Chính quyền Tổng thống Trump chuẩn bị cho một cuộc 'thay máu' tướng lĩnh quân đội cấp cao

Thế giớiThứ Hai, 08/10/2018 16:23:00 +07:00

Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ từ lĩnh vực quân sự, quốc phòng trong vài tháng tới khi hàng loạt tướng lĩnh nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt, quan trọng của quân đội Mỹ sắp hết nhiệm kỳ và đến tuổi nghỉ hưu.

Theo CNN Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đang gấp rút lên kế hoạch tìm kiếm một đội ngũ tướng lĩnh cấp cao mới để lấp vào vị trí của một số quan chức quân đội chủ chốt sắp đến tuổi nghỉ hưu. 

Bộ trường Quốc phòng James Mattis được cho là người đóng vai trò trung tâm trong việc đưa ra những cái tên mới trước khi được Thượng viện xem xét và phê chuẩn. 

Theo CNN, các chỉ huy cấp cao mới sẽ giúp định hình lại các hoạt động quân sự và chính sách quốc phòng Mỹ trong một vài năm tới. 

https_2F2Fcdn.cnn_.com2Fcnnnext2Fdam2Fassets2F170421063449-donald-trump-james-mattis

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Aman/Times)

Một trong những cái tên mới sẽ thế vào vị trí của Phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Paul Selva, người dự kiến sẽ nghỉ hưu vào đầu năm 2019. Người kế vị ông sẽ tiếp tục nắm giữ trọng trách giám sát thủ tục bảo mật vũ khí hạt nhân, hàng tỷ USD ngân sách cho quân sự cũng như các thương vụ mua vũ khí. 

Một số quan chức quốc phòng tin rằng Tướng 4 sao Vincent K. Brooks, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, Chỉ huy Bộ tư lệnh lực lượng hợp nhất Mỹ-Hàn là một trong những ứng viên hàng đầu thay thế ông Selva. 

Theo giới quan sát, ông Brooks sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho Tổng thống Trump, người có thể cố vấn những thông tin có giá trị về Triều Tiên khi mà cuộc đám phán hạt nhân vẫn chưa có nhiều tiến triển rõ rệt. 

Cùng với đó, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phải chọn ra người thay thế tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, người dự kiến sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 vào mùa thu năm 2019. Tuy nhiên, do Chủ tịch và phó Chủ tịch của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân phải phục vụ trong 2 lực lượng khác nhau, nên nếu ông Brooks trở thành Phó, "sếp" của ông phải đến từ một lực lượng không phải lục quân. 

Video: Tổng thống Trump tuyên bố có thể thắng khi đấm bốc với Tổng thống Putin

t

Các quan chức quốc phòng Mỹ nói họ không biết Tổng thống Trump đã nhắm tới ai hay chưa, nhưng có ý kiến cho rằng Tướng David Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ đang là một ứng viên sáng giá. Nhà lãnh đạo Mỹ từng tỏ ra rất quan tâm tới việc thành lập lực lượng vũ trụ nên việc ông Goldfein ngồi vào chiếc ghế chủ tịch có thể sẽ giúp ích ít nhiều cho tham vọng này. Một cái tên khác cũng đang nằm trong danh sách tiềm năng là Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ, Tướng John Hyten, người nắm rất rõ các vấn đề liên quan tới vũ khí hạt nhân. 

Rất nhiều các chỉ huy cấp cao khác cũng sắp tới tuổi về hưu sau nhiều năm cống hiến trong quân đội như Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ- Tướng Joseph Votel, người giám sát các hoạt động của quân đội Mỹ ở Trung Đông hay Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt của quân đội Mỹ - Tướng Raymond Thomas, người đảm nhận trọng trách giám sát hàng nghìn binh sỹ thuộc lực lượng đặc biệt Mỹ trên khắp thế giới. 

Một vị trí nữa cũng đặc biệt được quan tâm là Tư lệnh Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ kiêm Tư lệnh Đồng minh Tối cao NATO, người đưa ra những gợi ý chiến lược về tương tác quân sự với Nga cho Tổng thống Mỹ. Tướng Curtis Scaparrotti, người đang đảm nhận vị trí này dự kiến sẽ về hưu trong thời gian tới và cái tên thay thế ông được dự đoán là Tướng không quân Tod Walters.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn