Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất

Kinh tếThứ Năm, 01/12/2011 07:34:00 +07:00

(VTC News) - “Lãi suất sẽ từng bước giảm theo lạm phát, để phù hợp với tình hình chung”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến nhấn mạnh.

(VTC News) - Sau khi Thống đốc Nguyễn Văn Bình tuyên bố sẽ nghiên cứu giảm lãi suất nếu lạm phát tháng 11 dưới 1%, ngay lập tức, thị trường rộ lên tin đồn trần huy động lãi suất sẽ giảm từ 14% xuống 12% một năm. Thậm chí, đại diện một số nhà băng cũng xác nhận khả năng này.


Trả lời về vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ chiều nay (1/12), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến khẳng định, nguyên tắc điều hành lãi suất và định hướng chinh sách tiền tệ là thận trọng, linh hoạt theo tín hiệu thị trường, đảm bảo kìm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

“Lãi suất sẽ theo thị trường, từng bước giảm theo lạm phát, để phù hợp với tình hình chung”, ông Tiến nhấn mạnh.

Hiện nay, tình hình lạm phát đang diễn biến chậm lại nhưng không phải là thấp. Mục tiêu của năm tới là sẽ kiểm soát lạm phát thấp hơn năm 2011, nên có cơ sở để lãi suất được điều hành theo hướng giảm dần, nhưng giảm mức độ ra sao và như thế nào thì  cần đánh giá thận trọng.

Sẽ giảm lãi suất trong thời gian tới 

“Lãi suất giảm mức nào thì phải tùy thuộc vào mức giảm của giá cả. Tuy nhiên, phải đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền và ở mức giúp cho các ngân hàng có thể hoạt động và huy động vốn được. Ngoài ra, còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa”, ông Tiến cho biết.


Cũng liên quan đến vẫn đề lãi suất, đồng quan điểm với Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho rằng, hiện nay mặt bằng lãi suất đang khá cao, khiến cho các doanh nghiệp khó tiếp cận vốn.

“Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trong thẩm quyền của mình xem xét giảm lãi suất, đảm bảo lãi suất dương nhưng phải linh hoạt. Hiện nay, chỉ số giá cả đã thấp hơn. Vì vậy, lãi suất huy động và cho vay cũng cần điều chỉnh thích hợp”, ông Đam cho hay.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn