Chính phủ Mỹ đóng cửa đúng kỷ niệm 1 năm ông Trump nắm quyền

Thế giớiThứ Bảy, 20/01/2018 12:43:00 +07:00

Gói ngân sách tạm thời không được thông qua, chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa vào 0h ngày 20/1, đúng dịp kỷ niệm 1 năm ngày Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Dự thảo ngân sách tạm thời cho chính phủ Mỹ không được thông qua ở Thượng viện. Với kết quả này, chính phủ Mỹ gần như chắc chắn sẽ đóng cửa.

Trước đó, Tổng thống Trump phải hủy bỏ chuyến đi đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, địa điểm nghỉ dưỡng yêu thích của ông, để ở lại Washington D.C. và tìm cách giải quyết nguy cơ chính phủ có thể đóng cửa lúc 0h ngày 20/1 do hết ngân sách hoạt động, trong khi ngân sách mới chưa được thông qua.

Lãnh đạo phe đa số của Thượng viện Mitch McConnel lên kế hoạch cho một cuộc bỏ phiếu vào tối 19/1 (theo giờ Washington D.C.) để thúc đẩy gói ngân sách tạm thời ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa. Họ cần 60 phiếu, dù vậy đảng Cộng hòa hiện chỉ giữ 51 ghế trong Thượng viện. Họ sẽ cần sự hợp tác của 9 người từ đảng Dân chủ để kế hoạch này được thông qua.

nha trang 7

 

Hạ viện thông qua kế hoạch này. Theo đó, chính phủ Mỹ sẽ được cấp ngân sách để chi tiêu trong ngắn hạn đến giữa tháng 2 và tránh được việc phải đóng cửa. Tổng thống Trump cũng ủng hộ giải pháp tình thế này. Dù vậy, cuộc gặp của ông và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer không mang lại kết quả gì.

Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney nói rằng ông hy vọng một thỏa thuận sẽ đạt được trong 24 giờ tới, điều này đồng nghĩa chính phủ Mỹ vẫn phải đóng cửa vào nửa đêm ngày 19, rạng sáng 20/1 nhưng mở lại vào dịp cuối tuần.

Nhiều tháng qua, Quốc hội Mỹ với phe Cộng hòa đa số đang phải vật lộn để đẩy dự luật ngân sách. Đảng Dân chủ nhấn mạnh ngân sách mới chỉ được thông qua nếu bao gồm việc bảo vệ "Những kẻ mộng mơ", những người được hưởng lợi từ chương trình bảo vệ trẻ em nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ khỏi bị trục xuất (DACA) của cựu tổng thống Barack Obama.

Ông Trump ra lệnh chấm dứt DACA vào tháng 3/2017 và yêu cầu quốc hội đưa ra một bản sửa đổi pháp lý. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa quốc hội lưỡng đảng với Nhà Trắng thất bại tuần trước.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn