Chính phủ lý giải việc tăng giá xăng

Kinh tếThứ Sáu, 29/03/2013 07:52:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, không thể không tăng giá xăng ở thời điểm này.


(VTC News) - Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều 29/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, "không thể không tăng giá xăng dầu ở thời điểm này".

Theo ông Đam, nghị  định 84 quy định các điều kiện để tăng hay giảm giá xăng dầu, do vậy quyết định tăng giá hôm qua là theo những điều kiện nghiêm ngặt chứ không phải các bộ muốn điều chỉnh như thế nào là điều chỉnh.

“Chính phủ sẽ giao các bộ liên quan có những báo cáo cụ thể hơn, nhưng Chính phủ khẳng định rằng không phải là do không chống được buôn lậu nên phải tăng giá để tình hình buôn lậu giảm xuống. Lí do chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu là vì hiện giá bán trong nước thấp hơn giá cơ sở”, Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.

Bất ngờ tăng giá xăng thêm 1.430 đồng/lít vào 20h ngày 28/3, giá xăng trong nước vọt lên mức cao kỉ lục 24.580 đồng/lít
Còn về lí do vì sao giá xăng dầu thế giới đang giảm mà chúng ta lại điều chỉnh tăng, Bộ trưởng Đam cho biết, không phải Chính phủ không chia sẻ khó khăn với người dân mà cuối tháng 2 vừa qua, dù liên bộ Tài chính – Công thương trình xin tăng giá vì giá thế giới tăng nhưng Chính phủ đã quyết định chưa tăng để ổn định giá cả.

Nay đã đến lúc tình hình không thể không điều chỉnh, quỹ bình ổn sử dụng hết khả năng , dù giá xăng dầu thế giới đi xuống nhưng chúng ta đang bán thấp hơn giá cơ sở, do vậy chúng ta điều chỉnh tăng.

Bộ trưởng cũng cho biết, Chính phủ yêu cầu các bộ liên quan trước hết phải công khai, minh bạch tất cả các yếu tố như: Qũy bình ổn có bao nhiêu, từng doanh nghiệp sử dụng bao nhiêu… tất cả các thông tin đó đến nay cơ bản được công khai.

“Chính phủ đảm bảo điều hành xăng dầu vì lợi ích chung của đất nước chứ không vì lợi ích cục bộ của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”, Bộ trưởng khẳng định.

Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng cho biết, Liên Bộ đã tính toán rất kỹ phương án điều chỉnh giá để đảm bảo lợi ích nhà nước – người dân – doanh nghiệp trước khi tăng giá xăng dầu tối đa thêm 1.430 đồng/lít.

“Tại sao lại tăng với mức 362 đồng đến 1.430 đồng/lít? Vì quỹ bình ổn giá đã hết, phải dừng sử dụng. Liên bộ đã tính toán đầy đủ chi của xăng dầu, kết quả là giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành, xăng là 1.430 đồng, diesel là 362 đồng/lít, dầu hỏa 480 đồng/lít… Đây là chênh lệch trước thời điểm 20h ngày 28/3. Do đó, liên bộ quyết định điều chỉnh phương án đúng bằng mức chênh lệch”, Thứ trưởng Mai nói.

Trước thắc mắc cho rằng sao không giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng, bà Mai giải thích: “Về thuế nhập khẩu, liên bộ đã tính đến (xăng 12%), diesel 8%,.. thấp hơn so với barem thuế hiện hành. Nhà nước hiện có thể áp thuế tới 20%. Vì vậy, giữ nguyên mức thuế hiện hành”.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng thừa nhận việc Quỹ Bình ổn giá chưa được công khai và cho biết: Liên bộ đảm bảo tính công khai, minh bạch.

“Chúng tôi ghi nhận quỹ này chưa công khai, minh bạch, thời gian tới sẽ minh bạch để góp ý, giám sát, điều hành xăng dầu tốt hơn” – bà Mai nói.

Châu Anh


Bình luận
vtcnews.vn