"Chính phủ sẽ tạo những điều kiện tốt nhất cho GS Châu"

Tin tức - Sự kiệnChủ Nhật, 29/08/2010 09:21:00 +07:00

(VTC News) - "Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để GS Ngô Bảo Châu đóng góp nhiều hơn nữa cho nền toán học nước nhà phát triển", Thủ tướng khẳng định.

(VTC News) - Lễ đón và chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu, người được trao giải thưởng Toán học Fields năm 2010 vừa diễn ra với sự tham gia của hơn 3000 người.

Buổi lễ diễn ra long trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, và đại diện Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, Hội Toán học Việt Nam, Viện Toán học, Viện Khoa học và Công nghệ … cùng hàng nghìn quan khách và học sinh, sinh viên.

Các bạn học sinh sinh viên đến chật kín hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia.  

Chùm ảnh: Hàng ngàn người muốn xem lễ vinh danh GS Ngô Bảo Châu


19h45, khán phòng đã không còn một chỗ trống. Tuy nhiên vẫn còn hàng trăm người đứng ngoài sân Trung tâm Hội nghị không thể vào được vì phòng đã quá tải. Với lòng ái mộ Ngô Bảo Châu, đám đông vẫn kiên trì chờ đợi.

Đúng 20h, bài hát Rạng Rỡ Việt Nam vang lên đầy tự hào bắt đầu buổi lễ. GS Ngô Bảo Châu với vẻ mặt điềm tĩnh thường thấy được vinh dự ngồi cạnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở hàng ghế đầu.

20h10, khán giả chăm chú xem đoạn băng giải thích một cách cơ bản nhất công trình của GS Ngô Bảo Châu trong vài phút, người dẫn chương trình trước đó cũng lưu ý không dễ gì để hiểu được kì tích này dù diễn đạt trong vài chục trang giấy.

20h15, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên phát biểu, ông gọi GS Ngô Bảo Châu là "người con ưu tú đầu tiên của Việt Nam" đoạt giải thưởng danh giá Fields.

Thủ tướng thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ biểu dương giáo sư Ngô Bảo Châu. 

Thủ tướng thay mặt Đảng, Nhà nước, thay mặt Chính phủ biểu dương giáo sư Ngô Bảo Châu đồng thời gửi lời cảm ơn tới gia đình, các nhà giáo và các cơ sở đã góp phần giáo dục, đào tạo GS Ngô Bảo Châu để tạo tiền đề Giáo sư có được thành công như ngày hôm nay.

GS Ngô Bảo Châu là nguồn động viên, khích lệ mạnh mẽ cho những người yêu toán nói riêng và những người làm khoa học nói chung. Cùng với những giải thưởng và thành tích khoa học mà VN đã đạt được trong quá khứ, giải thưởng của GS Ngô Bảo Châu đã phần nào thực hiện được lời dặn của Bác Hồ: Non song VN có có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Thủ tướng cũng nói đến vai trò của môi trường trong nước, tài năng cá nhân và vai trò đào tạo của những mảnh đất toán học tốt nhất thế giới làm nên thành công của GS Châu. Đáng lưu ý, trong bài phát biểu Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Pháp và nền giáo dục Pháp tiếp tục phát triển tài năng Ngô Bảo Châu để đạt được đỉnh cao toán học.


Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ đánh giá cao thời gian qua mặc dù phải nghiên cứu ở nước ngoài nhưng GS Ngô Bảo Châu vẫn tham gia giảng dạy ở VN, làm cầu nối các nhà toán học trẻ VN với nền toán học thế giới. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để GS Ngô Bảo Châu đóng góp nhiều hơn nữa cho nền toán học nước nhà phát triển”.

Cả khán phòng vỗ tay lớn khi Thủ tướng nhắc tới việc trưa 29/8, GS Ngô Bảo Châu và gia đình đã tới thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ tại khu nhà 67.

Sau bài phát biểu 15 phút, Thủ tướng xuống tận chỗ ngồi chúc mừng GS Châu một cách thân tình.

20h30, ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng GD&ĐT lên phát biểu ngắn gọn. Ông nhắc học sinh sinh viên cả nước giữ niềm vui Ngô Bảo Châu và phấn đấu học tốt, thi đua tốt để đạt nhiều thành tích lớn cho giáo dục nước nhà.

Bài hát Sóng Đàn Hà Nội do nhóm Con Gái thể hiện với âm điệu nhạc truyền thống dân tộc làm không khí buổi giao lưu giãn ra nhẹ nhàng.

20h43, khán giả chăm chú xem đoạn băng tóm tắt lại quá trình học tập với những hình ảnh tư liệu rất đầu đủ về những bước ngoặt cuộc đời GS Ngô Bảo Châu.

20h45, bạn Hà Khương Duy, HCV Olympic Toán quốc tế 2009, xúc động bày tỏ quyết tâm tiếp nối thành tựu của "đàn anh" Ngô Bảo Châu. Duy nói vấp nhiều vì hồi hộp, nhưng những lời của của em đầy quyết tâm và chân thành. Tiếp đó, em Trần Lâm Tuyết Anh, học sinh trường THCS Trưng Vương - ngôi trường GS Châu từng theo học, tiếp tục lên bày tỏ niềm tự hào.
GS Châu mỉm cười nhẹ nhàng.

GS Ngô Bảo Châu tâm sự cùng các vị lãnh đạo và khán giả tại hội trường.

21h,
GS Châu chậm rãi bước lên sân khấu. Nhấc nhẹ gọng kính, giọng trầm nghiêm trang, GS Ngô Bảo Châu bắt đầu tâm sự cùng khán giả.

GS nói niềm vui cá nhân ông được nhân lên nhiều lần khi nhìn thấy niềm vui trong mắt mọi người. Ông nhận mình là "người đầu tiên từ nước đang phát triển giành giải thưởng Fields".

Ông nhớ lại quá khứ để phân tích thành công hôm nay. Giọng ông đôi lúc ngừng lại khi nhắc đến thời kì chiến tranh ác liệt và điều kiện khó khăn hậu chiến. Ông nhắc tới niềm say mê khoa học được truyền từ cha mẹ và thế hệ toán học Việt Nam thời đó. Ông xúc động ghi nhớ công lao thầy Phạm Hùng đã dạy dỗ mình trong căn phòng 8m2 luôn đầy khói thuốc bắc vì thầy đau ốm thường xuyên. Ông cũng đặc biệt nhắc tới công lao của Chính phủ Pháp cấp học bổng và sự công bằng, tạo điều kiện tối đa của nền giáo dục Pháp để tạo nên thành công của mình.

Cuối bài phát biểu, GS Châu khẳng định: "Môi trường học thuật lành mạnh tạo sự phát triển cho người nghiên cứu trẻ" và "chúc bạn trẻ luôn giữ niềm tin, niềm say mê để đi hết con đường mình đã chọn".

GS Ngô Bảo Châu tiếp tục được vây kín bởi các bạn trẻ và phóng viên báo chí. 

Chùm ảnh: Hàng ngàn người muốn xem lễ vinh danh GS Ngô Bảo Châu


21h13, bài hát Việt Nam Quê Hương Tôi do ca sĩ Trọng Tấn thể hiện vang lên da diết khép lại chương trình. GS Châu cười tươi tắn với rất nhiều hoa và lời chúc. Thủ tướng nhẹ khoác vai GS Ngô Bảo Châu tâm sự, dặn dò.

Nhóm Phóng viên


 Mỗi người VN đều tự hào khi GS Ngô Bảo Châu đoạt giải "Nobel toán học". Hãy viết vào ô thảo luận cuối bài để:
 
- Hiến kế làm sao để Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa.

- Hiến cách để cùng GS Ngô Bảo Châu tạo lập, phát triển hiệu quả Quỹ Khuyến học NBC mà ông dự định thành lập.

- Bàn luận về khát vọng Việt Nam, làm sao để chúng ta vươn lên đứng đầu trong nhiều ngành khoa học kỹ thuật trên thế giới.
Bình luận
vtcnews.vn