Chờ đợi gì ở Quế Ngọc Hải trong ngày tái xuất trước SLNA?

Thể thaoChủ Nhật, 05/05/2019 07:14:00 +07:00

Viettel cần Quế Ngọc Hải như điểm tựa về mặt tinh thần sau 4 trận liên tiếp thiếu vắng cầu thủ này do án treo giò nội bộ.

Quế Ngọc Hải từng chứng kiến nhiều bước ngoặt trong sự nghiệp. AFF Cup 2016, một cú vào bóng quá chân của Ngọc Hải khiến tuyển Việt Nam chịu phạt đền, qua đó thủng lưới, thua chung cuộc 1-2 trước Indonesia. Trước đó 1 năm, Hải Quế khiến Anh Khoa phải giải nghệ với cú vào bóng mang tính triệt hạ ở trận đấu không còn nhiều ý nghĩa.

Khoảng thời gian từ sau SEA Games 28, nơi Ngọc Hải cùng Tiến Dũng chơi cực hay ở hàng phòng ngự U23 Việt Nam đến trước AFF Cup 2018, trung vệ của SLNA bị chỉ trích với lối đá rắn quá mức cần thiết.

que ngoc hai

Quế Ngọc Hải có sự nghiệp đầy biến động.

Đến khi HLV Park Hang Seo có mặt và thực hiện cải tổ ở ĐTQG với niềm tin trao cho Ngọc Hải trong bộ ba hàng phòng ngự, cầu thủ sinh năm 1993 mới "lột xác", lấy lại hình ảnh SEA Games xưa cũ với sự chắc chắn, tin cậy. Ngọc Hải được Fox Sports Asia gọi là "đá tảng phòng ngự" và xếp vào đội hình tiêu biểu các đội Đông Nam Á ở Asian Cup. Một sự ghi nhận xứng đáng.

Màn trình diễn ấn tượng giúp Ngọc Hải có hợp đồng "khủng" với Viettel, nhưng khi rời xa đội tuyển, bóng ma bạo lực quay lại ám ảnh thủ quân Việt Nam. 7 trận đầu tiên, Ngọc Hải ngồi ngoài 5 trận, chỉ chơi hơn 130 phút, thấp nhất trong các tuyển thủ đá chính ở Asian Cup. Pha vào bóng với Văn Kiên, dù theo HLV Lee Heung Sil của Viettel khẳng định là "vô ý", cũng khiến Ngọc Hải nhận án treo giò nội bộ 4 trận. Tối nay, số 3 của Viettel trở lại và sẽ có thêm một bước ngoặt nữa trong sự nghiệp vốn dĩ đã có rất nhiều sóng gió? 

"Tôi đánh giá cao vai trò của Ngọc Hải. Tôi đã họp riêng và nói về pha vào bóng của Ngọc Hải với cầu thủ đối phương. Đây là tổn thất cho cả Ngọc Hải và Viettel, nhưng cũng là cơ hội cho Hải trưởng thành hơn. Bản thân Hải phải nghĩ vấn đề này ảnh hưởng thế nào đến cậu ấy và cố gắng tiến bộ hơn nữa.

Tôi cũng không nghĩ pha vào bóng này là ác ý. Trên sân bóng ai cũng nhiệt, ai cũng muốn thắng, đó là pha va chạm vô tình thôi, song tôi cũng nhắc Ngọc Hải không được tái diễn. Mình phải giữ chân cho đồng đội để không bị chấn thương. Ngọc Hải cần nỗ lực nhiều", HLV Lee Heung Sil chia sẻ.

Lee Heung Sil

HLV Lee Heung Sil cho Ngọc Hải nhiều lời khuyên. 

Không dễ để một cầu thủ nghỉ đá gần 2 tháng ngay lập tức chơi hay khi trở lại. 2 trận hiếm hoi được ra sân ở Viettel, Ngọc Hải cũng không để lại nhiều ấn tượng. Trước SHB Đà Nẵng, anh khiến Dominic Schmidt chấn thương xương sườn, để bóng chạm tay dẫn đến thẻ đỏ gián tiếp. Trước CLB Hà Nội, Ngọc Hải được đẩy lên đá tiền vệ trụ nhưng không hiệu quả.

Theo HLV Lee Heung Sil, đội hình Viettel đã có sự đồng đều và nhịp điệu sau hơn 2 tháng lắp ráp. Ông đang đau đầu không biết để Ngọc Hải đá ở đâu, có bắt kịp với lối chơi chung của cả đội hay không. Viettel bỏ nhiều tiền để chiêu mộ Ngọc Hải và kỳ vọng nhiều ở cầu thủ xứ Nghệ, nên gần như chắc chắn, ông thầy người Hàn Quốc phải sử dụng tối đa "công năng" của thủ quân tuyển Việt Nam.

7 trận đã qua, Viettel lọt lưới 9 lần, chỉ giữ sạch lưới 2 trận. Bộ tứ phòng ngự của đội bóng quân đội là Tiến Dũng, Đức Chiến, Văn Thiết, Duy Thường, tức là về cơ bản, Viettel phải chơi nguyên với hàng thủ từng chinh chiến ở hạng Nhất mùa trước. Sự non nớt và bỡ ngỡ là điều dễ thấy trong các bàn thua của đội bóng này.

Đó là lý do Ngọc Hải được đưa về, và khi hết án treo giò nội bộ, sự trở lại của cầu thủ số 3 sẽ gia tăng chất thép cho hàng phòng ngự, dù đạt 100% phong độ hay không. 

Video: Quảng Nam 0-2 Viettel 

Ngày tái xuất của Ngọc Hải càng trớ trêu khi đối diện đội bóng cũ SLNA, nơi anh từng có và mất tất cả. SLNA đã quen với việc bán nhiều trụ cột vì lý do tài chính, song màn chia tay Ngọc Hải vẫn để lại ít nhiều ngậm ngùi khi trung vệ này là một phần không thể thiếu của đội bóng xứ Nghệ từ khi góp mặt ở đội một.

Dẫu vậy, SLNA vẫn chơi tốt dù Ngọc Hải không còn ở đây, nên trung vệ này cũng phải chứng minh sự dạn dày, trưởng thành khi rời xa mái ấm thân quen. 

"Trong người cậu ấy có dòng máu xứ Nghệ, luôn vươn lên dù ở đâu và làm gì. Tôi tin Hải đủ bản lĩnh để vượt qua mọi khó khăn. Bên cạnh đó, đồng đội và lãnh đạo Viettel chắc chắn giúp đỡ, động viên để Hải chuẩn bị tốt cả về tâm lý lẫn chuyên môn cho lần trở lại này", trợ lý Huy Hoàng của SLNA chia sẻ.

Que Ngoc Hai

 Ngọc Hải sẽ chơi tốt trước SLNA (Ảnh: Minh Chiến - Zing) 

Ngọc Hải từng chơi tốt ở AFF Cup và Asian Cup, minh chứng cho thấy không nhất thiết phải đá rắn, cầu thủ này mới hoàn thành nhiệm vụ. Bài học với nỗi đau của Anh Khoa luôn nhắc nhở Hải đá có trách nhiệm với đôi chân của đồng nghiệp và bảo vệ hình ảnh của đội bóng chủ quản.

HLV Lee Heung Sil nhắc đi nhắc lại về sự trưởng thành mà Ngọc Hải phải có. Ở tuổi 26 - độ chín sự nghiệp, trung vệ xứ Nghệ cần vượt qua nỗi ám ảnh quá khứ để màn tái xuất hôm nay sẽ đưa anh đến ngã rẽ mới với những mảng màu tươi sáng, lạc quan hơn.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn