Chính phủ đóng cửa, các nghị sỹ Mỹ bị hạn chế sử dụng máy bay công

Thế giớiThứ Bảy, 19/01/2019 14:57:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hạn chế các nghị sỹ Mỹ di chuyển bằng máy bay do chính phủ quản lý trong thời gian chính phủ nước này đóng cửa một phần, trừ khi được Nhà Trắng chấp thuận.

Động thái trên diễn ra sau khi Nhà Trắng ngăn không để Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sử dụng máy bay quân sự của chính phủ để thực hiện chuyến thăm nước ngoài.

Trong một bản ghi nhớ, Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng nhấn mạnh dưới bất kỳ hoàn cảnh nào trong thời gian chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần, mọi phái đoàn nghị sĩ Quốc hội đều không được hỗ trợ đi lại bằng máy bay do chính phủ sở hữu hoặc cho thuê, trừ khi có bản đồng ý viết tay của Chánh văn phòng Nhà Trắng. Tương tự, các nghị sĩ cũng sẽ không được cấp kinh phí trích từ quỹ dành cho giới lãnh đạo trong thời gian này.

my

 Các nghị sỹ Mỹ bị hạn chế đi lại bằng máy bay do chính phủ quản lý. (Ảnh: Tarifs Medias)

Động thái này đã cho thấy tranh cãi trong về ngân sách giữa Nhà Trắng và Dân chủ được đẩy lên nấc thang mới và lan rộng sang vấn đề chính trị khác. Trước đó, ngày 17/1, Tổng thống Trump thông báo chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới 3 nước Bỉ, Ai Cập và Afghanistan phải hoãn do đây là thời điểm bà Pelosi nên ở lại Washington đàm phán giúp chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã cáo buộc Tổng thống Trump đẩy quân nhân và các nhân viên Mỹ tại Afghanistan vào thế nguy hiểm khi làm rò rỉ thông tin về kế hoạch chuyến đi của bà tới quốc gia này. Hạ nghị sĩ Dân chủ đồng thời cho rằng với một người không có nhiều kinh nghiệm, Tổng thống Trump đã không hiểu được quy tắc lễ tân và những cố vấn xung quanh ông chủ Nhà Trắng cần phải hiểu rõ bởi điều này rất nguy hiểm. Phía Nhà Trắng đã bác bỏ thông tin trên.  Động thái trên của ông Trump được cho là hành động trả đũa đối với Chủ tịch Hạ viên Pelosi sau khi bà đề nghị ông lùi thời điểm trình bày thông điệp liên bang dự kiến vào ngày 29/1 vì các cơ quan liên bang đảm bảo an ninh cho sự kiện này chưa được cấp ngân sách hoạt động.

Kể từ thời điểm chính phủ đóng cửa một phần bắt đầu từ ngày 22/12/2018, chính quyền Tổng thống Trump và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội đã tiến hành một số vòng đàm phán tháo gỡ bế tắc, song đều không dẫn đến kết quả khả quan. Đợt đóng cửa chính phủ một phần lần này đã ảnh hưởng tới 1/4 cơ quan liên bang với khoảng 800.000 nhân viên liên bang phải nghỉ việc hoặc làm việc không lương. Nhà Trắng ước tính cứ hai tuần đóng cửa chính phủ, Mỹ sẽ bị thiệt hại 0,1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi quý.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn