Cho - Nhận, cạm bẫy hay cơ hội?

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 03/10/2016 11:03:00 +07:00

Thời gian vừa qua trong giới đầu tư tài chính đang nóng lên vì có 1 mô hình tài chính mới từ Nga về Việt Nam, đó là mô hình Cho - Nhận.

Mặc dù chưa có văn bản nào điều chỉnh cho hoạt động kinh doanh này nhưng nó vẫn đang phát triển âm thầm trong cộng đồng Việt Nam.

Chính vì chưa có quy định nào về mô hình này cho nên tất cả những người tham gia vào mô hình này đều tự phát và không có tổ chức. Người ta nhìn thấy ở đây có những lãi suất khủng cũng như cách kiếm tiền dễ dàng cho nên lượng người tham gia là vô cùng đông đảo. Đa số không hề có kiến thức mà chỉ tham gia một cách cảm tính cũng như tham lam khi thấy cái lợi trước mắt. Và hệ lụy là trong một năm qua đã có rất nhiều người tham gia vào mô hình cho nhận bị mất tiền. Rất nhiều lời bàn luận phía sau những công ty đi theo mô hình Cho - Nhận cả tích cực và tiêu cực, tuy nhiên tiêu cực lại nhiều hơn.

hinh 1

/Những người tham gia thảo luận về đề tài Cho – Nhận đang nóng hiện nay 

Gần đây cũng đã có nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin các sàn tài chính hoạt động theo kiểu Cho - Nhận có lãi xuất khủng đã làm nhiều người thiếu hiểu biết lâm vào cảnh tan cửa nát nhà thậm chí tìm đến cái chết để giải quyết nợ nần.

Sáng ngày 30/09/2016, tại TP. HCM đã diễn ra một buổi tọa đàm do một nhóm những bạn trẻ mang tên Cenpower đứng ra tổ chức nhằm trao đổi về bản chất thực sự của mô hình Cho - Nhận. Trong buổi tọa đàm này nhóm Cenpower nêu ra thực trạng của mô hình Cho - Nhận, những điểm ưu cũng như điểm khuyết của mô hình này. Trước khi tổ chức chương trình tọa đàm này, nhóm Cenpower đã cùng nhau tìm hiểu sâu cơ chế hoạt động và cách vận hành của mô hình "lạ lẫm" này để đưa ra những đánh giá về ưu điểm và khuyết điểm giúp cộng đồng được hiểu rõ hơn.

anh 3

Nhóm bạn trẻ thành lập nên CenPower 

Được biết mô hình này xuất hiện đầu tiên ở Nga bởi 3 anh em người Do Thái nghĩ ra, họ dùng nguyên tắc luân chuyển của đồng tiền để giúp cộng đồng tương trợ lẫn nhau, nhưng khi về Việt Nam thì nhiều người đã vận hành biến tướng dẫn đến gây hậu quả cho cộng đồng...

Cenpower đã trình bày những biến tướng, những điểm ưu và những khuyết điểm trong mô hình này, đồng thời chia sẻ cách làm đúng cho cộng đồng.

Cuối buổi tọa đàm, Cenpower nói lên khát khao của họ là sẽ tiến hành lập dự án chuyên đào tạo cho những người muốn tìm hiểu về những mô hình mới trên thế giới mà trước mắt là những mô hình đang có tại Việt Nam. Cenpower sẽ  truyền tải những  kiến thức để cộng đồng tránh những mô hình biến tướng của sân chơi Cho – Nhận giúp cho người tham gia lường trước được những rủi ro không đáng có.

Anh Đức Dũng, một người tham gia buổi ra mắt cho biết, anh đã tham gia một số sân chơi theo mô hình cho nhận ở quốc tế và hiểu khá rõ về mô hình này và anh nhận thấy mô hình cho nhận là một mô hình rất thú vị .Tuy nhiên khi mô hình này về tới Việt Nam nó đã bị biến tướng đi rất nhiều. Điều đó đã làm cho rất nhiều người sợ mô hình này và cho nó là lừa đảo. Nếu như có 1 tổ chức đứng ra nghiên cứu và đào tạo lại cho người chơi thì chắc chắn mô hình này sẽ giúp ích được rất nhiều cho xã hội.

hinh 2

Những người tham gia buổi ra mắt chia sẻ những vướng mắc hiện tại của các sân Cho – Nhận hiện nay

Anh Tuấn cũng là người tham gia buổi ra mắt cho biết, anh đã mất rất nhiều tiền trong mô hình Cho – Nhận. Ngày hôm nay sau khi tôi dự chương trình anh nhận thấy rằng rủi ro ở đầu tư nó không nằm ở mô hình hay số tiền đầu tư mà nó nằm ở sự hiểu biết. “Nếu chúng ta đủ kiến thức thì chúng ta sẽ tự biết tránh khỏi những mô hình biến tướng. Cá nhân tôi rất ủng hộ Cenpower vì tôi thấy họ rất tâm huyết cũng như có cái tâm tốt để hướng dẫn cho cộng đồng hiểu đúng về mô hình.xin cám ơn buổi tọa đàm bổ ích của Cenpower”, anh Tuấn chia sẻ thêm.

Ngoài ra, Cenpower còn lập quỹ hỗ trợ cộng đồng nghèo mang tên Cenpower Foundation và kêu gọi những người có tấm lòng và với đồng tiền nhàn rỗi cùng chung tay xây dựng quỹ để Cenpower có thể tổ chức những chương trình chia sẻ kiến thức về tài chính giúp cộng đồng tránh khỏi những cám dỗ của những mô hình biến tướng và nhận ra đâu là cạm bẫy và đâu là cơ hội?

Cenpower foundation cũng sẽ hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn và mất mát khi trót tham gia các mô hình tài chính biến tướng trên khắp cả nước. Việc thành lập quỹ này của nhóm bạn trẻ Cenpower là vô cùng thiết thực vì phần nào giúp được nhiều người trong cộng đồng muốn nâng cao kiến thức về những mô hình mới nhưng không có nơi nào chia sẻ.

Cenpower gồm những thành viên trẻ năng động và tràn đầy nhiệt huyết hứa hẹn sẽ đem đến một màu sắc mới trong giới tài chính ở Việt Nam. Chúc cho Cenpower hoàn thành được những khát khao to lớn của mình để góp phần cho xã hội đi lên.

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn