Chính phủ Mỹ đóng cửa lần 2 trong vòng 3 tuần

Thế giớiThứ Sáu, 09/02/2018 13:10:00 +07:00

Chính phủ Mỹ đóng cửa lần 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng sau khi việc bỏ phiếu kế hoạch ngân sách của Thượng viện bị hoãn quá hạn chót.

Theo RT, thỏa thuận ngân sách trị giá 300 tỷ USD kéo dài 2 năm được đưa ra đàm phán ngày 7/2, trong đó tăng chi cho cả các chương trình quân đội và dân sinh.

Lãnh đạo đa số Mitch McConnell đứng đầu phe dân chủ và lãnh đạo thiểu số Chuck Schumer đứng đầu phe cộng hòa coi đây là một thỏa thuận công bằng.

chinh-phu-my-dong-cua-2

 Điện US Capitol, Washington, DC.

Dù vậy ngày 8/2, Thượng nghị sĩ Rand Paul sử dụng quy trình của thượng viện để hoãn bỏ phiếu qua nửa đêm, thời hạn kế hoạch ngân sách gần nhất được thông qua khi chính phủ Mỹ đóng cửa cuối tháng 1/2018.

Như vậy chính phủ Mỹ lại bị đóng cửa, lần thứ 2 trong 3 tuần.

Theo ông Paul, đề xuất mới tiêu quá nhiều tiền, mượn quá nhiều tiền và có thể sẽ lặp lại những thâm hụt ngân sách thời Obama. Ông kêu gọi một cuộc bỏ phiếu luật sửa đổi để khôi phục hạn mức ngân sách năm 2011.

Trong khi đó nhiều thành viên dân chủ phản đối đề xuất ngân sách mới vì không giải quyết được vấn đề nhập cư, cũng như chương trình bảo vệ những trẻ em nhập cư bất hợp pháp (DACA) sẽ hết hạn ngày 5/3.

Video: Chính phủ Mỹ chính thức tuyên bố đóng cửa

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn