Chợ, siêu thị mở hàng đầu năm, khách vẫn đìu hiu

Kinh tếThứ Hai, 19/02/2018 18:40:00 +07:00

Hôm nay hàng quán, siêu thị, chợ… đã mở hàng trở lại nhưng lượng khách chỉ bằng 10% ngày thường. Tiểu thương cũng chỉ bán lấy may nên lượng hàng bày bán không đa dạng.

Đã qua 3 ngày Tết, và nhiều hàng quán mở cửa trở lại, nhưng chợ thưa vắng người mua và giá cả vẫn đang niêm yết cao hơn ngày thường từ 10-20%. 

Ghi nhận chung ở các chợ ở TP.HCM người bán thì nhiều, người mua lại ít. Giống như mọi năm, trong những ngày này, các chợ cóc hoạt động là chủ yếu và các mặt hàng chưa đa dạng, đa phần là rau củ quả, thịt lợn, thịt gà.

Một số năm trước, giá cả chợ ngày Tết luôn khiến nhiều người giật mình, lo lắng vì sự đắt đỏ, tăng phi mã đến chóng mặt. Tuy nhiên, năm nay ở các chợ dù đưa ra giá cao nhưng khi khách trả thấp hơn thì các tiểu thương cũng bán để lấy may.

Chợ Căn Cứ (Gò Vấp) thưa thớt người mua hàng và những tiểu thương mở hàng sớm vẫn chủ yếu là các sạp rau xanh và củ quả.

Cho, sieu thi mo hang dau nam, khach van diu hiu hinh anh 1

Hàng hóa không đa dạng và lượng khách ít ỏi ở chợ Căn Cứ (Gò Vấp). 

“Đêm hôm trước tôi đã xuống chợ đầu mối Thủ Đức lấy hàng, dọn ra từ sáng nhưng bán chưa được bao nhiêu. Đầu năm mong muốn bán giá cao hơn chút để lấy may nhưng lượng khách ít quá nên khách trả thấp cũng bán để cho mau mắn.

Cải xanh chỉ 10.000 đồng/bó, rau muống 15.000 đồng/kg, đậu cô-ve 20.000 đồng/kg… Vì hàng không trữ được lâu nên bán thu hồi được bao nhiêu hay bấy nhiêu", tiểu thương này cho biết.

Trong khi đó, tại chợ Phú Nhuận giá cả có nhích hơn một chút so với ngày thường nhưng vẫn chưa vượt qua giá ngày 30 Tết. Cụ thể, rau muống tăng thêm 2.000 đồng, lên 5.000 đồng một bó. Rau cải quanh mức 10.000 đồng một kg, tăng 5.000 đồng.

Súp lơ, cà chua có giá lần lượt 40.000 đồng và 35.000 đồng một kg, tăng 5.000 đồng so với trước Tết. Ở chợ này, lượng khách vẫn rất thưa thớt chủ yếu tiểu thương hỏi thăm nhau. 

Ở các chợ Bình Triệu, mức tăng của rau xanh nhẹ hơn. Chẳng hạn như tần ô (cải cúc) có giá 35.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng so với ngày thường. cải bèo 10.000 đồng một bó.

"Giá rau mùng 4 có cao hơn ngày thường nhưng vẫn mềm hơn so với ngày 30 Tết", một tiểu thương tại chợ Bình Chánh cho biết.

Nếu như các mặt hàng rau xanh tăng giá vẫn có khách mua thì các sạp hàng bán thực phẩm tươi sống như thịt, cá… rất ế ẩm.

“Hôm nay ế lắm. Nhập vào có chưa đầy 60 kg thịt (so với ngày thường giảm 20 kg) thế mà đến 12h trưa vẫn còn 1/3 nữa chưa bán hết”, chị Hằng tiểu thương chợ Thủ Đức than thở.

Hàng thịt gà của chị Tân bên cạnh cũng trong tình trạng tương tự, giá không tăng mà ngồi từ sáng đến trưa bán được đúng 3 con gà, 2 con vịt.

Hầu hết tiểu thương cho rằng hôm nay hàng bán ra chậm hơn trước rất nhiều thậm chí còn chậm hơn cả ngày mở hàng năm ngoái . Không ít tiểu thương đã đóng cửa nghỉ bán mấy hôm chờ tới khi mọi người quay lại thành phố làm việc thì mở hàng bán lại.

Cho, sieu thi mo hang dau nam, khach van diu hiu hinh anh 2

Siêu thị thưa thớt người mua. 

Ngoài một số chợ truyền thống đã mở hàng thì các trung tâm bán lẻ hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện lợi cũng đã bắt đầu khai trương.

Các mặt hàng thực phẩm tươi sống đang giảm giá khá sâu do các siêu thị vẫn áp dụng một số chương trình khuyến mãi trước Tết như thịt lợn các loại giảm 10 - 15%, cà rốt Đà Lạt từ 26.500 đồng/kg giảm còn 15.900 đồng/kg, khoai tây còn 28.000 - 30.000 đồng/kg, cà chua còn 10.000 - 15.000 đồng/kg… Tuy nhiên số phận chung vẫn là nhân viên nhiều hơn khách mua.

Nhiều nhân viên bán hàng tịa Co.op Mart Bình Triệu cho rằng, từ mùng 4 tết, người dân thường tranh thủ những ngày nghỉ tết cuối cùng để đi du lịch những nơi gần như Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu… Thức ăn đã được họ mua từ mùng 2, mùng 3 rồi nên chợ mùng 4 thường rất ế.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn