Chính phủ nói về việc từ chức của Bộ trưởng Y tế

Thời sựThứ Bảy, 26/10/2013 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Không phải cứ mỗi một sự việc cụ thể thì một Bộ trưởng phải nghĩ ngay đến việc từ chức.

(VTC News) – Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có nên từ chức không, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, cá nhân ông nghĩ không phải cứ mỗi một sự việc cụ thể thì một Bộ trưởng phải nghĩ ngay đến việc từ chức hay không từ chức.

Chiều 26/10, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 10 với nhiều nội dung xoay quanh vụ việc bác sỹ vất xác phi tang bệnh nhân.

bác sỹ
Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường đã bị bắt giữ vì tội danh gây chết người, ném xác phi tang.  
Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, trong buổi họp Chính phủ sáng nay, có một số nhà báo cũng tham dự, ai cũng nhìn thấy Bộ trưởng Tiến rất khổ sở, khổ tâm.

“Nhưng điều quan trọng nhất là khi mình đảm đương một cương vị, nhất là ở cương vị cấp Bộ trưởng thì các bạn cũng biết đây là được Đảng phân công, được Quốc hội là cơ quan quyền lực đại diện cho ý chí của nhân dân  phê chuẩn. Điều  quan trọng nhất khi mình làm trên cương vị của mình là làm hết trách nhiệm, làm hết tâm sức của mình”, Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.

Cũng theo ông, không nên nghĩ rằng cứ mỗi một sự việc cụ thể thì một Bộ trưởng phải nghĩ ngay đến việc từ chức hay không từ chức. Mà điều đầu  tiên phải nghĩ là tại sao tình hình lại như vậy, do chủ quan của ngành mình hay do khách quan, do thời kì mình chỉ đạo hay do nhiều thời kì dồn lại?

Và điều quan trọng nhất là cần có quyết tâm và lộ trình kế hoạch sao cho thực hiện tốt hơn tất cả các chuyện.

“Tôi tin rằng nếu không phải tất cả thì đại đa số các Bộ trưởng đều cho rằng nên như thế”, ông Đam nhấn mạnh.

Hành vi vi phạm pháp luật hình sự của người bác sĩ trong trường hợp này đương nhiên phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Dù người đó là bác sĩ hay làm ngành nghề gì đều phải xử lý nghiêm. Xét về đạo đức của một con người, nhất là thầy thuốc, lại càng phải lên án.

Theo Bộ trưởng, ngành Y tế thực tế cũng có nhiều đóng góp trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ nhân dân, mặc dù ngành còn rất nhiều khó khăn. Bên cạnh những y, bác sĩ rất tốt, rất tận tâm thì một thực tế là trong 400.000 cán bộ của ngành Y tế, trong đó có khoảng 60.000 bác sĩ, không phải không có những người suy thoái, biến chất, không làm đúng chức năng của người thầy thuốc. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của một vài người dân mà còn làm mất lòng tin của cả xã hội.

Liên quan đến việc đào tạo các y bác sỹ, Bộ trưởng Đam nếu quan điểm, Chính phủ, Nhà nước phải nâng cao đào tạo, tất cả các khâu từ đầu vào cho đến quá trình đào tạo cho đến khi sử dụng. Để làm được việc này đòi hỏi có thiết kế rất tổng thể của cả hệ thống. Vừa qua Nghị quyết Trung ương đã bàn và đã có Nghị quyết Đổi mới căn bản toàn diện hệ thống giáo dục.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn