Chợ tạm Bình Tây không hoạt động vẫn chiếm trọn lòng đường: Dân kêu trời vì làm ăn bết bát

Thời sựChủ Nhật, 26/05/2019 07:58:00 +07:00

Người dân cho rằng, việc chợ tạm Bình Tây (TP.HCM) đóng cửa nhưng chưa bị tháo dỡ khiến việc đi lại và kinh doanh của họ bị ảnh hưởng nặng nề.

Tháng 11/2018, chợ mới Bình Tây (Quận 6, TP.HCM) chính thức đi vào hoạt động sau 2 năm tạm ngưng để sửa chữa.

Trước đó, UBND Quận 6 cho xây dựng các dãy nhà chợ tạm Bình Tây giữa lòng các tuyến đường Tháp Mười, Nguyễn Hữu Thận… để bố trí cho khoảng 1.000 tiểu thương buôn bán trong thời gian chờ sửa chữa, nâng cấp chợ Bình Tây.

Việc xây dựng chợ tạm này khiến lộ trình giao thông quanh chợ Bình Tây thay đổi vì cấm đường.

Ngay sau khi chợ mới Bình Tây đi vào hoạt động, UBND TP.HCM liền ra quyết định giao UBND Quận 6 thanh lý, tháo dỡ công trình chợ tạm Bình Tây chiếm dụng hơn 5.000m2 trên lòng lề đường Tháp Mười và Nguyễn Hữu Thận.

Việc tháo dỡ chợ tạm Bình Tây sẽ trả lại hiện trạng ban đầu trên các tuyến đường từng bị cấm xe để phục vụ giao thông đi lại. Tuy nhiên, chợ Bình Tây mới đi vào hoạt động được gần 6 tháng nhưng đến nay Quận 6 vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ chợ tạm theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

cho-binh-tay2

 Chợ tạm Bình Tây chiếm hết lòng đường Nguyễn Hữu Thận vẫn tồn tại dù không còn hoạt động.

“Trước đây khi chợ tạm hoạt động còn có lực lượng bảo vệ, dân phòng điều tiết giao thông. Nhưng từ khi chợ tạm đóng cửa thì lực lượng này không còn thường xuyên xuất hiện nữa, vì thế quanh mấy con đường này người ta đi lại hỗn loạn lắm”, ông Nguyễn Xuân Thái, một người dân sống trên đường Tháp Mười chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều gia đình buôn bán trên mặt tiền các đường Hậu Giang, Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười cũng bức xúc vì chợ tạm không còn hoạt động nhưng vẫn không bị tháo dỡ khiến việc kinh doanh của họ gặp nhiều bất lợi.

“Trước đây thì bảo chờ chợ mới sửa còn chấp nhận, nhưng giờ chợ mới hoạt động rồi sao mãi vẫn chưa tháo để trả lại mặt tiền cho chúng tôi?”, bà Xuân, một tiểu thương trên đường Tháp Mười cho biết.

“Đáng lẽ chợ mới hoạt động là phải tháo dỡ ngay chứ để đến tận giờ là gần 6 tháng mà vẫn chưa động tĩnh gì. Thiệt hại kinh tế của chúng tôi vì chợ tạm này án ngữ mặt tiền ai chịu cho”, ông Hà Văn Thuận, tiểu thương trên đường Nguyễn Hữu Thận bức xúc.

cho-binh-tay6

 Việc kinh doanh của nhiều gia đình trên đường Tháp Mười cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì chợ tạm này chắn hết mặt tiền.

Theo ông Thuận, khu chợ chiếm dụng hết đường Nguyễn Hữu Thận khiến các xe tải lớn chở hàng không thể đi vào. Chính vì vậy, các gia đình phải tốn thêm chi phí và công sức vận chuyển hàng từ ngoài đường vào bên trong.

Chưa kể việc chợ tạm chiếm hết lòng đường Nguyễn Hữu Thận khiến khách muốn mua hàng cũng không mặn mà với việc vào sâu bên trong đường để mua bán. Vì vậy, từ lúc chợ tạm thành lập và tồn tại, doanh thu buôn bán của các tiểu thương ở đây giảm đi rõ rệt.

Theo quan sát của phóng viên, khu chợ tạm này đến nay hoàn toàn không còn hoạt động. Cửa các khối trong chợ đều khóa ngoài. Việc khu chợ vẫn tồn tại ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và hoạt động kinh doanh của người dân.

cho-tam-binh-tay11 3

 Dù chợ Bình Tây mới (màu vàng, bên phải) đã đi vào hoạt động nhưng chợ tạm (màu xanh, bên trái) vẫn tồn tại, chiếm dụng đường.

Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc UBND Quận 6, đơn vị có chủ trương tháo dỡ các nhà lồng của chợ tạm này. Dự kiến trong tháng 6/2019, việc tháo dỡ chợ tạm sẽ hoàn tất, trả lại mặt đường Nguyễn Hữu Thuận và Tháp Mười để người dân đi lại và buôn bán để dễ dàng hơn.

Những vật dụng bị tháo dỡ sẽ được UBND Quận 6 thành lập hội đồng thanh lý và lập dự toán chi phí tháo dỡ, định giá để tổ chức đấu thầu hoặc đấu giá thanh lý theo quy định hiện hành.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn