‘Cho phim 18+ chiếu rạp, chắc chắn xã hội sẽ loạn’

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 04/01/2017 11:07:00 +07:00

“Chỉ khi báo chí truyền thông được thẳng thắn đề cập đến những vấn đề 18+ thì điện ảnh mới nên “mở cửa chuồng”, chứ không ai biết mình sẽ thả con thú nào ra đâu!” – Trác Thuý Miêu

Trước những tranh luận gay gắt quanh việc phim 18+ sắp ra các rạp chiếu tại Việt Nam, Trác Thuý Miêu, nữ nhà báo – MC thường xuyên quan tâm tới lĩnh vực văn hóa đã có những phản hồi mạnh mẽ.

trac thuy mieu (3)

Nhà báo - MC nổi tiếng Trác Thúy Miêu

- Chào chị Trác Thuý Miêu, vừa qua có thông tin về việc phim 18+ được thông qua cho ra chiếu rạp, với vai trò là một người làm nghệ thuật, khán giả, chị nghĩ gì về vấn đề này?

Tôi thấy vấn đề 18+ là những chuyện rất đẹp vì đó là những điều bình thường trong cuộc sống hằng ngày, gần gũi với tất cả chúng ta. Tuy nhiên, việc “thả rông” cho điện ảnh như thế này tôi e rằng xã hội sẽ dễ rơi vào tình trạng khó kiểm soát.

- Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn được không?

Những người làm phim hiện nay, tuy gọi là làm nghệ thuật nhưng thực ra theo thuật ngữ chuyên môn họ là những người kinh doanh sáng tạo, sử dụng những yếu tố 18+ để câu khách, thu hút cho phòng vé và đạt doanh thu mà họ mong đợi.

Vậy nên, việc phim 18+ được ra rạp không ai chắc chắn được vấn đề họ đề cập trong phim sẽ đến với đúng đối tượng vì rất khó kiểm soát được người xem. Dự đoán thị trường điện ảnh thời gian tới sẽ rất nóng và khó kiểm soát.

Theo kinh nghiệm của tôi, từ trước đến nay những gì được gắn mác 18+ hay tình dục thì đặc biệt thu hút rất nhiều người hiếu kỳ đến xem. Ở Việt Nam, khái niệm về nghệ thuật khoả thân và sản phẩm khiêu dâm chưa được làm rõ ràng, khán giả chưa có sự chuẩn bị về kiến thức để hiểu được về những khái niệm nghệ thuật, nên khi một bộ phim 18+ về cơ thể con người đi chẳng hạn, người xem sẽ xem cái gì, liệu có đúng với ý đồ mà người thực hiện làm ra?

Điện ảnh chắc chắn sẽ khó kiểm soát khi nhà nhà người người sẽ đua nhau đề cập đến những vấn đề nóng và thiếu đi sự kiểm soát có chuyên môn thẩm mĩ về chuyện này.

Để đảm bảo cho một bộ phim có sức hút, hiện nay không ít nhà làm phim đã lồng ghép những yếu tố khiêu dâm, khoe thân, tình dục những vụ việc hot ở xã hội để câu khách cho phim mình. Điện ảnh Việt hiện nay nổi trội nhất là 2 thể loại: hài nhảm rẻ tiền và phim gợi dục thiếu sự kiểm định gắt gao, thì phim 18+ được ra rạp thì sẽ còn đi đến đâu nữa?

- Những phim với cảnh quay, nội dung thoáng hơn về tình dục, bạo lực, cuộc sống bản năng, hưởng thụ, rùng rợn, kinh dị, trái thuần phong mỹ tục được công khai cho ra rạp, trong khi nội dung tương tự bị nghiêm cấm trên báo. Theo chị, sự chênh lệch này có ảnh hưởng như thế nào đến xã hội?

Như tôi đã chia sẻ ở trên, vấn đề 18+ không có gì phải phê phán, việc 18+ được cho ra rạp chắc chắn sẽ khiến nhiều người cảm thấy thích thú, tuy nhiên bao nhiêu người hiểu rõ được quan điểm về nghệ thuật trong phim, thậm chí những nhà làm phim có trách nhiệm về thẩm mĩ hay không hay chỉ là sử dụng yếu tố phơi bày để câu khách? Và đa phần những người thích thú, quan tâm đến 18+ chỉ vì tò mò?

 
Chỉ khi báo chí truyền thông được thẳng thắn đề cập đến những vấn đề 18+ thì điện ảnh mới nên “mở cửa chuồng”, chứ không ai biết mình sẽ thả con thú nào ra đâu

Trác Thúy Miêu

Ở những nước phát triển, họ đã khai phóng quan điểm về 18+ thông qua nhiều hình thức, đầu tiên là ở văn học, sau là mỹ thuật và báo chí truyền thông cũng đề cập đến những vấn đề này một cách thoải mái, có khoa học, thậm chí là có những đầu báo chuyên viết về tình dục.

Khi đã có “đầu ra” một cách bài bản, có sự phân tầng rõ ràng thì người dân, độc giả hay các khán giả sẽ đón nhận những vấn đền 18+ theo một cách văn minh, rõ ràng hơn.

Quay trở lại với nước mình, hiện nay báo chí bị hạn chế về những đề tài 18+, thậm chí những hình ảnh nhạy cảm cũng không được đề cập. Có những bài viết nói về vấn đề tình dục nhưng thường “đội lốt” dưới những dạng bài như “Bí quyết để vợ chồng hạnh phúc”, “Tuyệt chiêu cho gia đình êm ấm”… chứ không phải nói theo một cách khoa học, sát sao về những đề tài này.

Chỉ khi báo chí truyền thông được thẳng thắn đề cập đến những vấn đề 18+ thì điện ảnh mới nên “mở cửa chuồng”, chứ không ai biết mình sẽ thả con thú nào ra đâu!.

20161230203003-50-shades-of-grey-50-sac-thai

Một cảnh trong phim 18+ "Năm mươi sắc thái" 

- Thế nhưng, để thông qua cho 18+ ra rạp, cũng có những điều kiện kiểm soát CMND, nội dung phù hợp … chị có nghĩ những hành động này sẽ can thiệp được tốt hơn?

Tôi biết rằng để một bộ phim có thể ra rạp thì luôn thông qua những bước kiểm tra, kiểm soát của những người có thẩm quyền. Tuy nhiên, họ là những người có quyền chứ không ai biết được họ có được kiến thức phân định rõ ràng giữa gợi dục và gợi cảm hay thẩm mĩ về tình dục như thế nào.

Cho phép phim 18+ ra rạp thì cần có một hàng rào kiểm soát, cán bộ kiểm duyệt chặt chẽ và phải có kiến thức lý luận nhưng quan điểm thẩm mĩ lại là một giới hạn mông lung.

Còn việc kiểm tra CMND của người xem, vẫn còn khá mông lung và quan trọng là sự hiểu biết của chính khán giả ấy khi vào rạp, họ sẽ xem cái gì, hiểu cái gì khi nhìn thấy một cơ thể trần trụi, những cảnh bạo lực…

- Xin cảm ơn chị!

Clip: Trác Thúy Miêu ra mắt nước hoa lấy cảm hứng từ những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng

Chu Nguyen
Bình luận
vtcnews.vn