Chiếu phim cài cắm 'đường lưỡi bò' suốt 10 ngày: Những người duyệt phim sẽ phải day dứt cả đời

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 15/10/2019 07:00:00 +07:00

Nhà biên kịch Chu Thơm cho rằng, việc để phim cài cắm “đường lưỡi bò” trình chiếu suốt 10 ngày sẽ khiến những người duyệt phim day dứt cả đời.

Everest - người tuyết bé nhỏ (tựa tiếng Anh là Abominable) được chiếu tại các cụm rạp của Việt Nam từ 4/10. 

Trước đó, từ cuối tháng 9, bộ phim được nhà phát hành CJ CGV quảng bá. Họ khẳng định, đây là một trong những phim hay của tháng 10.

Điều đáng nói là trong phim có lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp. Cảnh này xuất hiện trong 2 đoạn và 4 cảnh phim. Thậm chí, ngay trong trailer phát hành của phim cũng có.

batch_9

Phim có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp công chiếu tại Việt Nam trong suốt 10 ngày qua. 

Trước sự việc trên, phóng viên VTC News có cuộc phỏng vấn nhà văn hóa - biên kịch Chu Thơm.

- Bộ phim "Everest - người tuyết bé nhỏ" có xuất hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp nhưng vẫn được công chiếu tại Việt Nam 10 ngày trước khi bị thu hồi. Ông nghĩ sao về điều này?

Trước khi trả lời câu hỏi này, tôi muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện của chính người Trung Quốc - Tăng Sâm giết người.

Thời Xuân Thu có ông Tăng Sâm là học trò đức Khổng Tử, tính tình chân thật và rất có hiếu. Lúc bấy giờ có kẻ trùng tên với ông giết chết người.

Ngay sau đó, một người hớt hải chạy đến báo mẹ ông Tăng Sâm rằng: “Tăng Sâm giết người.” Bà mẹ không tin và nhanh chóng khẳng định: “Chẳng khi nào con ta lại giết người”. Rồi bà điềm nhiên ngồi dệt cửi.

Lúc sau có người đến bảo: “Tăng Sâm giết người”. Bà mẹ không nói gì vẫn điềm nhiên dệt cửi.

Thế nhưng, khi người thứ 3 tới nói: “Tăng Sâm giết người", bà mẹ tin ngay. Bà sợ hãi, quăng thoi, trèo qua tường chạy trốn.

Xưa nay, người Tàu luôn sử dụng phương pháp "Lộng giả thành chân" (Nói dối mãi cũng thành sự thật) để nhồi những thông tin sai lệch về chủ quyền của họ. Chúng ta đã hết sức cảnh giác, thế nhưng lần này lại để mắc sai lầm công chiếu bộ phim có cài cắm bản đồ hình lưỡi bò cho công chúng, đặc biệt lại là những người trẻ xem. 

Khi biết thông tin này, tôi thực sự ngạc nhiên và rất buồn. Tôi nghĩ, nhiều người có quyền đặt câu hỏi, tại sao khi phim ra rạp, khán giả xem phim nhận sự sai lầm nghiêm trọng trên mà những người trong hội đồng duyệt phim lại không biết?

- Nhiều người tức giận và cho rằng đây là sự vô trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim?

Những thông tin sai lệch hiện nay giống như những dòng nước bẩn, cứ từ từ len vào chúng ta. Chỉ cần lơ là một chút, lúc chúng ta nhận ra thì cái áo của mình đã bẩn.

Ngôi sao - 'Thủy Tiên có văn hóa chợ búa, đôi co như hàng tôm hàng cá' (Hình 2).

Ngôi sao - 'Thủy Tiên có văn hóa chợ búa, đôi co như hàng tôm hàng cá' (Hình 2).

Có ai xóa được cái đường lưỡi bò liếm vào tâm trí của không biết bao nhiêu khán giả xem phim trong suốt 10 ngày qua, nhất là phần lớn trong đó là trẻ em.

Biên kịch Chu Thơm

Những người có trách nhiệm về việc để lọt bộ phim có “đường lưỡi bò” công chiếu tại Việt Nam nói rằng, họ sẽ rút về sửa chữa. Nhưng xin thưa có ai xóa được cái “đường lưỡi bò” liếm vào tâm trí của không biết bao nhiêu khán giả xem phim trong suốt 10 ngày qua, nhất là nhiều trong đó là trẻ em.

Có những sai lầm, có thể sửa chữa được, nhưng cũng có những sai lầm là không thể. 

- Trước đây, Hội đồng duyệt phim cũng từng để ra sai sót khi cho phép công chiếu "Điệp vụ Biển Đỏ" - một bộ phim có chứa thông tin sai lệnh về chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, không ai bị xử phạt. Vậy với trường hợp này thì sao, thưa ông?

Tôi nghĩ, đó là điều cần thiết. Tuy nhiên, hình phạt như thế nào là quyết định của cơ quan chức năng. Mọi cá nhân, sự việc phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tôi tin rằng, với những cá nhân liên quan tới sai sót trên, chắc chắn họ sẽ phải ân hận và day dứt cả đời.

Cái “lưỡi bò” phi vật thể mà lũ gian manh tự bịa ra trên mạng ảo nhưng lại liếm một nhát chí mạng, gây ra vết thương thực cho chủ quyền lãnh thổ quốc gia của chúng ta.

Những người sơ xuất để lọt bộ phim này vào các rạp chiếu của Việt Nam có thể nhìn mặt những người lính đang ngày đêm canh gác, thậm chí là hy sinh vì bảo vệ vùng biển đảo của Tổ Quốc hay không? Những người anh hùng này phải chết một lần nữa vì sai lầm của họ.

73390654_2121669264796614_3702867451080343552_n 3

  "Điệp vụ Biển Đỏ" từng có chi tiết sai lệch về tình hình Biển Đông nhưng vẫn được Hội đồng duyệt phim cho công chiếu tại Việt Nam.

- Trước đây ông từng là thành viên trong Hội đồng duyệt của Cục Nghệ thuật biểu diễn. Ông xử lý thế nào đối với những vở kịch đưa thông tin sai lệch về lịch sử cũng như chủ quyền của đất nước?

Trước khi mỗi vở kịch được công diễn, ra mắt công chúng đều phải được Hội đồng duyệt của Cục Nghệ thuật biểu diễn xem xét, đánh giá và cho phép. Chúng tôi phải xử lý không ít vở kịch có những thông tin sai lệch tới văn hóa, lịch sử cũng như chủ quyền của đất nước.

Chúng tôi cương quyết yêu cầu đơn vị dựng vở phải bỏ hoàn toàn những chi tiết chứa thông tin sai lệch ra khỏi vở diễn, hoặc nếu đó là những thông tin sai lệch nghiêm trọng, chúng tôi phải yêu cầu ngừng cả vở diễn.

Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện!

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn