Chính phủ Anh có thể đơn phương đảo ngược quyết định rời Liên minh châu Âu

Thế giớiThứ Hai, 10/12/2018 16:14:00 +07:00

Phán quyết của Tòa án cấp cao Liên minh châu Âu ngày 10/12 cho rằng, Chính phủ Anh có thể đơn phương đảo ngược quyết định Anh rời Liên minh châu Âu (gọi tắt là Brexit) mà không cần tham vấn các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu khác.

Trong một phán quyết khẩn cấp được công bố chỉ một ngày trước khi Quốc hội Anh dự kiến ngày mai (11/12) bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit đạt được giữa Chính phủ Anh và Liên minh châu Âu, Tòa Tư pháp châu Âu nêu rõ, nước Anh được tự do thu hồi lại thông báo về ý định rút khỏi Liên minh châu Âu.

reuters-brexit-finserv-survey

Chính phủ Anh có thể đơn phương đảo ngược quyết định rời Liên minh châu Âu. (Ảnh minh họa: Reuters)

Phán quyết này tương đồng với quan điểm được cố vấn pháp lý một tòa án châu Âu đưa ra tuần trước, đồng thời mở ra hy vọng cho lực lượng phản đối Brexit ở Anh, vốn chủ trương tổ chức cuộc trưng cầu ý dân mới nhằm ngăn thời điểm Anh rời Liên minh châu Âu vào ngày 29/3/2019.

Thủ tướng Anh đang đối mặt với sự phản đối kịch liệt tại Quốc hội về thỏa thuận Brexit đạt được hồi tháng trước. Giới phân tích và truyền thông dự báo Thủ tướng Anh sẽ khó vượt qua được ải của Quốc hội bởi sự phản đối từ nhiều bên, kể cả những người ủng hộ và phản đối.

Thất bại tại Quốc hội Anh có thể mở ra hàng loạt kịch bản về Brexit như việc Anh ra đi mà không có thỏa thuận nào hoặc nước Anh đối mặt với trưng cầu ý dân thứ 2 về tư cách thành viên.

Hồng Nhung/VOV
Bình luận
vtcnews.vn