Chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế cho người Việt Nam

Thời sựThứ Ba, 03/11/2015 01:55:00 +07:00

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế từ hôm nay.

(VTC News) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế từ hôm nay.

Sáng 3/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế (International Driving Permit-IDP) cho công dân Việt Nam. Ngay trong sáng nay, đơn vị đã cấp được 11 bằng lái xe quốc tế cho người dân.
Thông tin từ Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, người dân có nhu cầu cấp giấy phép lái xe quốc tế chỉ cần làm đơn đề nghị cấp giấy phép lái xe quốc tế theo mẫu và mang giấy phép lái xe, hộ chiếu còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu, 2 ảnh 3x4 nền màu trắng đến các điểm cấp đổi làm thủ tục, nộp lệ phí.
Giấy phép lái xe Quốc tế cho người Việt Nam 

Sau khoảng 5 ngày, người dân sẽ lấy được giấy phép lái xe quốc tế với thời hạn không quá 3 năm và được sử dụng tại 73 nước theo quy định của Công ước quốc tế 1968 về giao thông đường bộ và công ước về biển báo-tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna).
Thông tin với PV, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với điều kiện máy móc và lượng người ít, chỉ trong vòng 2-3 tiếng là có thể lấy được bằng lái xe quốc tế với mức lệ phí cấp là 135.000 đồng. 
Cũng theo ông Quyền, trong trường hợp không đợi lấy bằng thì lái xe có thể ủy quyền cho người khác lấy hoặc để lại địa chỉ và nộp phí để đơn vị cấp gửi qua đường bưu điện về nơi cú trú.
Về kế hoạch triển khai nhân rộng việc cấp giấy phép lái xe quốc tế tại các địa phương, hiện các Sở Giao thông Vận tải đã được tập huấn, chuyển giao công nghệ để chuẩn bị thiết bị, nguồn nhân lực.
Tuy nhiên lãnh đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng cho biết, nếu địa phương nào có nhu cầu mà Sở Giao thông Vận tải đó chưa cấp được bằng lái xe quốc tế thì Sở chỉ cần tiếp nhận hồ sơ và truyền dữ liệu của người xin cấp bằng lái về Tổng cục để cấp. Tổng cục sẽ gửi trả lại bằng cho Sở để chuyển cho người dân có nhu cầu cấp bằng lái xe quốc tế. Người dân phải chi trả phí chuyển phát của Tổng cục.
Ông Nguyễn Văn Quyền cũng đưa ra một số địa phương sẽ có nhu cầu cấp Giấy phép lái xe Quốc tế cao như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Năng...
Giấy phép lái xe quốc tế là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. 
Các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các trang sau là phần khai về người lái và phân hạng xe bằng các thứ tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn