Chiều nay chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia 2017

Giáo dụcThứ Tư, 28/09/2016 07:02:00 +07:00

Hàng triệu học sinh, phụ huynh đang chờ đợi phương án thi THPT quốc gia 2017 sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố vào chiều nay 28/9.

Theo dự thảo, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ có 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

thi thpt quoc gia -2

 Nhiều học sinh đang chờ đợi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi THPT quốc gia 2017

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT 2017, thí sinh phải thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn (bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội).

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Môn Ngữ văn sẽ được thi theo hình thức tự luận.

Ngày 27/9, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm rõ thêm về phương án thi THPT quốc gia 2017 trong cuộc họp giao ban báo chí của ban Tuyên giáo Trung ương.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ đã mời nhiều chuyên gia quốc tế đến tham vấn và khẳng định phương thức thi có nhiều ưu điểm.

Trả lời những băn khoăn của các báo về đề thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định ngân hàng bài thi được chuẩn bị kỹ càng. Cụ thể, các câu hỏi thi được chuẩn bị qua 6 bước nghiêm ngặt để đề thi có độ khó tương đương.

“Trong phòng thi có 30 cháu, mỗi cháu có mã đề riêng. Độ giống nhau của các câu hỏi chỉ khoảng 15% chứ không phải chỉ đảo vị trí câu hỏi. Độ khó của câu hỏi được tính bằng đo lường trắc nghiệm và đã được thử nhiệm 3 năm ở Đại học Quốc gia Hà Nội".

phung-xuan-nha-12

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

"Đề thi khác nội dung nhưng độ khó tương đương và ở mức rất cơ bản chứ không đánh đố, nên học lớp 12 là thi được, cháu nào có năng lực vượt trội hơn thì vào đại hoc.

Đây là kỳ thi mà các chuyên gia và tôi khẳng định là ưu việt, đảm bảo nghiêm túc, thi xong sẽ chấm bằng máy. Tiến tới sẽ thi bằng máy như Đại học Quốc gia Hà Nội đã thực hiện trong mấy năm qua,” ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo Bộ trưởng Nhạ, với phương thức thi trên, tính minh bạch rõ ràng, giảm áp lực chờ đợi.

thi-thpt-quoc-gia--30

 

Tuy  nhiên, hiện nay nhiều ý kiến vẫn đang tranh cãi xung quanh việc thi trắc nghiệm môn Toán.

Ngày 23/9, Hội Toán học Việt Nam đã có văn bản chính thức đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tạm thời chưa tiến hành thi trắc nghiệm môn Toán năm 2017.

Hội Toán học cho rằng đối với môn Toán, thi tự luận có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, mặc dù kết quả thi có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan người chấm.

Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tránh được yếu tố này, nhưng lại có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh.  

Đặc biệt, thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao, nhất là khi ngân hàng đề thi chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh", công văn của Hội Toán học Việt Nam nêu.

thi trac nghiem

 Hình thức thi trắc nghiệm vẫn đang gặp nhiều ý kiến khác nhau từ các chuyên gia và dư luận

Hội Toán học Việt Nam cho rằng để có đủ cơ sở khoa học và sức thuyết phục, các kỳ thi trắc nghiệm Toán đã được thực hiện ở một vài nơi của Việt Nam cần được đánh giá công bằng về tính khoa học và hiệu quả thực tiễn, phân tích lý do vì sao phải chuyển đổi từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm môn Toán...

"Các nghiên cứu đánh giá khoa học, hệ thống, chính thức về thi tự luận và thi trắc nghiệm cần được công bố rộng rãi để nhân dân biết, hiểu, và hy vọng được họ ủng hộ.

Video: Vì sao cần thi trắc nghiệm Toán kỳ thi THPT quốc gia 2017?

Việc chuyển đổi ngay khi chưa có các thông tin cần thiết này, chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, cũng như chưa dành một thời gian đủ lớn để xử lý các vấn đề tồn đọng sẽ tạo thành mối quan ngại lớn, gây xáo trộn trong việc học tập của học sinh, trong tâm lý của phụ huynh học sinh, và có thể gây hoang mang trong toàn xã hội", Hội Toán học Việt Nam nêu ý kiến.

Trước đề nghị của Hội Toán học Việt Nam về việc hoãn thi trắc nghiệm môn Toán năm 2017, GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, Hội Toán đang hiểu sai về mục đích của kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

"Đó là kỳ thi 2 trong 1 với mục đích kiểm tra năng lực cơ bản mang tính chất toàn diện của học sinh chứ không phải là một cuộc thi tuyển chọn những người có năng lực xuất sắc về Toán học", GS Đào Trọng Thi nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, trong buổi hội thảo ngày 13/9, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ cho rằng việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm là phương án hướng tới chuẩn mực và có thể hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau thi và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như hiện nay.

gs-lam-quang-thiep--1

GS Lâm Quang Thiệp chia sẻ về những điểm ưu việt của phương pháp thi trắc nghiệm khách quan

GS. TS Lâm Quang Thiệp cho rằng, với vấn đề thi trắc nghiệm hay tự luận thì không thể nói phương pháp nào hơn phương pháp nào vì mỗi phương pháp có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Tuy nhiên, nếu nói 2 phương pháp này áp dụng cho kỳ thi có tính tiêu chuẩn hóa cao, quy mô lớn như kỳ thi THPT quốc gia thì phương án thi trắc nghiệm có ưu thế áp đảo so với phương pháp thi tự luận truyền thống.

Theo GS Thiệp, với phương pháp thi trắc nghiệm thì chất lượng của kỳ thi phụ thuộc vào chất lượng đề thi trong khi đó, với phương pháp thi tự luận thì chất lượng phụ thuộc nhiều vào năng lực của người chấm thi.

Đối với ý kiến không đồng tình với phương án thi trắc nghiệm môn Toán, GS Thiệp cho rằng nên xác định mục tiêu của kỳ thi.

"Đây không phải là kỳ thi tuyển chọn nhân tài mà là kỳ thi THPT quốc gia. Việc sàng lọc chỉ mang tính chất phân loại: Loại này thì có thể vào đại học, loại này thì không đủ năng lực vào đại học. Còn nếu thi tuyển để chọn nhân tài thì đương nhiên không nên thi trắc nghiệm môn Toán" - GS Thiệp khẳng định.

Ngoài ra, GS Thiệp cũng đề xuất, hình thức đề thi thi trắc nghiệm với môn Toán cũng có nhiều lựa chọn chứ không chỉ là dạng đề thí sinh lựa chọn 1 trong 4 câu trả lời.

"Nếu môn Toán có thêm câu hỏi trắc nghiệm như vậy thì tôi tin rằng có thể giảm bớt được việc thí sinh đoán mò" - GS Thiệp nói.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết nghiên cứu của các trung tâm khảo thí của thế giới đã khẳng định, đề thi hay dạng thức thi tự luận hay trắc nghiệm sẽ không ảnh hưởng tới việc dạy và học của học sinh và giáo viên trên lớp.

Bà Nga cũng cho biết hiện nay có đủ chuyên gia để soạn bộ câu hỏi đủ lớn phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 với hình thức trắc nghiệm.

Hiện nay, hàng triệu học sinh và phụ huynh cũng đang hồi hộp chờ đợi phương án thi THPT quốc gia 2017 sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trong thời gian tới.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn