Chính phủ đóng cửa, quân đội Mỹ bị ảnh hưởng thế nào?

Thế giớiThứ Hai, 22/01/2018 08:03:00 +07:00

Chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa một phần do Tổng thống Mỹ Donald Trump và Quốc hội không đạt được thỏa thuận về ngân sách mới, điều này gây ra những ảnh hưởng tới hoạt động của quân đội Mỹ.

Do những bất đồng giữa Tổng thống Mỹ Doanld Trump và Quốc hội về ngân sách dành cho chính phủ, một phần Chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa và điều này gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của quân đội Mỹ.

Ngày 19/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết việc Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ gây ra ảnh hưởng đến các hoạt động của quân đội Mỹ, bao gồm một số hoạt động huấn luyện, bảo dưỡng và tình báo.

“Các hoạt động bảo dưỡng của chúng tôi nhiều khả năng sẽ bị dừng. Chúng tôi sẽ phải cho nghỉ phép hơn 50% tổng nhân sự. Chúng tôi triển khai rất nhiều hoạt động tình báo trên thế giới và những hoạt động này cần tiền, hiển nhiên chúng sẽ bị ngừng lại”, ông Mattis cho biết.

5a633bc2fc7e93df738b4567

Việc chính phủ Mỹ đóng cửa một phần sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tới hoạt động của Quân đội Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Bộ trưởng James Mattis cho biết các hoạt động quân sự tại Afghanistan cũng như hoạt động quân sự chống tổ chức khủng bố IS tại Iraq và Syria sẽ không ngừng lại, ngoài ra, việc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần không ảnh hưởng tới các chiến dịch, chương trình được Mỹ coi là cần thiết để bảo vệ an ninh nước này.

“Các hoạt động hàng ngày trên toàn cầu, các chiến hạm và tàu ngầm sẽ vẫn hoạt động trên biển, chiến cơ của chúng tôi sẽ tiếp tục cất cánh và tiêm kích của chúng tôi sẽ tiếp tục truy đuổi những kẻ khủng bố ở Trung Đông, Châu Phi và Nam Á”, ông Mattis viết trong báo cáo.

Chuyến công du của ông James Mattis tới một số các quốc gia tại châu Á, trong đó có Indonesia và Việt Nam sẽ vẫn được tổ chức theo kế hoạch được định từ trước bởi kế hoạch này được Lầu Năm Góc nhận định là quan trọng đối với an ninh và quan hệ đối ngoại của nước Mỹ.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đưa ra khuyến nghị các binh sĩ Mỹ nên tập trung vào nhiệm vụ của mình sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần, dù cho các binh sĩ này sẽ không được trả lương cho tới khi nào thỏa thuận về ngân sách mới cho Chính phủ Mỹ được thông qua.

“Chúng tôi sẽ giải quyết thấu đáo vấn đề này tại Washington. Hãy tập trung vào nhiệm vụ của các bạn”, ông Pence phát biểu tại Sân bay Shannon, Ireland ngay sau khi nhận được tin báo Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn