Chính quyền làm ngơ cho cả 'khu đô thị mới' xây không phép?

Bạn đọcThứ Năm, 17/04/2014 07:47:00 +07:00

21 căn nhà không phép ngang nhiên xây dựng đến nỗi không ít người tưởng đây là dự án xây dựng khu đô thị mới.

21 căn nhà không phép ngang nhiên xây dựng đến nỗi không ít người tưởng đây là dự án xây dựng khu đô thị mới.

Chiều 16/4, ông Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, TP Quy Nhơn (Bình Định), cho biết chính quyền địa phương đã trình UBND TP Quy Nhơn kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ 21 ngôi nhà xây dựng trái phép tại khu vực 4, phường Quang Trung. Cũng theo ông Phong, từ ngày 14/4, Công ty Điện lực Quy Nhơn, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định đã ngừng cấp điện, nước đối với 21 ngôi nhà trên.

Theo hồ sơ PV tiếp cận được, 21 ngôi nhà này đều xây dựng trên đất nông nghiệp, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng. 21 ngôi nhà do chín người ở TP Quy Nhơn bỏ tiền xây dựng kiên cố với quy mô 2-3 tầng rồi bán lại với giá từ 400 triệu đồng.
Một dãy phố xây dựng không có giấy phép nhưng không bị cơ quan nào ngăn chặn. 

Trong đó có những người xây nhiều căn và đều đã chuyển nhượng xong như ông Dương Công Khánh (năm nhà), bà Bùi Thị Ngọc Thiệu (bốn nhà), ông Phan Ngọc Thanh (ba nhà)… Việc chuyển nhượng đều thực hiện bằng giấy tay, không có chứng nhận của chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, người đã mua một căn nhà với giá 570 triệu đồng, kể: “Từ giữa năm 2013, tôi thấy họ xây dựng rầm rộ cả một khu dân cư giữa TP rất bình thường, không có ai cản trở. Tôi nghĩ là nhà xây dựng hợp pháp. Khi hỏi mua, họ bảo đang làm thủ tục, sẽ có giấy tờ đầy đủ”.

Bà NTL bức xúc: “Khi mua nhà, họ bảo cứ yên tâm, chính quyền đã quy hoạch thành khu dân cư để bán. Tôi nghĩ xây dựng cùng lúc mấy chục căn nhà, nếu không phép chẳng lẽ phường không biết, cơ quan chức năng không ngăn cản. Giờ mà Nhà nước tháo dỡ, gia đình tôi coi như mất sạch”.

Một số người mua nhà cho biết khi hỏi về khu nhà này, cán bộ địa chính phường Quang Trung không giải thích cụ thể nên họ không rõ.

Ông Phong giải thích từ cuối năm 2013, UBND phường và TP Quy Nhơn đã lập các biên bản xử phạt vi phạm hành chính những người xây nhà trái phép, đồng thời yêu cầu họ làm thủ tục đăng ký cấp giấy phép xây dựng, nếu trong 60 ngày không xuất trình được giấy phép thì sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, tất cả chín người trên đều không chấp hành, ngược lại còn xây dựng ồ ạt cho đến khi dãy phố hoàn thành mà không gặp phải sự cản trở nào.

Trước nghi vấn chính quyền địa phương đã thông đồng, tiếp tay cho sai phạm, ông Phong chỉ nói: “Chỗ địa chính vẫn kiểm tra thường xuyên mà”. Trong khi đó, ông Văn Minh Vương, cán bộ địa chính phường Quang Trung, thừa nhận chưa kịp thời tham mưu cho phường đề xuất cưỡng chế, phường cũng chưa báo cáo kịp thời cho TP để xử lý.

Chiều 16/4, PV đã nhiều lần liên lạc với các ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch; Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn nhưng các ông này đều không nghe máy. Cùng lúc cả ba cán bộ lãnh đạo Phòng TN&MT TP Quy Nhơn đều nói rằng không nắm sự việc này.

Một cán bộ Phòng Quản lý Đô thị TP Quy Nhơn nói rằng do UBND phường Quang Trung không báo cáo nên phòng không biết để xử lý. Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nói: “UBND TP Quy Nhơn chưa báo cáo sự việc này”.

Theo PL TPHCM
Bình luận
vtcnews.vn