Chính phủ đóng cửa, Tổng thống Mỹ nói gì?

Thế giớiThứ Tư, 02/10/2013 11:32:00 +07:00

(VTC News) – Tổng thống Mỹ Obama nói về cuộc sống của hàng ngàn nhân viên Chính phủ nước này sau quyết định đóng cửa.

(VTC News) – Tổng thống Mỹ Obama nói về cuộc sống của hàng ngàn nhân viên Chính phủ nước này sau quyết định đóng cửa.

Vào thời điểm 0h01 ngày 1/10 (giờ địa phương), lần đầu tiên trong 17 năm qua, Chính phủ Mỹ buộc phải ngừng hoạt động khi Thượng viện và Hạ viện không thể thống nhất vấn đề ngân sách cho Chính phủ.

Một ngày sau khi Chính phủ đóng cửa, không hề có dấu hiệu về sự hòa giải khi cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều giữ nhiều quan điểm đối lập về dự luật Obamacare, đồng thời, hai bên đổ lỗi cho nhau về việc đóng cửa Chính Phủ.

chính phủ mỹ đóng cửa
Tổng thống Obama chỉ trích Đảng Cộng hòa đang 'giữ nền kinh tế làm con tin' 
Tổng thống Obama đã cáo buộc Đảng Cộng hòa tìm cách “giữ nền kinh tế làm con tin”, đồng thời kêu gọi những người theo Đảng Cộng hòa mở cửa lại Chính phủ.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Nhà Trắng ngày 30/9, Tổng thống tuyên bố sẵn sàng đàm phán về kế hoạch ngân sách dài hạn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, đảm bảo an ninh ổn định và giải quyết những thách thức từ vấn đề lạm phát và nợ công. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, tất cả các bên cần phải thương lượng với tinh thần thiện chí và trách nhiệm.
chính phủ mỹ đóng cửa
Bên trong tòa nhà Quốc hội, hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn chưa đi đến thống nhất 
Trong khi đó, người đứng đầu Đảng Cộng hòa, ông John Boehner khẳng định việc từ chối yêu cầu Tổng thống cũng như thương lượng với Đảng Dân chủ.

“Tổng thống đã không nói toàn bộ câu chuyện về việc Chính phủ đóng cửa. Sự thật là chính Đảng Dân chủ đã góp phần đóng cửa Chính phủ khi từ chối cuộc đàm phán giữa hai đảng”-tờ Guardian trích lời ông John Boehner. Một nhân vật cấp cao khác của Đảng Cộng hòa ám chỉ rằng cuộc chiến này có thể kéo dài hàng tuần.
chính phủ mỹ đóng cửa
Tượng Nữ thần tự do không còn đón khách du lịch bắt đầu từ ngày hôm qua 
Bên ngoài 'hành lang quyền lực', việc đóng cửa Chính phủ đang ảnh hưởng tới hàng trăm ngàn người Mỹ. Những người làm công ăn lương tỏ ra hết sức bực bội, thậm chí sợ hãi khi phải nghỉ việc hoặc làm việc khi không biết bao giờ mới được nhận lương.

Tờ Guardian mô tả, 11h trưa 1/10, hàng trăm nhân viên rời khỏi tòa nhà Chính phủ sau khi hoàn thành bốn giờ làm việc cuối cùng với tâm trạng lo âu, thấp thỏm.

Các dịch vụ chính phủ không cần thiết đều bị ngừng hoạt động. Người dân Mỹ cũng đã không còn được nhận các khoản hỗ trợ cho vay liên bang hay hỗ trợ thực phẩm cho trẻ em và phụ nữ có thai.

Phát biểu của Tổng thống Obama sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Khách du lịch thất vọng khi bảo tàng Washington đã đóng cửa, hàng loạt địa điểm tham quan tại National Mall đã bị chặn. Đài tưởng niệm Lincoln cũng chìm trong bóng tối khi toàn bộ hệ thống đèn bị tắt hết.

Tượng Nữ thần tự do cũng như các công viên quốc gia đã đóng cửa, những người cắm trại được lệnh phải thu dọn và rời đi trong vòng hai ngày. Đó là bối cảnh trong xảy ra trên khắp nước Mỹ.

chính phủ mỹ đóng cửa
Đài tượng niệm Lincoln là một trong số rất nhiều địa điểm bị đóng cửa 
Theo tính toán của công ty Goldman Sachs, nếu chính phủ Mỹ đóng cửa một tuần thì đà tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ giảm 0,3%, thiệt hại càng lớn khi Chính phủ đóng cửa càng lâu. Trong lần đóng cửa gần đây nhất và kéo dài lâu nhất (21 ngày) vào tháng 12/1995, nước Mỹ đã chịu tổn thất 1,5 tỷ USD.

Tùy Phong

Bình luận
vtcnews.vn