Syria điều quân, chuẩn bị 'đối đầu' Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Hai, 14/10/2019 07:06:00 +07:00

Syria chuẩn bị điều quân tới dọc biên giới phía Bắc giáp Thổ Nhĩ Kỳ theo một thỏa thuận với người Kurd nhằm giúp chống lại "sự xâm lược" của Ankara.

“Để ngăn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Syria và SDP đã nhất trí một thỏa thuận, cho phép quân đội Syria xâm nhập và triển khai dọc theo chiều dài biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ”, tuyên bố của SDP cho hay.

Truyền thông Syria không cho biết địa điểm cụ thể nơi quân đội triển khai. Tuy nhiên, Lực lượng Dân chủ Syria cho hay quân đội sẽ triển khai dọc theo chiều dài biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ theo một thỏa thuận với lực lượng này nhằm kết hợp chiến đấu, đẩy lùi cuộc tấn công của Ankara.

syria

Syria điều quân, chuẩn bị 'đối đầu' Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc (Ảnh: Reuters).

Việc triển khai của quân đội Syria sẽ hỗ trợ cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, trong việc chống lại “hành động xâm lược này và giải phóng các khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm nhập vào”, một lãnh đao của SDF nói. Thỏa thuận này cũng sẽ mở ra các điều kiển để giải phóng các thành phố khác của Syria bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng như Afrin.

Thỏa thuận này diễn ra sau quyết định bất ngờ của Mỹ vào tuần trước, rút lực lượng của họ ra khỏi  biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, mở đường cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. SDF, một đồng minh quan trọng của Mỹ trong chiến dịch chống IS, gọi động thái này của Washington là “một cú đâm sau lưng”.

Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đã thiết lập quyền kiểm soát các vùng phía Đông và phía Bắc Syria kể từ khi nước này rơi vào nội chiến năm 2011. Bất chấp sự thù hằn lẫn nhau giữa các nhóm người Kurd và Damascus, lực lượng SDF rất hiếm khi đụng độ với chính phủ Syria.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn