm trông xe tự phát, hét giá tùy tiện
- Ảnh: Linh San
 
Thế mà chiều hôm qua bà chủ còn hét lên 25.000 đồng/xe. Mình phải hỏi lại rằng sao ngày nào cháu cũng gửi chỗ cô mà cô tăng giá nhanh thế. Bà ấy mới cười cười, nói nói rằng bị nhầm. Vẫn chỉ giữ ở giá “cắt cổ” 20.000 đồng/xe thôi”.
Dường như chuyện tăng giá đã trở thành “luật bất thành văn” trong mỗi phiên chợ Tết. Vậy nên, lời khuyên cho tất cả những người có nhu cầu đi sắm Tết vẫn là nên tham khảo giá và biết mặc cả để mua được giá hợp lý. 
Linh San

Bình luận
vtcnews.vn