Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng giải quyết việc 2 nhà máy thép đang ‘chết dần’

Kinh tếThứ Ba, 20/11/2018 13:36:00 +07:00

Văn bản của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và thông báo cho Văn phòng Chính phủ về kết quả giải quyết.

Ngày 20/11, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Vụ trưởng vụ 1 Trần Bích Ngọc vừa ký Văn bản số 11160/VPCP-V1 gửi UBND TP. Đà Nẵng phản ánh kiến nghị của Công ty cổ phần thép Dana-Ý (Công ty Dana-Ý), yêu cầu thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

y

Toàn cảnh 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc. 

Trước đó, Công ty Dana - Ý có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc thay đổi quy hoạch Khu công nghiệp Thanh Vinh, quận Liên Chiểu, ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp và môi trường đầu tư TP. Đà Nẵng.

Văn phòng Chính phủ chuyển đơn của Công ty Dana - Ý đến UBND TP. Đà Nẵng để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và thông báo cho Văn phòng Chính phủ kết quả giải quyết.

Trả lời câu hỏi của VTC News ngày 20/11, ông Hồ Nghĩa Tín, Phó Tổng giám đốc Công ty Dana-Ý cho biết, công ty cũng đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ. Lãnh đạo công ty mong muốn chính quyền Đà Nẵng khẩn trương giải quyết theo tinh thần chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

“Mỗi năm, nhà máy đóng góp hàng chục tỷ đồng vào ngân sách, đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi đang đứng bên bờ vực phá sản, các nhà đầu tư có nguy cơ mất trắng tài sản, vốn đầu tư. Hàng ngàn lao động đứng trước nguy cơ mất việc làm”, ông Tín nói.

Như VTC News đã thông tin, theo kết luận thanh tra, Nhà máy thép Dana-Úc có 4 vi phạm và Dana-Ý có 3 vi phạm. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đề nghị xử phạt với số tiền tương ứng, đồng thời tạm dừng hoạt động 6 tháng. Sau thời gian này, các nhà máy khắc phục được những vấn đề ô nhiễm vi phạm thì có thể cho hoạt động trở lại.

20181023_111217 3

Nhà máy thép Dana - Ý ngừng hoạt động để chờ quyết định của chính quyền Đà Nẵng. 

Liên quan đến 2 nhà máy thép này, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng thừa nhận: Cái sai của Đà Nẵng là đặt nhà máy cạnh khu dân cư. Do đó, cơ quan chức năng có thể xử phạt nhà máy và yêu cầu tạm dừng hoạt động chứ chưa đủ cơ sở để buộc đóng cửa.

Về hướng giải quyết, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, sắp tới, vấn đề quy trình xử phạt vẫn phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các sở, ban, ngành và kể cả cấp cao hơn cũng phải nghiên cứu để giải quyết vấn đề này.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn