‘Chính phủ không đi bán bia, không đi bán sữa’

Kinh tếThứ Tư, 31/08/2016 19:11:00 +07:00

Người phát ngôn Chính phủ cho rằng có những lĩnh vực Chính phủ không cần nắm giữ và nếu tư nhân làm tốt hơn thì để cho tư nhân làm.

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 31/8, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết trong hai ngày làm việc vừa qua, Chính phủ tập trung thảo luận vấn đề xây dựng thể chế và đánh giá tình hình kinh tếxã hội 8 tháng đầu năm.

mai-tien-dung-5

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trả lời báo chí chiều 31/8 (Ảnh: Phạm Thịnh)

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết trong phiên họp thường kỳ, một nội dung quan trọng là thường trực Chính phủ cũng đã nghe việc thoái vốn doanh nghiệp nhà nước.

Người phát ngôn Chính phủ nêu : “Thủ tướng nói Chính phủ sẽ không đi bán bia, không đi bán sữa. Hay nói cách khác, những việc đó Chính phủ không cần nắm giữ.

Nếu doanh nghiệp tư nhân làm tốt hơn thì để cho tư nhân làm và dành tiền đó cho đầu tư lĩnh vực then chốt, thúc đẩy phát triển kinh tế”.

“Với tinh thần niêm yết trên sàn chứng khoán và phải đấu giá công khai dựa trên giá giao dịch thị trường, dựa trên tư vấn để đưa giá khởi điểm công khai dưới sự giám sát của người dân. Chỉ cần làm sao giữ được thương hiệu và thu được hiệu quả cao nhất của nhà nước, để sử dụng đồng tiền đó hiệu quả, minh bạch và người dân sử dung đồng tiền ấy hiệu quả”, ông Dũng nói.

co phan hoa

Chính phủ đã bàn về chủ trương tiếp tục bán vốn nhà nước tại Tổng công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) 

Trước đó, chiều 29/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ ngành về chủ trương tiếp tục bán vốn nhà nước tại Tổng công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco); chủ trương bán cổ phần của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tại 10 công ty, trong đó có Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Trong đó, Sabeco, Habeco là những doanh nghiệp lớn, đã cổ phần hóa nhưng nhà nước vẫn nắm giữ cổ phần chi phối. Phần vốn nhà nước tại Vinamilk dù chỉ còn dưới 50% nhưng có giá trị rất lớn.

Thủ tướng nhấn mạnh các nguyên tắc, quan điểm trong quá trình bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nói trên và trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, bán vốn nhà nước nói chung.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện theo các quy luật, thông lệ thị trường, bảo đảm công khai, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực, chống lợi ích nhóm, bảo toàn tối đa tài sản nhà nước, bảo đảm lợi ích cao nhất của đất nước.

Video: Doanh nghiệp vứt hàng trăm xác heo thối ra sông Sài Gòn (nguồn: VTC14)

Đối với công tác xây dựng thể chế, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tập trung thảo luận các dự thảo luật, với tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo và không có khoảng trống tham nhũng. Điều này thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, tuân thủ pháp luật.

 “Tinh thần là muốn chuyển động, truyền tải tư tưởng này tới hệ thống chính quyền các cấp, từ Trung ương, bộ ngành và địa phương, xuống tỉnh, huyện và xã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Công khai nơi làm tốt, phê bình nơi làm chưa tốt để chấn chỉnh việc không hoàn thành nhiệm vụ” – người phát ngôn Chính phủ nói.

Ngoài ra, trong phiên họp tháng 8, Chính phủ cũng thảo luận về việc sử dụng tài sản công trong mua sắm, trụ sở, xe công.

Sắp tới, Chính phủ sẽ có chỉ thị, văn bản quy định siết chặt các đối tượng được sử dụng xe công, đưa đón và không dùng xe công vào việc riêng, đặc biệt trong đi lễ hội, đình chùa với tinh thần rất công khai.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn