Chờ bóng đá nữ Việt Nam chuyển mình

Thể thaoChủ Nhật, 08/05/2016 11:31:00 +07:00

Ngày mai (9/5), giải vô địch bóng đá nữ quốc gia – cúp Thái Sơn Bắc 2016 sẽ chính thức khởi tranh tại sân Hà Nam với những thay đổi về điều lệ.

(VTC News)- Ngày mai (9/5), giải vô địch bóng đá nữ quốc gia – cúp Thái Sơn Bắc 2016 sẽ chính thức khởi tranh tại sân Hà Nam với những thay đổi về điều lệ.

Thay đổi thể thức, cuộc đua đến ngôi vô địch sẽ gay cấn

Nét mới của điều lệ giải bóng đá vô địch nữ quốc gia – cúp Thái Sơn Bắc 2016 là thay đổi thể thức ở cuộc đua đến ngôi vô địch. Theo đó, các đội phải đá thêm vòng bán kết, chung kết thay vì chỉ theo thể thức lượt đi về rồi tính điểm, xác định vị trí số 1 như trước.
Thái Sơn Bắc
Ngày 9/5 tới, giải vô địch nữ Quốc gia – cúp Thái Sơn Bắc 2016 sẽ chính thức khởi tranh tại Hà Nam. Tham dự giải lần này có sự góp mặt của 8 đội, gồm TP.HCM 1, TP.HCM 2, Hà Nội I, Hà Nội II, Than khoáng sản Việt Nam, TNG Thái Nguyên, Phong Phú  Hà Nam và Sơn La. Trong đó, Sơn La lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi cao nhất của bóng đá nữ Việt Nam còn TP.HCM II chính là CLB Tao Đàn đã từng tham dự giải trong  mùa bóng vừa qua.

Về cơ cấu giải thưởng, đội vô địch sẽ nhận phần thưởng 300 triệu đồng, đội hạng nhì là 200 triệu đồng và hai đội hạng ba sẽ nhận 100 triệu đồng. Ngoài ra, BTC còn trao giải phong cách và một số danh hiệu cá nhân như Thủ môn xuất sắc nhất, Cầu thủ xuất sắc nhất, Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất. Đây là lần đầu tiên có giải “đồng hạng ba”. Điều này xuất phát từ sự thay đổi thể thức thi đấu trong cuộc đua tranh đến các thứ hạng cao nhất của mùa giải.

Theo đó, các đội vẫn thi đấu theo thể thức lượt đi (tại Hà Nam) và lượt về (tại TP.HCM) để xếp hạng. Nhưng thay vì xác định đội vô địch ngay sau khi lượt về kết thúc như trước đây thì năm nay, 4 đội đứng đầu sẽ tiếp tục bước vào vòng bán kết.

Cụ thể, đội  đứng đầu BXH sẽ gặp đội đứng thứ tư ở trận bán kết 1 và đội đứng thứ hai và ba sẽ gặp nhau ở trận bán kết thứ hai. Hai đội thắng sẽ giành quyền vào chơi trận chung kết để xác định ngôi vô địch còn hai đội thua sẽ nhận giải đồng hạng ba.


Việc thay đổi này hứa hẹn sẽ tạo cơ hội vô địch nhiều hơn cho các đội nếu không may bị sẩy chân, không cán đích ở vị trí số 1 trên BXH.
 
Đồng thời, thể thức thi đấu mới hứa hẹn cuộc đua đến ngôi vô địch gay cấn và hấp dẫn. Việc thay đổi này cũng nhằm tránh những dị nghị về việc “nhường điểm” cho nhau để giúp cho “gà nhà” dẽ dàng trong cuộc đua vô địch của những địa phương có cùng 2 đội bóng tham dự như Hà Nội hay TP.HCM. Nó cũng giúp cho các đội tự ví mình là “thân cô thế cô” như Than khoáng sản Việt Nam, Phong Phú Hà Nam thoải mái hơn mỗi khi xung trận. 


Điểm mặt ứng cử viên vô địch nặng ký

Giải vô địch quốc gia nữ là sân chơi đã được tổ chức từ năm 1998 đến nay. Cho đến thời điểm này, Hà Nội (I) là đội giàu thành tích nhất với 10 lần vô địch, tiếp theo là TP.HCM (I) với 5 lần đăng quang. Trong đó, TP.HCM đang là nhà ĐKVĐ. Ở giải năm 2016, Hà Nội I, TP.HCM 1, Phong Phú Hà Nam và Than khoáng sản Việt Nam được đánh giá là ứng cử viên tranh đua đến ngôi vị cao nhất.
Nói thế là bởi, TP.HCM II, Hà Nội II và Sơn La tham dự với thành phần chủ yếu là lực lực trẻ với mục tiêu cọ xát để tích lũy kinh nghiệm. Vì thế, ba đội bóng này gần như khó tạo nên bất ngờ để có thể chen chân vào nhóm đầu chứ chưa nói đến việc tranh chức vô địch. TNG Thái Nguyên có thể sẽ gây ấn tượng mạnh hơn bởi họ có truyền thống lâu đời hơn và tham dự giải cũng nhiều hơn. Nhưng TNG Thái Nguyên cũng khó tạo nên một cuộc lật đổ.

Trong khi đó, việc đánh giá cao TP.HCM 1, Hà Nội I, Phong Phú Hà Nam và Than khoáng sản Việt Nam là bởi, bộ tứ này có lực lượng dày dặn và chất lượng chuyên môn cao. Đây là 4 đội bóng cung cấp chủ yếu nhân sự cho ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, TKS.VN bị đánh giá thấp nhất trong 4 đội bóng này, bởi lực lượng không đồng đều.

Trong khi đó, TP.HCM I dưới sự dẫn dắt của HLV Đoàn Thị Kim Chi đã tạo nên một sức sống mới. Dưới thời của cựu tuyển thủ QG này, TP.HCM đã thể hiện lối chơi khá uyển chuyển, vừa mềm mại bằng lối đá phối hợp nhỏ đa dạng kết hợp với những miếng đánh biên khá hiệu quả. Nhưng khi cần, TP.HCM I cũng thể hiện “chất thép” khá cứng khi thể hiện lối đá có kỷ luật, chặt chẽ và có tổ chức cao.

Với truyền thống 10 lần vô địch, nên Hà Nội I là đối trọng đáng gờm nhất trong cuộc đua lật đổ ngôi nữ hoàng của TP.HCM I. Theo đó, đội bóng Thủ đô vẫn sở hữu những gương mặt kỳ cựu như Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Muôn, Vũ Thị Nhung, Nguyễn Thị Xuyến… Lực lượng của Hà Nội I tương đối đồng đều và có chiều sâu.

Xét về nhân sự, PP Hà Nam là đội sở hữu lực lượng hùng hậu nhất. HLV Văn Thị Thanh đang sở hữu đội hình mơ ước gồm những cầu thủ tốt nhất của bóng đá nữ Việt Nam hiện nay như Bùi Thị Như, Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu…

Vấn đề còn lại là khả năng xây dựng lối chơi và điều chỉnh chiến thuật của nữ tướng Văn Thị Thanh. Nếu như cựu tuyển thủ QG này thể hiện được tầm nhìn và khả năng của một “nữ tướng” sắc sảo hơn so với những mùa giải trước đây thì Phong Phú Hà Nam sẽ có thể lần đầu tiên giành ngôi hậu của giải VĐQG.  

N.D
Bình luận
vtcnews.vn