Chờ Công Phượng vươn khỏi mác thần đồng

Thể thaoThứ Năm, 09/04/2015 09:00:00 +07:00

Công Phượng trở về thành Vinh đại chiến với đội bóng quê hương đương nhiên sẽ tạo ra vô vàn cảm xúc

(VTC News) - Công Phượng trở về thành Vinh đại chiến với đội bóng quê hương đương nhiên sẽ tạo ra vô vàn cảm xúc, nhưng trong số đó, đâu là điều đáng để chờ đợi nhất lại là câu hỏi không dễ trả lời.

Công Phượng đối đầu với đội bóng đã từng phung phí một tài năng (chính anh), nhiều người lập tức nghĩ ngay đến hình ảnh một chiếc lò xo, bị kìm nén trong suốt 8, 9 năm trời để bây giờ bật tung ra như thể trả lời rằng không có SLNA, Công Phượng vẫn cứ thành công.
Công Phượng sẽ đá thế nào tại sân Vinh 
Sẽ là một khuôn mặt có phần dữ dằn, một lối đá máu lửa suốt 90 phút (đúng với tính cách của những cầu thủ xứ Nghệ), thậm chí là những pha vào bóng không khoan nhượng với những người vừa mới hôm qua còn là đồng đội tại U23 Việt Nam, Công Phượng có thể làm tất cả những điều ấy - như anh đã từng làm suốt 8 vòng đấu đã qua của V-League 2015.

Tất cả những yếu tố ấy quyện lại làm chuyến trở về nhà lần này của cựu thủ quân U19 Việt Nam mang âm hưởng của một trận derby, một trận derby của nội bộ xứ Nghệ. Ở cuộc đấu ấy, Công Phượng sẽ làm hết sức để chứng tỏ anh xứng đáng là Văn Quyến mới của bóng đá Việt Nam.

Công Phượng, người được rất nhiều đứa trẻ xứ Nghệ bây giờ coi là thần tượng, chống lại đội bóng quê hương còn tạo ra những phản ứng trái chiều trên khán đài. Liệu sân Vinh có tiếp tục là chảo lửa cuốn phăng mọi đối thủ như nó đã từng như thế trong quá khứ hay không?

Nhưng Công Phượng trở về quê lần này còn mang nhiều tâm thế khác nữa, chứ không đơn giản chỉ là một lời khẳng định của người con lập nghiệp ở phương xa. Nếu chia chặng đường đã qua của V-League thành 2 nửa, trước và sau đợt tập trung của U23 Việt Nam, thì rõ ràng ngôi sao HAGL đang ở 2 tình thế hoàn toàn đối lập.
Video HLV Miura nói về Công Phượng
thethao/2015/04/02/Miura-ni-v-Cng-Phng-1427989815.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Trước những trận đấu ở Malaysia, Công Phượng đa phần bị chê bởi lối đá lắt nhắt và cá nhân. Anh hầu như không được các chuyên gia cũng như HLV nội đánh giá cao, một phần vì chính anh không tiến bộ so với cách đây 1 năm, một phần vì cách chơi của Phượng gần như sẽ bị chết chìm bởi lối đá rắn của V-League.

Mọi việc có thể vẫn sẽ tồi tệ như vậy nếu không có bàn tay của HLV Miura. Nhà cầm quân người Nhật đã thay đổi Công Phượng, giúp anh chơi đơn giản hơn mà vẫn hiệu quả. Quan trọng nhất, ông giúp cậu học trò thu được những thành công bước đầu để có thể tự tin bước tiếp chặng đường còn lại trong năm 2015 này.
Công Phượng qua thời làm ngôi sao U19
 Công Phượng qua thời làm ngôi sao U19
Công Phượng giờ đã không còn mang tiếng là ngôi sao U19+ nữa. Anh chơi chững chạc và biết vì đồng đội hơn. Vấn đề là Phượng mới chỉ thể hiện được điều ấy ở những sân chơi trẻ, còn trước những đàn anh hơn anh đến cả chục tuổi, con cưng làng Vồng vẫn chưa tự tin khẳng định sự thay đổi ấy.

Nếu không giữ được phong độ ở sân Vinh, chẳng ai dám tin ngôi sao trẻ được chờ đợi nhất của bóng đá Việt Nam đã thay đổi. Cũng phải nói ngay rằng, Công Phượng có thể vẫn sẽ là trò cưng của HLV Miura ở đội U23, nhưng nếu không khẳng định được tên tuổi ở V-League, những cố gắng trước đó của anh đều trở thành công cốc.
Clip: 5 cuộc đối đầu đang chờ đợi trận SLNA vs HAGL
Điều cuối cùng đáng để chờ đợi ở màn trình diễn cuối tuần này của Công Phượng chính là anh sẽ làm gì khi thiếu Xuân Trường (và có thể là cả Tuấn Anh) - những người làm bóng chính trong lối chơi của HAGL.

Cho đến trước khi Phượng tỏa sáng ở trận đấu với U23 Macau, tầm ảnh hưởng và vai trò của anh vẫn bị xếp dưới bộ đôi tiền vệ trung tâm kể trên. Thậm chí, anh còn bị cho là không hòa nhập tốt bằng hai người đồng đội.

Giờ thì cả Xuân Trường lẫn Tuấn Anh đều đang gặp vấn đề, chỉ duy nhất Công Phượng là vẫn còn sung sức. Trong nguy có cơ, và giờ đúng là lúc chẳng thể thích hợp hơn để chân sút sinh năm 1995 vươn mình ra khỏi cái mác thần đồng.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn