Kinh tế Chính sách thuế và cuộc sống

Giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt, đại biểu Quốc hội lo 'bấm nút mà run tay'

Thứ Bảy, 14/11/2015 10:38:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội bày tỏ sự lo lắng ngành sản xuất ô tô trong nước sẽ gặp khó khăn khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm sâu.

(VTC News)- Đại biểu Quốc hội bày tỏ sự lo lắng ngành sản xuất ô tô trong nước sẽ gặp khó khăn khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm sâu.

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế; Dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi), đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) bày tỏ nỗi lo của một đại biểu trên một địa phương mà có ngành sản xuất ô tô gánh nặng trên 50% ngân sách của tỉnh.
Đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam)
Đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) 
“Nếu như giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt này sẽ dẫn đến một hệ lụy mà đất nước ta nói chung và Quảng Nam chúng tôi nói riêng sẽ đối diện với những thách thức mới mà chúng tôi thấy rất lo lắng”, đại biểu Lê Văn Lai lo lắng.

Đại biểu Lai cho rằng khi xe nước ngoài ào ào vào Việt Nam thì ngành sản xuất ô tô trong nước sẽ bước lên một vũ đài mới, mà ở vũ đài này sự cạnh tranh không cân sức, ngành ô tô của chúng ta mới ra đời còn non trẻ, vốn liếng đầu tư thấp, công nghệ lạc hậu, kinh nghiệm sản xuất ôtô chưa nhiều, trong khi đó các nước trong khu vực và trên thế giới người ta có đầy đủ các điều kiện để chiến thắng ta ngay trên sân nhà, một hệ lụy tất yếu xảy ra là như vậy.

 
Tôi đề nghị Chính phủ có một báo cáo đầy đủ trên cơ sở tính toán đến các hệ lụy xảy ra để chủ động đối phó và để khi chúng tôi bấm nút mà tay không bị run
Đại biểu Lê Văn Lai
 
Chính phủ đã tính đến việc chiến lược phát triển ôtô của chúng ta thông qua đề án sản xuất ôtô trong nước có khả năng thất bại không và đã tính đến để vượt qua khó khăn này bằng các giải pháp nào chưa, chúng tôi chưa thấy.


Chúng ta không thể không tính đến việc thực hiện thắng lợi đề án về chiến lược sản xuất ôtô trong nước.

Nếu như đem so sánh dân Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung thì người cần ngành ôtô sản xuất trong nước nhiều hơn là người cần ôtô giá rẻ.

“Tôi nói một ví dụ, nếu như đến năm 2018 thuế xuất, nhập khẩu bằng 0, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm sâu thế này thì doanh nghiệp ôtô Trường Hải sẽ không tồn tại. Lúc đó sẽ có khoảng 10.000 công nhân thất nghiệp, sẽ có trên 50% ngân sách hàng năm của Quảng Nam sẽ không biết trông vào đâu và nhiều hệ lụy khác về mặt xã hội sẽ xảy ra, đây là điều chúng tôi hết sức băn khoăn”, đại biểu Lê Văn Lai phân tích.

Hiện nay tại Quảng Nam, chỉ một doanh nghiệp ôtô nhưng giải quyết một lượng lao động gần 10.000 người giải quyết ngân sách cho tỉnh trên 50-60%, đồng thời là "bà đỡ" về mặt phát triển công nghiệp, đầu tàu, chỗ dựa để khu kinh tế mở Chu Lai hình thành trong tương lai phát triển.

Khi đặt vấn đề đến việc cho nhập ồ ạt, giảm sâu về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu bằng 0 của năm 2018 thì chắc chắn ngành ôtô sẽ chết và hệ lụy của xã hội xảy ra là rất lớn.

“Tôi đề nghị cần cân nhắc và có tính đến liều lượng của chính sách để không xảy ra tình trạng "cái sảy nảy cái ung" và tôi đề nghị Chính phủ có một báo cáo đầy đủ trên cơ sở tính toán đến các hệ lụy xảy ra để chủ động đối phó và để khi chúng tôi bấm nút mà tay không bị run”, đại biểu Lê Văn Lai kiến nghị.
Đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc)
Đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) 

Cũng có cùng quan điểm này, Đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô.

Hiện nay thị trường ôtô Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển tốt, dự kiến trong vòng 10-15 năm tới đây thị trường ôtô Việt Nam đạt ngưỡng dung lượng như thị trường Thái Lan hiện nay.

Vấn đề hiện nay là chính sách như thế nào để giúp các nhà sản xuất xe ôtô trong nước duy trì sản xuất sau thời điểm năm 2018, khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, do chênh lệch về quy mô sản xuất các nhà sản xuất trong nước sẽ gặp bất lợi về chi phí sản xuất so với xe nhập khẩu.

Vì vậy, đại biểu Thủy đề nghị cần cân nhắc kỹ việc sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt khi luật này chưa đến thời điểm có hiệu lực thi hành, việc sửa đổi như vậy vừa thiếu tính ổn định trong chính sách về thu ngân sách, vừa ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, không chỉ đối với doanh nghiệp sản xuất ôtô, mà có cả doanh nghiệp phụ trợ khác.

Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô là cần thiết. Tuy nhiên, gần thời điểm giảm thuế xuất khẩu giảm thuế nhập khẩu bằng 0 từ khu vực ASEAN thì giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo cân đối lợi ích giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và nhà nước.

“Tuy nhiên, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm cùng lúc có thể gây ra một số tác động ngược do nhu cầu mua ôtô của người dân tăng đột biến, trong khi hạ tầng giao thông, ý thức tham gia giao thông chưa kịp thay đổi ngay lập tức, có thể dẫn tới hệ lụy bất lợi về giao thông và xã hội”, đại biểu Thủy nêu ý kiến.

Đối với doanh nghiệp sản xuất trong nước, hiện nay ngành sản xuất ô tô trong nước có chi phí sản xuất cao hơn so với xe nhập khẩu sản xuất ở các nước trong khu vực đến 20%.

“Nếu không cẩn thận thì xe nhập khẩu sẽ được hưởng lợi kép từ việc vừa được giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình, vừa được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ ngay lập tức ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam”, đại biểu Thủy nêu ý kiến.

Bà Thủy cho biết điều này sẽ dẫn tới các hệ lụy rất lớn không thể tính được bằng tiền, đó là lãng phí nguồn kỹ sư, công nhân lành nghề được đào tạo bài bản cho ngành công nghiệp ôtô và có nguy cơ tổn thất do chảy máu chất xám và kỹ năng sang các nước trong khu vực do thị trường lao động đã được mở cửa.


Phạm Thịnh
Nguồn:
Việt Nam vô địch thuế, phí: Doanh nghiệp nào chịu được?

07:56 14/11/2015

Theo bà Phạm Chi Lan - chuyên gia kinh tế, hiện thủ tục hành chính của Việt Nam cực kỳ phức tạp và nhiêu khê. Một quả trứng phải "cõng" 14 loại thuế phí, 1 con

Ngân sách Trung ương 2016 phân bổ thế nào?

04:06 14/11/2015

Quốc hội vừa thông qua toàn bộ Nghị quyết về phân bổ Ngân sách Trung ương năm 2016, với 391/392 Đại biểu tán thành (đạt tỷ lệ 79,15%).

Một số sản phẩm thức ăn chăn nuôi không chịu thuế giá trị gia tăng

02:04 13/11/2015

(VTC News) - Một số các sản phẩm thức ăn chăn nuôi thuộc nhóm sản phẩm trồng trọt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường như cám mì, tấm gạo... sẽ không thuộc diện đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng.

Hai tháng cuối năm tập trung toàn lực cho nhiệm vụ công tác thuế

10:32 11/11/2015

(VTC News) - Hai tháng cuối năm 2015 Tổng cục Thuế sẽ tập trung toàn lực cho nhiệm vụ công tác thuế nhằm đảm bảo chỉ đạo, điều hành hiệu quả, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2015.

Hà Nội tiếp tục 'bêu tên' nhiều doanh nghiệp nợ thuế

09:51 11/11/2015

Chiều 10/11, Cục thuế TP Hà Nội công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế lần thứ 5 với tổng số tiền lên tới hơn 212 tỷ đồng của 113 đơn vị.

Sau 10 năm gia nhập TPP, thuế nhập khẩu ô tô sẽ về 0%

07:39 11/11/2015

Thuế nhập khẩu khẩu ôtô con dung tích xilanh từ 3.000cc trở lên sẽ được xóa bỏ từ năm thứ 10 sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất 0%

11:34 10/11/2015

Bộ Tài chính đã tổ chức họp chuyên đề cam kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).Hoa Kỳ sẽ xóa bỏ gần 100% dòng thuế từ hàng hóa Việt Nam xuất khẩu

Khai thác yến sào tự nhiên phải nộp thuế tài nguyên

06:46 10/11/2015

Yến sào khai thác trong tự nhiên trở thành đối tượng chịu thuế tài nguyên trong thông tư mới nhất của Bộ Tài chính hướng dẫn đối tượng thuế tài nguyên.

Ô tô cũ 'hết cửa' về Việt Nam theo cam kết TPP

02:26 10/11/2015

Với các nước TPP, Việt Nam áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với ô tô cũ với lượng ban đầu rất khiêm tốn là 66 chiếc, sau đó sẽ tăng dần lên mức 150 chiếc kể từ n

Hợp đồng thuê nhà sau ngày 1/7/2015 không cần công chứng, chứng thực

05:11 09/11/2015

(VTC News) - Các hợp đồng cho thuê nhà ở được ký kết từ ngày Luật Nhà 2014 có hiệu lực (từ ngày 1/7/2015), sẽ không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên trong hợp đồng có nhu cầu.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng