Chính phủ Nhật lo ngại lò phản ứng yếu đi vì bơm nước

Thế giớiChủ Nhật, 24/04/2011 08:08:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại về độ bền của cấu trúc thùng lò phản ứng số 1 nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

(VTC News) - Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại về độ bền của cấu trúc thùng lò phản ứng số 1 nhà máy điện hạt nhân Fukushima I và cho biết việc bơm nước để làm nguội các thanh nhiên liệu hiện nay có thể khiến sức chịu của lò phản ứng này yếu đi.

 

Theo kế hoạch, công ty điện lực Tokyo (TEPCO) dự tính tiếp tục bơm nước vào lò để làm nguội các thanh nhiên liệu trong lò phản ứng; mục tiêu là giữa tháng 7 năm nay mực nước sẽ cao ngập các thanh nhiên liệu trong lò phản ứng số 1 và số 3.

 

Tại lò phản ứng số 4, hôm qua nước trong bể chứa nóng tới 91 độ C, cao hơn mức trung bình 50 độ; TEPCO đã phải bơm 200 tấn nước vào để làm nguội. Trong bể chứa của lò phản ứng số 4 hiện đang có 1.535 thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, nhiều nhất trong số các lò.

 

 

Các chuyên gia cho rằng các thanh nhiên liệu tại lò phản ứng số 1 đã bị hư hại nặng nề, vì vậy TEPCO đang phải bơm vào trong lò phản ứng này 6 tấn nước/giờ. TEPCO cho rằng nước trong lò phản ứng sau khi bốc hơi đã ngưng tụ lại và chảy về thùng lò, ước tính mực nước trong giếng khô nằm phía dưới lò phản ứng đã đầy một nửa. TEPCO cho biết việc nước đọng lại ở đây không ảnh hưởng gì tới cấu trúc lò.

 

Tuy nhiên, phía Cục An toàn Công nghiệp và hạt nhân Nhật Bản lại cho biết, một lượng nước lớn tụ lại ở đây sẽ khiến lò phản ứng bị yếu đi khi có động đất. Đồng thời xem xét lại vụ nổ hydro phá hỏng tường của tòa nhà bao quanh bể chứa xảy ra tháng trước, TEPCO đồng ý rằng, bơm quá nhiều nước vào cũng có thể làm kết cấu tòa nhà bị yếu thêm.

 

Trước lo ngại này, TEPCO đã quyết định sẽ thận trọng hơn trong việc bơm nước vào làm nguội bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng cho một trong các lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I. Từ hôm qua 23/4, công ty này đã bắt đầu tính toán chi tiết hơn về lượng nước cần bơm và sử dụng một thiết bị theo dõi nhiệt độ và mức nước trong bể.

 

Đ.L.(theo NHK)

Bình luận
vtcnews.vn